POLITICS-GENERAL

ผู้ว่าฯ พังงา เปิดปฏิบัติการ ‘คชสารพังงาเพื่อแผ่นดิน’ กวาดล้างผู้เกี่ยวข้องยาเสพติด

ผู้ว่าฯ พังงา สนองนโยบาย มท.1 เปิดปฏิบัติการ “คชสารพังงาเพื่อแผ่นดิน” จัดระเบียบสังคม กวาดล้างผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด “สร้างพังงาน่าอยู่ ปลอดยาเสพติด” ย้ำพี่น้องประชาชน หากพบเบาะแสโทรสายด่วน 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดเร่งด่วน และยั่งยืน พร้อมนำผู้ป่วยยาเสพติดรายเก่าและรายใหม่เข้าสู่กระบวนการบำบัด รักษา และฟื้นฟูสภาพทางสังคม เพื่อให้ผู้รับการบำบัดมีจิตใจเข้มแข็ง มั่นคง และสามารถพึ่งพาตนเองได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เสพกลับเข้าสู่วงจรยาเสพติดอีก ตลอดจนส่งเสริมด้านการประกอบอาชีพให้แก่ผู้ที่ผ่านการบำบัด ฝึกฝนให้ผู้เข้ารับการบำบัดมีความรู้ด้านทักษะอาชีพ ต่อยอดให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ มีความพร้อมที่จะกลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุข

“จังหวัดพังงา จึงได้เปิดปฏิบัติการ (Kick off) ภายใต้ชื่อปฏิบัติการ “คชสารพังงาเพื่อแผ่นดิน” จัดระเบียบสังคม กวาดล้างผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ยกระดับการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพลของจังหวัดพังงา ตามนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ มุ่งมั่นในการกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมายที่ก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง ตามพันธกิจของกระทรวงมหาดไทย ในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับพี่น้องประชาชน นายสุพจน์ฯ กล่าวในช่วงต้น

306057

นายสุพจน์ กล่าวว่าปฏิบัติการ “คชสารพังงาเพื่อแผ่นดิน” ได้เปิดปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พร้อมทั้งจัดชุดเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ลงพื้นที่ป้องกันปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ของบุคคลเป้าหมาย โดยได้เข้าทำการจับกุมตัวนายธนกฤต (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี ขณะกำลังขับรถยนต์กระบะออกจากที่พัก โดยเจ้าหน้าที่ได้แสดงตนพร้อมเข้าขอตรวจค้น พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 3 ถุง และขวดเล็ก 1 ขวด ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสะพายข้าง รวมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 443 เม็ด และได้เข้าตรวจค้นห้องพักของนายธนกฤต เพิ่มเติม พบอุปกรณ์การเสพ รายชื่อลูกค้า และถุงแบ่งจำหน่าย จากนั้นได้ขยายผลการค้นหาต่อไป ณ บริเวณสวนปาล์มน้ำมัน หลังสถานีตำรวจภูธรทุ่งคาโงก ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของนายธนกฤต โดยตรวจค้นกระท่อมภายในสวนปาล์มน้ำมันดังกล่าว พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) อีกจำนวน 6 ถุง ซุกซ่อนอยู่ในกล่องไฟฟ้า จำนวน 948 เม็ด รวมยาบ้าที่ตรวจพบทั้ง 2 จุด 1,391 เม็ด พร้อมทั้งผลตรวจปัสสาวะพบว่า มีสารเสพติดเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) ในปัสสาวะของนายธนกฤตด้วย

306054

“เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงแจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาแก่นายธนกฤต ว่า 1. จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่าย โดยกระทำเพื่อการค้า 2. กระทำความผิดฐานเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยไม่ได้รับอนุญาต และ 3. กระทำความผิดฐานเป็นผู้ขับขี่รถเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้งได้จัดทำบันทึกการจับกุม พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองพังงา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และได้รายงานการควบคุมตัวผู้ต้องหาให้นายอำเภอเมืองพังงาและพนักงานอัยการจังหวัดพังงาทราบตามพระราชบัญญัติการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565” นายสุพจน์ กล่าว

306052

นายสุพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องปรามการระบาดของยาเสพติดในครั้งนี้ ถือเป็นการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ชุมชนอย่างเข้มข้น เป็นการตัดต้นตอการระบาดของยาเสพติด สร้างภูมิคุ้มกันให้กับชุมชน ให้พี่น้องประชาชนสามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นปกติสุข ไม่ต้องระวาดระแวงภัยอันตรายจากยาเสพติด ผู้มีอิทธิพล ผู้ลักลอบครอบครองอาวุธปืน การลักลอบให้บริการสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกับสถานบริการ การพนัน การค้ามนุษย์ อาชญากรรม ปัญหาการกระทำผิดทางเพศ ปัญหาสังคม และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย

306051

จังหวัดพังงา มุ่งมั่นในการกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมายที่ก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมืองทุกประเภท จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านช่วยกันระแวดระวังบ้านเมืองของเรา ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงด้วย หากพบเห็นเบาะแสการกระทำผิด เช่น ลักลอบจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมาย หรือการกระทำความผิดทุกรูปแบบ สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่นายอำเภอ ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ สายด่วน 1567 โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight