General

กำหนด ‘พื้นที่ควบคุมพิเศษ’ 3 จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย และนครพนม สกัดยาเสพติดตามแนวชายแดน

กำหนด “พื้นที่ควบคุมพิเศษ” 3 จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย และนครพนม รวม 15 อำเภอ สกัดยาเสพติดตามแนวชายแดน หลังพบเป็นจุดทะลักยามากถึง 57%

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการติดตามการดำเนินงานด้านยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงใหม่ รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องการลดความเดือดร้อนของภาคประชาชนจากปัญหายาเสพติด

พื้นที่ควบคุมพิเศษ

กำหนดพื้นที่ควบคุมพิเศษใน 3 จังหวัด สกัดยาเสพติด

และได้มีนโยบายเร่งด่วนในการ กำหนดพื้นที่พิเศษควบคุมการไหลเข้าของยาเสพติด ตามมาตรา 5 (10) ของประมวลกฎหมายยาเสพติด ใน 3 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดน คือ เชียงใหม่ เชียงราย และนครพนม

โดยได้มอบหมายให้ พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. บูรณาการร่วมกับ กองทัพ ฝ่ายปกครอง ตั้งมาตรการสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ รวมถึงการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน ในการร่วมสกัดกั้น ทั้งยาเสพติด และสารตั้งต้น และเป็นที่มาของการลงพื้นที่เพื่อรับฟังสถานการณ์การลักลอบนำเข้ายาเสพติดในครั้งนี้เพื่อให้กำหนดแนวทางได้อย่างถูกต้อง และให้เกิดการบูรณาการร่วมมือที่ได้ผลเป็นรูปธรรม

พื้นที่ควบคุมพิเศษ

57% การลักลอบนำเข้ามาจากชายแดนภาคเหนือ

ด้าน พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การกำหนดพื้นที่ควบคุมพิเศษ ตามมาตรา 5 (10) เตรียมดำเนินการใน 15 อำเภอ ใน 3 จังหวัด มาจากการวิเคราะห์สถิติพื้นที่ๆมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดสูง เช่นการนำเข้ายาบ้าในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือที่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ คิดเป็นกว่า 57 เปอร์เซนต์ของการนำเข้าทั้งหมดในห้วง พ.ศ.2565

ซึ่งหากเราสามารถสร้างแนวทางสกัดกั้นที่เข้มแข็งตรงจุดเหล่านี้ได้จะช่วยลดปริมาณยาเสพติดที่นำเข้าสู่ประเทศไทยได้จำนวนมาก ดำเนินการควบคู่กับการสร้างความเข้มแข็งจากภายในในการรักษาผู้ติดยาเสพติด ผู้มีอาการจิตเวชจากยาเสพติด ตามแนวทางเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วยด้วยเช่นกัน

พื้นที่ควบคุมพิเศษ

พลโท นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้รายงานถึงสถานการณ์และแนวทางการขับเคลื่อนการสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือว่า แหล่งผลิตในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ อัตราการผลิตยาเสพติดสูงขึ้น โดยมีการลักลอบนำเข้าสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์จากต่างประเทศ และจะลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาพักคอยในแหล่งพักตามแนวชายแดน เพื่อรอการลำเลียงเข้าสู่เขตไทย

และพบว่ามีการลักลอบขนส่งยาเสพติดผ่านทางระบบโลจิสติกส์ในรูปแบบพัสดุภัณฑ์มากขึ้น เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อย ใช้ต้นทุนต่ำ รวดเร็ว และสามารถส่งถึงผู้รับได้โดยตรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo