POLITICS-GENERAL

กกต.แจง โลโก้ ‘ก้าวไกล’ จางไม่ชัด เพราะค่าสีบางจุดอาจอ่อนลง

กกต.แจง โลโก้ “ก้าวไกล” จางไม่ชัด เพราะค่าสีบางจุดอาจอ่อนลง ยันไม่เลือกปฏิบัติ

วันที่ 26 เมษายน 66 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผอ.พ.ต.ส.) กล่าวชี้แจงกรณีโลโก้บางพรรคการเมืองซีดจาง ซึ่งปรากฎอยู่ในหนังสือรายชื่อพรรคการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้ง ที่สำนักงานเลือกตั้ง ว่า ในช่วงการรับสมัครช่วงแรก 3-7 เมษายน และในช่วงการตรวจคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม จนถึงวันที่ 14 เมษายน ทุกเขตทั่วประเทศต้องประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งแบบเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ ตามระเบียบนั้นต้องปิดประกาศเป็นภาพสี แต่การติดที่ปรากฏตามข่าว เป็นการติดชั่วคราวระหว่างการจัดทำภาพสี ซึ่งล่าสุดได้ติดใหม่ตามระเบียบครบทุกเขตแล้ว

ก้าวไกล

“การใช้ระยะเวลา ในการพิมพ์ ต้องใช้ระยะเวลา4-5 วันในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดการเว้นระยะห่าง ที่ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือประชาชนทั่วไปควรได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร ทาง สำนักงาน กกต.กทม. ประสานกับ กกต.ว่า ถ้าเป็นไปได้ให้ปริ้นส์ภาพสีที่พอทำได้ หรือหากเครื่องมือไม่เอื้ออำนวย อาจเป็นภาพขาว-ดำมาปิดประกาศไว้เป็นการชั่วคราวก่อน โดยบางพรรคโลโก้ก็จาง ไม่ได้เป็นพรรคเดียวหรือพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือเป็นการเลือกปฏิบัติ”

นายสำราญชี้แจงเพิ่มว่า ที่โลโก้จาง เพราะพื้นฐานสีโลโก้อาจค่าสีอ่อน โทนแตกต่างกัน ทำให้พิมพ์ขาว-ดำออกมาก็ออกจางๆ ซึ่งเป็นทุกพรรค หากโลโก้มีพื้นฐานค่าสีอ่อน อีกทั้งหากติดแล้วโดนแดด โดนลมหรือโดนฝน ก็อาจทำให้ภาพซีดจางได้

dFQROr7oWzulq5Fa5BIRey4d8JfBcGBERCcHYKs6UOcL2rtA39AmhmkoTuHPCtofcOp

ทั้งนี้ ทันทีที่ได้แบบพิมพ์สีให้ กกต.เขตไปเปลี่ยนครบ 100% ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 22 เมษายนที่ผานมา และช่วงนี้อาจมีฝนนอกฤดูกาล อาจจะมีผ้ายางไปปิดคลุมอีกชั้นหนึ่งไม่ให้เปียก

และเช่นเดียวกัน กกต.กทม.ได้เปลี่ยนรูปภาพผู้สมัคร นายวัชระ เพชรทอง ในเว็บไซต์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในลิ้งค์เว็บ กกต.แล้ว หลังเจ้าตัวร้องภาพไม่ชัดและซีดจาง ยืนยันไม่ได้เลือกปฏิบัติ พร้อมกล่าวขออภัยทุกท่านในสิ่งที่เกิดขึ้น ย้ำที่จะแก้ไขให้เท่าเทียมเที่ยงธรรมตามกฎหมายให้เกิดความเสมอภาค

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo