POLITICS-GENERAL

‘เพื่อไทย’ เปิด 17 แนวปฎิบัติ แก้ฝุ่นให้อยู่หมัด

“เพื่อไทย”  เปิด 17 แนวปฎิบัติ แก้ฝุ่นให้อยู่หมัด ฉบับคิดใหญ่ ทำเป็น  ทวงคืนอากาศสะอาด

เพจเฟสบุ๊คพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความระบุว่า วันนี้ค่าฝุ่น PM 2.5 ในเชียงรายพุ่งทะลุ 250 AQI ไปแล้ว ทำไมประชาชนถึงเป็นผู้ถูกเลือกให้ผจญฝุ่นเพียงลำพัง ไร้ความช่วยเหลือจากภาครัฐ? พอกันทีกับการอดทนอยู่กับฝุ่นขมุกฟ้าขมัวทุกฤดูหนาวยาวถึงต้นฤดูร้อน ฤดูเลือกตั้งคราวนี้ เพื่อไทยจะทำทุกวิถีทางให้คนไทยมีอากาศสะอาดหายใจ

ฝุ่น 4

นอกจากเป็นภัยพิบัติใหญ่ที่ทำลายสุขภาพของพี่น้องประชาชน PM 2.5 ยังไม่เป็นมิตรต่อเศรษฐกิจของประเทศ ไล่เรียงตั้งแต่งบประมาณในการรักษาพยาบาลประชาชนที่พุ่งสูงขึ้น ไปจนถึงความเสียหายต่อกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว เพราะฝุ่นรุนแรงตรงกับช่วงฤดูท่องเที่ยว ยังไม่รวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศที่เสียไปกับความล้มเหลวในการจัดการปัญหาที่ทำอย่างแยกส่วน ขาดความต่อเนื่อง ฝุ่นจึงไม่เคยถูกจัดการได้อย่างอยู่หมัดและครบวงจร

เพื่อไทยคิดใหญ่และทำเป็น เราจะทำให้ PM 2.5 เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องรับมืออย่างจริงจังในระดับเดียวกับภัยพิบัติ ปัญหาฝุ่นต้องได้รับการจัดการอย่างรวดเร็ว โดยแก้จากต้นเหตุ ไม่โทษประชาชน และแก้ให้จบอย่างยั่งยืน

หัวใจของการปราบฝุ่นคือการผลักดัน ...อากาศสะอาดเพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน สร้างความร่วมมือระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงวางโครงสร้างให้พร้อมต่อการรับมือ

337685865 174241318746475 3217065845277281959 n

เพื่อไทยจะแก้ไขปัญหาระยะสั้นทันที หน่วยงานรัฐต้องแจ้งเตือนค่าฝุ่นล่วงหน้าให้ประชาชนวางแผนได้ กรณีฝุ่นสูงจะมีการอพยพกลุ่มเสี่ยงให้ไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย แบบเดียวกับที่รับมือกับภัยพิบัติอื่นๆ พร้อมทั้งแจกหน้ากากให้กลุ่มเปราะบาง รวมถึงสั่งหยุดโรงเรียนเพื่อลดความเสี่ยง นอกจากนี้จะบูรณาการกับหน่วยงานที่มีกำลังคนและอุปกรณ์ เช่น กองทัพและมหาดไทยให้ไปช่วยดับไฟป่าได้ทันท่วงที

ระยะกลาง เพื่อไทยจะประสานกับกรมชลประทานให้ปล่อยน้ำเข้านาหลังฤดูเก็บเกี่ยว เพื่อเปลี่ยนตอข้าวให้เป็นปุ๋ย สำหรับอ้อยจะประสานโรงงานน้ำตาลให้ลงทุนตัดอ้อยไถกลบแทนการเผา ควบคู่กันไปจะมีการปลูกต้นไม้เพื่อดักจับฝุ่น และจูงใจให้คนหันมาใช้รถพลังงานสะอาดด้วยมาตรการทางภาษี

ระยะยาว ต้องมีการบังคับใช้ ...อากาศสะอาดฯ ให้ท้องถิ่นมีบทบาทในการจัดการปัญหาฝุ่น บังคับใช้กฎหมายกับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เจรจากับเพื่อนบ้านเพื่อร่วมกันยุติปัญหาฝุ่นทั้งในประเทศและข้ามพรมแดน รวมถึงพัฒนานวัตกรรมเครื่องมือเกษตร เก็บเกี่ยวและขุดกลบที่ไม่ต้องเผา เพื่อจัดการฝุ่นให้ถึงต้นตอ

อากาศสะอาดต้องเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน และเมื่อเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ภายใน 4 ปี เราจะไม่ต้องกลับมาคุยเรื่องนี้กันอีกต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo