POLITICS-GENERAL

คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มีมติให้กำแพงติดแนวชายฝั่งทุกขนาด ต้องทำรายงาน EIA

คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มีมติให้กำแพงติดแนวชายฝั่งทุกขนาด ต้องทำรายงาน EIA ชง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ลงนาม ประกาศในราชกิจการนุเบกษาก่อนมีผลบังคับใช้

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้เสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ในการประชุมครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 พิจารณาการปรับปรุงประกาศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยกำหนดให้โครงการกำแพงติดแนวชายฝั่งทะเลทุกขนาด ต้องทำรายงาน EIA

ทำรายงาน EIA

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการ สผ. กล่าวว่า หลังจากที่ สผ. ได้รับข้อเสนอจาก ทช. ขอให้พิจารณาทบทวนให้กำแพงริมชายฝั่งติดแนวชายฝั่งเป็นโครงการที่ต้องจัดทำรายงาน EIA สผ. ได้ดำเนินการตามแผนการดำเนินงานตามที่ กก.วล. มอบหมาย ตั้งแต่เดือนกันยายน 2565

ท้งนี้ได้พิจารณาข้อมูล ข้อเท็จจริงในทุกมิติอย่างรอบด้าน และครอบคลุมทุกภาคส่วน เกี่ยวกับผลกระทบของการก่อสร้างกำแพงริมชายฝั่งติดแนวชายฝั่งจาก ทช. และจากรายงาน EIA ที่ได้รับความเห็นชอบ ความเห็นของผู้ร้องเรียนที่ผ่านมา

92213

ความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมเจ้าท่า กรมโยธาธิการและผังเมือง และสำนักงบประมาณ ความเห็นของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ พิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ ความเห็นของคณะทำงานพิจารณาทบทวนโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังมีความเห็นจากประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเล กรณีการก่อสร้างกำแพงริมชายฝั่ง ติดแนวชายฝั่ง รวมทั้งข้อเรียกร้องของกลุ่ม Beach for life เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 แล้ว เห็นควรกำหนดให้ กำแพงติดแนวชายฝั่งทะเล ทุกขนาด เป็นโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำ EIA

92214

ทั้งนี้ เนื่องจากโครงการประเภทนี้ ไม่ว่าขนาดความยาวเท่าใด มีผลกระทบต่อการสูญเสียชายหาด และระบบนิเวศด้านหน้าของโครงสร้าง และมีการกัดเซาะต่อเนื่องไปยังพื้นที่ข้างเคียง ประกอบกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการควบคุมกำกับโครงการก่อสร้างกำแพงป้องกันคลื่นริมชายหาดและเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเลยังอยู่ระหว่างดำเนินการ จึงไม่ทันต่อการแก้ไขปัญหาในปัจจุบันตามข้อเสนอของ ทช. และข้อเรียกร้องของผู้ร้องเรียน

สผ. จึงได้เสนอ กก.วล. พิจารณาในการประชุมดังกล่าว ซึ่ง กก.วล. มีมติเห็นชอบให้ประกาศกำหนดให้กำแพงติดแนวชายฝั่งทะเล ทุกขนาด ต้องจัดทำ EIA โดยต้องเป็นโครงสร้างถาวรที่ใช้ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งชนิดกำแพงป้องกันคลื่นริมชายหาด หรือเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล และต้องอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะเท่านั้น

92215

ทั้งนี้ ก่อนการจัดทำ EIA โครงการต้องผ่านการพิจารณาตามขั้นตอนการกลั่นกรองโครงการ และได้รับความเห็นชอบตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งก่อน

อย่างไรก็ตาม ไม่ให้ใช้บังคับกับโครงการที่ได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยผ่านการพิจารณาตามขั้นตอนการกลั่นกรองโครงการ ซึ่งได้รับความเห็นชอบตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และ ทช. ได้เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ต่อสำนักงบประมาณแล้วก่อนที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

92216

สผ อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนการจัดทำร่างประกาศฯ เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อพิจารณาลงนาม และประกาศในราชกิจการนุเบกษาเพื่อให้มีผลใช้บังคับต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo