Opinions

เช็กสัญญาณเตือน Heat Stroke เมื่อออกกำลังกายกลางแจ้ง

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK

Gen ยัง Active แนะเช็กสัญญาณเตือน Heat Stroke เมื่อออกกำลังกายกลางแจ้ง ไม่มีเหงื่อ ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ กระหายน้ำมาก อ่อนเพลีย ต้องระวัง!!

Gen ยัง Active เปิด 8 เคล็ดลับออกกำลังกายกลางแจ้ง ไม่เสี่ยง Heat Stroke โดยระบุว่า แสงแดดเจิดจ้าและท้องฟ้าในหน้าร้อนนั้นมอบความสดใสให้เรามีชีวิตชีวาก็จริง แต่อันตรายที่แฝงมากับอากาศร้อนก็มีอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางต่อสภาพอากาศเช่นนี้ และเป็นธรรมเนียมสำหรับทุกปีไปเสียแล้วเมื่อเข้าหน้าร้อนทีไร มักจะมีคำแนะนำให้ผู้สูงอายุต้องระมัดระวังการใช้ชีวิตมากขึ้น อย่างการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

Heat Stroke

ด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ส่งผลให้คนที่ออกกำลังกายกลางแดดเป็นเวลานาน อาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ เสี่ยงต่อการเป็นโรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือ โรคลมแดด

สัญญาณเตือนโรค Heat Stroke

ไม่มีเหงื่อออก ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ กระหายน้ำมาก อ่อนเพลีย เมื่อยล้า คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ความดันต่ำ หน้ามืด หายใจเร็ว และอาจรุนแรงถึงขั้นเพ้อ ชัก ไม่รู้สึกตัว ตับและไตวาย หัวใจเต้นผิดจังหวะทำให้ช็อก หมดสติ และถึงขั้นเสียชีวิตได้

และที่ต้องกาดอกจันตัวโต ๆ คือ กลุ่มเสี่ยงอย่างผู้สูงอายุ ที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการออกกำลังกายกลางแจ้ง ควรเข้าใจและรู้จักวิธีดูแลตัวเองเมื่อต้องทำกิจกรรมในที่แจ้ง

Heat Stroke

8 เคล็ดลับสำหรับผู้สูงอายุเมื่อออกกำลังกายหน้าร้อน

  1. เช็กสภาพร่างกายให้มีความพร้อม หากมีโรคประจำตัว ควรเลี่ยงทำกิจกรรม
  2. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้งท่ามกลางสภาพอากาศร้อนต่อเนื่องเป็นเวลานาน โดยเฉพาะช่วงเวลา 11.00 – 15.00 น.
  3. ควรออกกำลังกายในที่ร่ม เช่น โรงยิม หรือเลือกออกกำลังกายในช่วงเช้าและช่วงเย็นแทน
  4. หากมีความจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งก็สามารถทำได้ ในระยะเวลาและความหนักไม่มากเกินไป เช่น การทำความสะอาดบริเวณนอกบ้าน การเดินไปซื้อของระยะทางสั้น ๆ
  5. สวมชุดออกกำลังกายที่ระบายความร้อนได้ดี อาจใช้ร่วมกับร่ม และ หมวก
  6. ดื่มน้ำบ่อย ๆ โดยไม่ต้องรอให้กระหายน้ำ อาจดื่มประมาณ 1 แก้ว ทุก ๆ 20-30 นาทีซึ่งจะสามารถป้องกันภาวะขาดน้ำได้
  7. หยุดพักคั่นเวลาระหว่างการออกกำลังบ่อยขึ้นและนานขึ้น
  8. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด

Heat Stroke

ทั้งนี้ หากมีอาการที่เข้าข่าย ให้รีบแจ้งบุคคลใกล้ชิดทันที หรือในกรณีที่พบเห็นผู้สูงอายุเป็นฮีทสโตรก ควรปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยการนำตัวเข้ามาในที่ร่ม จากนั้นให้ผู้สูงอายุนอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง คลายเสื้อผ้าให้หลวม แล้วใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดตามตัวและศีรษะ เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ลดต่ำลงโดยเร็วที่สุด หากมีสติให้จิบน้ำ หากหมดสติให้ประเมินตามกระบวนการ ช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) แจ้ง 1669 และนำส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่