Opinions

ดูแลรถหน้าฝน 5 ขั้นตอนเตรียมรถให้พร้อมขับ ช่วงฝนตกหนัก

Avatar photo

ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน “รู้ใจ” แนะเคล็ดไม่ลับ ดูแลรถหน้าฝน 5 ขั้นตอนเตรียมรถให้พร้อมขับช่วงฝนตกหนัก

ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูฝน ถึงเวลาที่ผู้ขับขี่และเจ้าของรถจะต้องเตรียมรถของตนเองให้พร้อม สําหรับความท้าทายต่าง ๆ ในการขับขี่บนถนนที่เปียกและลื่น จึงจำเป็นต้องมีการดูแลรักษารถยนต์อย่างเหมาะสมในช่วงเวลานี้

ดูแลรถหน้าฝน

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนยังเป็นการช่วยรักษาสมรรถนะและอายุการใช้งานของรถอีกด้วย

ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ (ThaiRSC) เผยว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1.4 หมื่นคนและอีกกว่า 9 แสนคนได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงปี 2565 ซึ่งสาเหตุอาจมาจากฤดูฝนที่ยาวกว่าปกติในปีที่แล้วก็เป็นได้

รู้ใจ ธุรกิจนายหน้าประกันออนไลน์ชั้นนําของประเทศไทย แบ่งปันเคล็ดลับการดูแลรถหน้าฝนและกลยุทธ์เผชิญสภาพอากาศ เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ทุกท่านมีความมั่นใจในช่วงหน้าฝนนี้

ตรวจสอบยาง 

หนึ่งในปัจจัยสําคัญที่สุดของการดูแลรถยนต์ช่วงฤดูฝน คือ การหมั่นตรวจสภาพยางว่าอยู่ในสภาพที่ดีหรือไม่ เริ่มด้วยการตรวจสอบแรงดันลมยางเป็นประจํา เนื่องจากแรงดันลมยางต่ำอาจทําให้แรงต้านบนพื้นผิวเปียกลดลง และตรวจสอบให้แน่ใจว่ายางของคุณมีความลึกของดอกยางเพียงพอ สําหรับการยึดเกาะถนน

shutterstock 2197074983

หากคุณอยู่ในพื้นที่ที่กำลังเผชิญกับฝนตกหนัก ให้พิจารณาเปลี่ยนมาใช้ยางรถยนต์ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานในฤดูฝนโดยเฉพาะ สุดท้ายแล้วอย่าลืมตรวจสอบและเปลี่ยนยางรถยนต์สม่ำเสมอเพื่อยืดอายุการใช้งานของยางรถ

ตรวจสอบและเปลี่ยนใบปัดน้ำฝน

การมองเห็นท้องถนนเป็นสิ่งสําคัญ เมื่อขับรถท่ามกลางสายฝน ใบปัดน้ำฝนที่เสียหายหรือชํารุดอาจส่งผลให้ไม่สามารถเห็นวิวถนนได้อย่างเต็มที่ และทำให้การขับขี่มีความอันตรายมากขึ้น

ดังนั้น ตรวจสอบและเปลี่ยนใบปัดน้ำฝน ในกรณีที่มีร่องรอยการแตกหัก หรือมีความแข็งกระด้าง ด้วยที่ใบปัดน้ำฝนจะเสื่อมสภาพเมื่อเวลาผ่านไป จึงแนะนำให้เปลี่ยนใบปัดอย่างน้อยปีละครั้ง

shutterstock 447559759

ตรวจสอบระบบไฟ

ไฟของรถยนต์ที่มีความสว่างที่เหมาะสม เป็นสิ่งสําคัญสําหรับทั้งการมองเห็นของคุณเองและสำหรับผู้ขับขี่คนอื่น ๆ ให้สามารถมองเห็นคุณในขณะที่ฝนตกได้

คุณจึงควรตรวจสอบไฟภายนอกทั้งหมดอย่างสม่ำเสมอ ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรกและไฟเลี้ยว รวมถึงเปลี่ยนหลอดไฟที่สลัวหรือหลอดไฟขาดเพื่อเพิ่มการมองเห็นบนท้องถนน

ตรวจสอบเบรกและระบบกันสะเทือน

ยิ่งช่วงถนนเปียก ยิ่งต้องสามารถควบคุมรถได้ดี จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเบรกยังทํางานได้ดีหรือไม่ เนื่องจากระบบเบรกที่มีปัญหา จะเพิ่มระยะหยุดบนพื้นผิวเปียกอย่างมาก และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

นอกจากนี้ ควรตรวจสอบระบบกันสะเทือนของรถเช่นกัน เพื่อรักษาเสถียรภาพ และการทำงานที่เหมาะสมในช่วงสภาพอากาศเปียกชื้น

ลงทุนซื้อประกันรถยนต์

ต้องยอมรับว่า แม้ว่าจะปฏิบัติตามข้อควรระวังทั้งหมด แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

การมีแผนความคุ้มครองประกันรถยนต์ที่เชื่อถือได้จะช่วยปกป้องคุณเวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน โดยประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. มีความคุ้มครองจํากัด จึงแนะนำให้ผู้ขับขี่ ซื้อแผนประกันรถยนต์ภาคสมัครใจเพิ่มเติม เพื่อความคุ้มครองสูงสุดสําหรับทั้งรถยนต์และผู้ขับขี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม