General

กทม. ถกความปลอดภัย รถจักรยานยนต์รับจ้าง-ไรเดอร์ หวังลดยอดประสบอุบัติเหตุ

กทม. หารือการจัดการความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง-ไรเดอร์ พบ 1 ใน 3 ของไรเดอร์ส่งอาหาร ประสบอุบัติเหตุระหว่างทำงาน

นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัด กรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการจัดการความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างและกลุ่มไรเดอร์ ครั้งที่ 1/2566 โดยมีหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

shutterstock 1286223316

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รายงานความไม่ปลอดภัยในกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง และกลุ่มไรเดอร์โดยมีความเสี่ยงหลัก ได้แก่ ความเร็ว การเร่งทำรอบ ดื่มขับ อุบัติเหตุจุดตัดทางร่วมทางแยก ผู้ขับขี่สูงอายุ การขับขี่ย้อนศร การขับขี่ฝ่าสัญญาณไฟจราจร การใช้เครื่องมือสื่อสารขณะขับขี่ การเหนื่อยล้าจากการทำงาน

จากการสำรวจไรเดอร์ส่งอาหาร 1,136 คน (พื้นที่ กทม.และปริมณฑล จังหวัดศรีสะะเกษ เชียงใหม่ พิษณุโลก สงขลา และทางออนไลน์ ระหว่างเดือนมี.ค.-กค. 2564) พบว่า 1 ใน 3 ของไรเดอร์ประสบอุบัติเหตุระหว่างทำงาน โดย 40% เป็นการบาดเจ็บสาหัส บางรายถึงขั้นเสียชีวิต

ณรงค์ เรืองศรี 1
ณรงค์ เรืองศรี

ดังนั้น จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมอบรมพัฒนาทักษะแกนนำเครือข่ายกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง และกลุ่มไรเดอร์ในกรุงเทพมหานคร โดยอบรมหลักสูตรการผลิตสื่อสร้างสรรค์สื่อสารความเสี่ยง กิจกรรมอบรมพัฒนาทักษะแกนนำเครือข่ายกลุ่มจยย./กลุ่มไรเดอร์ ประกวดคลิปสื่อสารความเสี่ยง เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีข้อเสนอ การใช้ข้อมูลระบบประกันภัยวิเคราะห์และเผยแพร่ข้อมูลอุบัติเหตุแยกเฉพาะในส่วนของไรเดอร์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงปัญหาและหาแนวทางการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี และเสนอให้มีแพลตฟร์อมเพื่อแก้ปัญหาการรับงาน ตัดวงจรความเสี่ยงเรื่องการใช้ความเร็วในการทำงาน

กทม

รวมทั้งเพิ่มการวิเคราะห์ และหาแนวทางการลดอุบัติเหตุทางถนน ในส่วนของวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อการขับเคลื่อนในอนาคต และเพิ่ม สสปท.เป็นคณะทำงาน เพื่อเชื่อมการขับเคลื่อนงานกับกระทรวงแรงงาน ขยับการทำงานในระดับประเทศต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo