Wellness

แพทย์เตือน ‘น้ำอัดลม no sugar’ ให้โทษเหมือนกับน้ำตาล เสี่ยงป่วยหลายโรค

แพทย์เตือน “น้ำอัดลม no sugar” ให้โทษแบบเดียวกับน้ำตาล เพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวานหัวใจ และสมองขาดเลือด ใช้คุมน้ำหนักก็ไม่ได้

ผศ.นพ.เติมพงศ์ เรียนแพง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านหลอดเลือด โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Termpong Reanpang เรื่อง “สารให้ความหวานแทนน้ำตาล” ที่ให้โทษไม่ต่างกับน้ำตาล โดยระบุว่า

 no sugar

ใครที่กำลังคุมน้ำหนัก หรือดูแลสุขภาพด้วยการทานหญ้าหวาน น้ำอัดลมแบบ no sugar หรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาลอื่น ๆ ต้องมาอ่านนี้ก่อน เพราะล่าสุดแล้วโทษไม่ได้ต่างจากน้ำตาลเลย

เดิมที น้ำตาลเป็นสารสร้างความสุข ของหวาน ๆ อร่อยเสมอ ย้อนไปเกือบร้อยปี ช่วงนั้นเริ่มผลิตน้ำตาลได้ทีละมาก ๆ ผู้คนก็เริ่มทานของหวานๆ มากขึ้น ขนมหวานเอย น้ำหวานเอย เด็กๆ ต้องกินลูกอม ทานของคาวแล้วต้องตบด้วยของหวาน

ผ่านมาหลายสิบปี เราก็พบว่า น้ำตาล คือผู้ร้าย เป็นเหตุทำให้เกิดโรคอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจ โรคสมองขาดเลือด รวมไปถึงมะเร็ง ทำให้เกิดการผลิตคิดค้นใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

ระยะสั้น สารเหล่านี้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาใด ๆ เราจึงรับรู้ว่า มันดี ปลอดภัย คนเป็นเบาหวานทานได้ ใช้คุมน้ำหนัก ช่วยลดน้ำหนักได้

แต่เมื่อ 4 วันก่อน องค์การอนามัยของโลกใบนี้ ได้ประกาศเตือน เขย่าวงการอาหารสายคลีน ว่าสารเหล่านี้เป็นผู้ร้ายเหมือนกัน ให้โทษระยะยาว ไม่ต่างจากน้ำตาล ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคสมองขาดเลือด ใช้คุมน้ำหนักก็ไม่ได้

สรุปได้ว่า ใครที่รักสุขภาพ คงต้องลดความหวานทั้งหมด ชีวิตคงขาดความสุขจากการกินไปนิด อดเอาครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo