Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด ‘วัดใหญ่ชัยมงคล’ อนุสรณ์แห่งชัยชนะ ‘สมเด็จพระนเรศวรมหาราช’

วัดใหญ่ชัยมงคล ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวัดสวย ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีโบราณสถาน และโบราณวัตถุมากมาย ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มีประเทศไทยเลยก็ว่าได้

สำหรับใครที่ไปเที่ยวอยุธยาก็คงอยากจะไปชมความงามของเมืองเก่า สถาปัตยกรรมเก่า ที่ยังคงมีโครงสร้างสมบูรณ์อยู่ ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายที่อยู่แล้ว วันนี้จะพาท่านมาเที่ยวชม วัดใหญ่ชัยมงคล วัดที่ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะของสมเด็จพระนเรศวร

 วัดใหญ่ชัยมงคล

วัดใหญ่ชัยมงคล สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น รัชสมัยของ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 หรือ สมเด็จพระเจ้าอู่ทอง พระมหากษัตริย์ผู้สถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ในปี 1900

เดิมวัดแห่งนี้มีชื่อว่า วัดป่าแก้ว ก่อนจะได้รับการขนานนามว่า “วัดใหญ่ชัยมงคล” ในรัชสมัยของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้รับการบูรณะเรื่อยมา และเมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 วัดใหญ่ชัยมงคลจึงถูกทิ้งร้าง ซึ่งต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์ จึงมีการบูรณปฏิสังขรณ์วัดขึ้นมาใหม่

 วัดใหญ่ชัยมงคล

จุดเด่นของวัดใหญ่ก็คือ พระเจดีย์ชัยมงคล สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นในสมัย สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ครั้งทรงมีชัยในสงครามยุทธหัตถี เพื่อเฉลิมพระเกียรติยศของพระองค์ ที่ได้ชัยชนะพระมหาอุปราชแห่งพม่า และพระะราชทานนามว่า “เจดีย์ชัยมงคล” ในปี 2135 แต่ประชาชนส่วนใหญ่เรียกว่า “พระเจดีย์ใหญ่” จึงทำให้เชื่อว่า นี่เป็นที่มาของชื่อคือ “วัดใหญ่ชัยมงคล” นั่นเอง

วัดแห่งนี้มีอายุมานานกว่า 600 ปี ที่นี่จึงเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ต่าง ๆ มากมาย และหนึ่งในเรื่องที่เล่าขานกันมาคือ ชัยชนะของสมเด็จพระนเรศวร ซึ่งตั้งอยู่ที่วัดแห่งนี้ โดยเรื่องที่เล่าต่อกันมานั้นมีอยู่ว่า ครั้งหนึ่งพม่าได้ยกทัพเข้ามาในขอบขัณฑสีมา สมเด็จพระนเรศวร และสมเด็จพระเอกาทศรถก็ได้นำทัพออกไปรบ

 วัดใหญ่ชัยมงคล

โดยพระองค์ทรงขับช้างไปอยู่กลางวงล้อมข้าศึก เพื่อยิงปืนใส่พระมหาอุปราช มังกะยอชวา และพระคชาธาร ก่อนจะประกาศชวนทำยุทธหัตถี พระมหาอุปราชจึงไสช้างออกมาทำยุทธหัตถีด้วย ซึ่งตอนนั้นเองที่สมเด็จพระนเรศวรทรงใช้พระแสงของ้าวฟันพระมหาอุปราชจนขาดสะพายแล่ง

หลังกลับจากศึกพระองค์ทรงลงโทษประหารชีวิตทหารที่ตามไปไม่ทัน แต่ระหว่างที่รออาญา สมเด็จพระวันรัต และพระสงฆ์ 25 รูปก็ได้ขอพระราชทานอภัยโทษจากสมเด็จพระนเรศวร โดยให้เหตุผลว่า พระองค์เป็นเหมือนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่แวดล้อมด้วยหมู่มาร ก่อนที่จะตรัสรู้ เป็นการประกาศเกียรติ บารมีความกล้าหาญ และความเก่งกาจของพระองค์ให้ได้รู้กันทั่วแผ่นดิน

 วัดใหญ่ชัยมงคล

ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงพระราชทานอภัยโทษแก่ทหาร และโปรดให้สร้างเจดีย์องค์ใหญ่ขึ้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะ และความมีน้ำพระทัยของพระองค์ที่มีต่อทหาร โดยพระราชทานนามเจดีย์นี้ว่า เจดีย์ชัยมงคล

ตามข้อมูลประวัติศาสตร์ สันนิษฐานว่าการสร้างพระเจดีย์นั้น อาจสร้างเสริมพระเจดีย์เดิมที่มีอยู่ หรืออาจสร้างใหม่ทั้งองค์ก็ได้ ไม่มีหลักฐานแน่นอน บริเวณโดยรอบพระเจดีย์ชัยมงคล มีพระพุทธรูปเรียงราย ประดิษฐานอยู่งดงาม และพระเจดีย์ชัยมงคลนี้ มีความสูง 1 เส้น 1 วา ทำให้ที่นี่เป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในอยุธยามาจนถึงปัจจุบันนี้

 วัดใหญ่ชัยมงคล

นอกจาก พระเจดีย์ชัยมงคล ที่เป็นสถานที่สำคัญแล้ว ภายในพระอุโบสถ ประดิษฐาน พระพุทธชัยมงคล พระประธานที่เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัด ให้นักท่องเที่ยว และประชาชนมากราบไหว้ ขอพร นอกจากนี้ยังมีการค้นพบ ชัยมงคลคาถา บรรจุอยู่ภายในพระอุโบสถอีกด้วย

ที่นี่ยังมี พระพุทธไสยาสน์ ให้ได้ไปสักการะ สำหรับใครที่มาไหว้พระ ทำบุญแล้ว แนะนำให้ไปสักการะรูปหล่อขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก่อนกลับบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

 วัดใหญ่ชัยมงคล

 วัดใหญ่ชัยมงคล

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo