Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด ชม ‘อุโบสถ’ สถาปัตยกรรมผสาน 3 ชนชาติ ที่ ‘วัดสุปัฏนารามวรวิหาร’

วัดสุปัฏนารามวรวิหาร ตั้งอยู่ที่ถนนสุปัฏน์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เป็นวัดธรรมยุติกนิกายแห่งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจังหวัดอุบลราชธานี โดยได้รับพระราชทานนามวัดจากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ตามประวัติระบุว่า เริ่มสร้างในปี 2393 โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้มอบหมายให้พระพรหมราชวงศา (กุทอง สุวรรณกูฎ) เจ้าเมืองอุบลราชธานีลำดับที่ 3 เป็นประธานเลือกพื้นที่ตั้งวัด ให้เป็นที่จำพรรษาของพระพนฺธุโล (ดี) และโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อวัดว่า สุปัฏนาราม ในความหมายว่า วัดที่มีท่าน้ำ หรือท่าเรือที่ดี สะดวกในการขึ้นลง โดยท่าเรือวัดสุปัฏนารามวรวิหารตั้งอยู่ทางทิศใต้ ซึ่งเป็นด้านหน้าวัด

วัดสุปัฏนารามวรวิหาร

อุโบสถ (สิม) วัดสุปัฏนารามวรวิหาร สร้างขึ้นระหว่างปี 2460-2479 สมัยสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อ้วน ติสฺโส) เจ้าคณะมณฑลอุบลราชธานี เจ้าอาวาสลำดับที่ 7 ออกแบบโดยหลวงสถิตถ์นิมานการ (ชวน สุปิยพันธ์) เพื่อทดแทนอุโบสถ (สิม) หลังเก่า ที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4

ลักษณะของอุโบสถเป็นอาคารขนาดใหญ่ แบบอิทธิพลจีน ตัวอาคารมีชาลา และเสานาง เรียงรายล้อมรอบระหว่างเสาก่ออิฐเป็นรูปโค้งแบบตะวันตก หน้าจั่วทำลวดลายปูนปั้นเป็นลายไทย แบบฝีมือช่างญวน

วัดสุปัฏนารามวรวิหาร

ตัวอุโบสถแบ่งเป็น ส่วนหลังคา ที่เป็นศิลปะแบบไทย ส่วนกลาง เป็นศิลปะแบบตะวันตก (เยอรมนี) และ ส่วนฐาน เป็นศิลปะแบบขอมโบราณ กล่าวคือไม่มีช่อฟ้าหางหงส์ใบระกา ลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นแบบพระราชนิยมในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ก่ออิฐถือปูน หันหน้าไปทางทิศใต้

ตัวอาคารตั้งอยู่ภายในกำแพงแก้ว มีขนาด 9 ห้อง โดย 2 ห้องด้านหน้า และ 2 ห้องด้านหลังเป็นโถง โครงสร้างอาคารใช้เสาก่ออิฐสี่เหลี่ยม และผนังรองรับน้ำหนักหลังคาจั่วที่ต่อหลังคาปีกนกด้านข้างรับด้วยเสาก่ออิฐ ประดับหัวเสาด้วยบัวแวง ระหว่างเสาก่ออิฐเป็นวงโค้งหยักปลายแบบกรอบหน้านาง ประดับดาวเพดานทั้งภายใน และภายนอก มีประตูรอบตัวอาคาร

วัดสุปัฏนารามวรวิหาร

เหนือประตูเป็นช่องลมที่แต่งปูนปั้นรูปธรรมจักรและอุณาโลม มีบันไดทางขึ้นบริเวณระเบียงด้านหน้า และด้านหลัง รวม 4 ทาง เชิงบันไดประดับสิงโตหมอบปูนปั้น หน้าจั่วเรียบเต็มเสมอเสาด้านหน้า ตกแต่งหน้าบันทั้งด้านหน้า และด้านหลังด้วยลายปูนปั้นรูปเจดีย์ทรงระฆัง ล้อมรอบด้วยลายพันธุ์พฤกษาแบบลายไทย ประดับช่อฟ้าแบบหัวนาค ใบระกาแบบลำตัวนาค หางหงส์เป็นหัวนาคเช่นกัน

วัดสุปัฏนารามวรวิหาร

ภายในอุโบสถประดิษฐานพระประธานสำริดนาม พระสัพพัญญูเจ้า จำลองจากพระพุทธชินราช ประทับนั่งบนฐานแอ่นโค้งขาสิงห์

กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียน วัดสุปัฏนารามวรวิหาร ให้เป็นโบราณสถาน ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2479 แต่ยังไม่ได้ประกาศแนวเขตพื้นที่ดินโบราณสถาน โดยมีสิ่งสำคัญ คือ อุโบสถ (สิม) วัดสุปัฏนาราม วรวิหาร

วัดสุปัฏนารามวรวิหาร

วัดสุปัฏนารามวรวิหาร

วัดสุปัฏนารามวรวิหาร

วัดสุปัฏนารามวรวิหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo