Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด แวะไหว้พระ ‘วัดไชยมงคล’ การเงิน-ธุรกิจ รุ่งเรือง

วัดไชยมงคล เป็นวัดที่มีประวัติความเป็นมาที่เก่าแก่วัดหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี โดยเป็นวัดที่สร้างขึ้นเป็นลำดับที่ 4 ในบรรดาวัดที่สังกัดธรรมยุติกนิกายในจังหวัดอุบลราชธานี

วัดไชยมงคล เป็นวัดที่สร้างขึ้นระหว่างปี 2409-2425 โดยเจ้าพรหมเทวานุเคราะห์ หรือชื่อเดิมว่า “เจ้าหน่อคำ” พี่ชายเจ้าจอมมารดาด้วงคำ ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเจ้าพรหมเทวานุเคราะห์เป็นบุตรของเจ้าคลี่ (เจ้าเสือ) หลานปู่เจ้าอนุวงศ์ แห่งนครเวียงจันทร์ เป็นเหลนของเจ้าสิริบุญสาร ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้ครองเมืองนครจำปาศักดิ์ และเป็นต้นตระกูลพรหมโมบล

วัดไชยมงคล

หลังจากที่พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้มีพระบรมราชโองการให้ เจ้าพรหมเทวานุเคราะห์นุสรณ์ เป็นเจ้าเมืองอุบลราชธานี องค์ที่ 4 แล้วนั้น ในปีเดียวกันได้เกิดกบฏฮ่อขึ้นที่นครเวียงจันทน์ ฝั่งประเทศลาว ซึ่งตอนนั้นแผ่นดินฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง ยังเป็นประเทศราชของประเทศไทยอยู่ ซึ่งเมื่อเกิดกบฏขึ้น พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 จึงได้มีพระบรมราชโองการให้เจ้าพรหมเทวานุเคราะห์ เจ้าเมืองอุบลราชธานี ยกกองทัพไปปราบกบฏฮ่อที่นครเวียงจันทน์

เจ้าพรหมเทวานุเคราะห์ จึงได้สั่งแม่ทัพนายกองรวบรวมไพร่พลขึ้นที่ตรงวัดแห่งนี้ เพราะมีชัยภูมิที่เหมาะสม มีความร่มรื่นของต้นโพธิ์ต้นไทรงามเป็นจำนวนมาก เหมาะเป็นที่รวบรวมไพร่พล เพื่อยกกองทัพไปปราบกบฏฮ่อที่นครเวียงจันทน์

S 25034769 0

ด้วยความที่เจ้าพรหมเทวานุเคราะห์มีเชื้อสายมาจากกษัตริย์ที่เป็นนักรบ จึงปราบกบฏฮ่อสำเร็จอย่างง่ายดาย หลังเสร็จศึกจึงเดินทางกลับมาที่จังหวัดอุบลราชธานี และมีดำริที่จะสร้างอนุสรณ์สถานแห่งชัยชนะขึ้น

วัดไชยมงคล

ท่านจึงรวบรวมพลังศรัทธาจากเหล่าข้าราชบริพาร ไพร่พล และชาวบ้านชาวเมือง สร้างวัดขึ้น ณ สถานที่เคยเป็นที่รวบรวมไพร่พลในปี 2414 โดยให้นามว่า “วัดไชยมงคล” เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะ พร้อมอัญเชิญ “พระปราบไพรีพินาศ” จากนครเวียงจันทน์ มาประดิษฐานที่วัดไชยมงคลแห่งนี้ ส่วนอีกองค์หนึ่ง คือ พระทองทิพย์ นำไปประดิษฐานไว้ที่ วัดศรีทอง (วัดศรีอุบลรัตนาราม ในปัจจุบัน)

วัดไชยมงคล

เมื่อการสร้างวัดแล้วเสร็จ เจ้าพรหมเทวานุเคราะห์พร้อมทั้งชาวบ้านชาวเมืองได้กราบอาราธนา “เจ้าอธิการสีโห” หรือท่านอัญญาสิงห์ จากวัดศรีอุบลรัตนาราม มาเป็นเจ้าอาวาสวัดไชยมงคลรูปแรก

S 25034771 0

ที่วัดไชยมงคลแห่งนี้ ยังมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คือ พระพุทธเจ้าใหญ่ไชยมงคลมิ่งเมือง (หลวงพ่อบุญเหลือ) และ พระพุทธนวราชบพิตร (หลวงพ่อบุญมี) ภายในพระอุโบสถ มี พระสัมมาพุทธไชยมงคล อุบลปูชนียบพิตร หรือ พระพุทธชัยมงคล เป็นพระประธาน

S 25034780 0

ชาวอุบลราชธานี เชื่อกันว่า ถ้าได้มากราบไหว้ พระพุทธชัยมงคล แล้ว จะเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง  หน้าที่การงาน และธุรกิจ ด้วยเหตุผลที่ว่าในสมัยพระพรหมเทวานุเคราะห์ ได้รวมพลที่บริเวณนี้ จนได้เวลาเป็นชัยมงคล จึงเคลื่อนทัพไปช่วยปราบฮ่อที่เมืองเวียงจันทร์ จนได้รับชัยชนะกลับมา

วัดไชยมงคล

นอกจากนี้ยังมี “ชิโนวาทสาทรนุสรณ์” เป็นวิหารหลังเล็ก ที่อยู่ด้านข้างของพระพุทธนวราชบพิตร ซึ่งเป็นที่สักการะรูปเหมือนของพระมหาอุทัย ปภสฺสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดไชยมงคล

ที่สำคัญสายมูต้องห้ามพลาดเพราะวัดไชยมงคล ยังมีท้าวเวสสุวรรณตามสีประจำวันเกิด ทั้งยังมีองค์สีเขียวแบ่งเป็นเขียวกลางวัน และเขียวกลางคืน ทั้งยังมีพระพุทธบาทสี่รอย อยู่ในพระอุโบสถสีขาวด้วย

S 25034765 0

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo