Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด กราบไหว้ ‘5 วัดท้าวเวสสุวรรณ’

แรงไม่มีหยุด กับการกราบไหว้บูชา ท้าวเวสสุวรรณ (ท้าวเวสสุวัน) ในภาษาพราหมณ์เรียกว่า ท้าวกุเวร ในพระพุทธศาสนาจะเรียก ท้าวไพสพ เป็นเจ้าแห่งภูตผีปีศาจทั้งหลาย

ท้าวเวสสุวรรณ เป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาล ทั้ง 4 ผู้คุ้มครองดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ประทับทางทิศเหนือมีอสูร รากษส และภูตผีปีศาจเป็นบริวาร ตอนนี้หลายวัดต้องจัดสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณ ให้คนมากราบไหว้บูชา

ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ ปักหมุด 5 วัดในกรุงเทพฯ

ส่วนใหญ่เรามักเห็นภาพในรูปลักษณ์ของยักษ์ ยืนถือกระบองยาว หรือไม้เท้าขนาดใหญ่อยู่ระหว่างขา เหมือนมีขาสามขา เพื่อพิทักษ์รักษาพุทธสถาน อีกทั้งยังมีหน้าที่จดความดีของคนทางทิศเหนือไปจารึก และประกาศให้เทพยดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ได้รับรู้อีกด้วย

ตามตำนานทางพระพุทธศาสนาเชื่อกันว่า ในอดีตชาติท้าวเวสสุวรรณ เคยเป็นพราหมณ์ เปิดโรงงานค้าขายหีบอ้อยจนร่ำรวย ด้วยความใจบุญ จึงได้นำเงินทองไปบริจาคให้ผู้ยากไร้ และด้วยกุศลผลบุญที่บำเพ็ญมานับหลายพันปี พระพรหม และพระอิศวร จึงให้พรแก่ท้าวเวสสุวรรณให้เป็นอมตะ และเป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติทั่วปฐพี เป็นเทพแห่งความร่ำรวย ดังนั้นผู้คนจึงนิยมจำหลักรูปท้าวเวสสุวรรณ ไว้เคารพบูชาเพื่อความมั่งคั่ง

ได้เวลาเดินทางจุดหมายแรกคือ 1. วัดสุทัศน เทพวราราม เสาชิงช้า ซึ่งอยู่ใจกลางพระนครที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 ภายในวัดมีงานพุทธศิลป์ล้ำค่า งดงามมากมาย อาทิ องค์พระศรีศากยมุนีภายในพระวิหาร เป็นพระพุทธรูปหล่อทองสำริดองค์ใหญ่ที่สุดในสมัยสุโขทัย และมีแผ่นศิลาจำหลักสมัยทวารวดีอยู่ด้านหลังองค์พระ มีพระอุโบสถที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ในส่วนของท้าวเวสสุวรรณ แต่เดิมในราว พ.ศ. 2493 ทางวัดสร้างเป็นวัตถุมงคล โดยท่านเจ้าคุณมงคลราชมุณี (สนธิ์) อดีตเป็นศิษย์สมเด็จพระสังฆราช(แพ)

ท้าวเวสสุวรรณ

 

วัดสุทัศน์ ผู้สืบทอดตำราสร้างพระกริ่งของสมเด็จพระสังฆราช (แพ) เป็นผู้ดำริสร้างขึ้น และเป็นของดีของดังอย่างหนึ่งของวัด กระทั่งต่อมาใน พ.ศ.2562 ท่านเจ้าอาวาสก็มีดำริว่า มีประชาชนที่นับถือศรัทธาท้าวเวสสุวรณของวัดสุทัศน์ฯ แต่ไม่มีองค์บูชาองค์เล็ก หรือบางคนมีแล้วแต่อยากกราบท้าวเวสสุวรรณที่เป็นรูปบูชา ทางวัดจึงสร้างขึ้น และตั้งไว้ที่ด้านหลังพระอุโบสถ

เหตุผลที่ตั้งไว้ที่หลังพระอุโบสถ  ไม่ได้สร้างเป็นองค์ใหญ่เหมือนวัดอื่น เพราะวัดสุทัศน์ฯ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกพิเศษ การสร้างในขนาดนี้จึงเหมาะสมแล้ว และที่ตั้งไว้ด้านหลังพระอุโบสถก็เพื่อให้ประชาชนที่มีความศรัทธา ได้เข้ามาทางด้านหน้าเพื่อสักการะพระพุทธตรีโลกเชษฐ์ พระประธานในพระอุโบสถก่อน แล้วจึงออกทางประตูหลังไปสักการะ เสร็จจากวัดสุทัศน์ ต้องวิ่งรถออกนอกเมืองไป

ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ

2.วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม (วัดบางชัน) ตั้งอยู่บนถนนพระยาสุเรนทร์ ซอยรามอินทรา 109 เขตคันนายาว กรุงเทพฯ ตัววัดตั้งอยู่ริมคลองบางชัน ในตอนนี้ วัดบางชันก็มีประชาชนผู้ศรัทธาจำนวนมากเดินทางมาไหว้ท้าวเวสสุวรรณ โดยช่วงนี้ทางวัดก็ได้เปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาได้เข้าไปไหว้ขอพรกัน 24 ชั่วโมง ภายใต้การป้องกันการแพร่งระบาดของโควิด-19อย่างเคร่งครัด โดยจะมีชุดไหว้จัดไว้ให้บูชาขอพร มีวิธีเรียกทรัพย์ต่างๆ แนะนำไว้ให้อีกด้วย

ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ

3.วัดไผ่เงินโชตนาราม ตั้งอยู่ในซอยวัดไผ่เงิน ถนนจันทน์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ วัดแห่งนี้สร้างขึ้นในราวรัชกาลที่ 1 เดิมชื่อว่าวัดไผ่ล้อม ต่อมาทางราชการได้เวนคืนที่ดินตำบลคลองเตย ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดเงิน เพื่อสร้างท่าเรือกรุงเทพฯ ดังนั้นจึงได้รื้อเสนาสนะของวัดเงินมารวมสร้างกับวัดไผ่ล้อม แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดไผ่เงิน”

ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ

LINE ALBUM วัดไผ่เงินโชตนาราม 220324 0

ะต่อมาทางวัดได้อัญเชิญหลวงพ่อสัมฤทธิ์  เป็นพระประธานจากวัดโชติการาม (วัดพระยาไกร) ที่ได้กลายเป็นวัดร้าง พร้อมกับย้ายเสนาสนะมารวมสร้างที่วัดไผ่เงิน จึงเท่ากับเป็นการรวม 3 วัด เข้าไว้ด้วยกัน ได้เพิ่มสร้อยชื่อวัดเป็น “วัดไผ่เงิน โชตนาราม” ดังในปัจจุบัน

เสร็จจากวัดที่ 3 เรามุ่งตรงไปถนนพระราม 3 ข้ามสะพาน กรุงเทพ เลี้ยวเข้าเส้นเจริญนคร ไปวัดที่ 4.วัดสุทธาราม ตั้งอยู่ในซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 19 แขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพฯ สันนิษฐานว่าเป็นวัดโบราณที่น่าจะสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ

แต่ปัจจุบันสิ่งก่อสร้างอาคารเสนาสนะได้รับการปฏิสังขรณ์ใหม่ทั้งหมด และมี “หลวงพ่อฉิม” เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดที่คนในแถบนั้นเคารพศรัทธากันมากวัดสุทธารามมีท้าวเวสสุวรรณ 2 องค์ องค์เล็กซึ่งเททองเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2530 มีประชาชนเข้ามาทำบุญกับวัดมากมาย เงินส่วนหนึ่งได้นำมาใช้ประโยชน์ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตที่ด้อยโอกาส และเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กยากไร้ จากนั้นเงินทำบุญส่วนที่เหลือจึงนำมาใช้ในการจัดสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ สูงกว่า 8 เมตร ที่เพิ่งสร้างขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ และมีประชาชนจากทุุกสารทิศมากราบไหว้ขอพรกันเป็นจำนวนมาก  ที่วัดนี้ยังมี ปู่ฤษี ครบ 108 ปางไว้ให้บูชา

จากนั้นมุ่งหน้าไปถนนพระราม 2 เพื่อไป วัดพรหมรังสี เป็นวัดที่ 5 ตามที่ตั้งใจไว้ วัดพรหมรังสี ตั้งอยู่ในซอยแสมดำ ที่แยกมาจากถนนพระราม 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ ภายในวัดได้จัดสร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ให้ผู้ที่ศรัทธาได้กราบไหว้เป็นจำนวนมาก อาทิ องค์พระสีวลี ที่เชื่อว่าบูชาแล้วจะได้รับโชคลาภร่ำรวยเงินทอง รูปปั้น สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี องค์พระศรีมหาคเณศ อุดมโชคโภคทรัพย์ มหาเศรษฐี ท้าวมหาพรหม

ท้าวเวสสุวรรณ

แต่องค์ที่เราตั้งใจไว้ คือ องค์ท้าวเวสสุวรรณ ประดิษฐานอยู่บริเวณด้านหลังอุโบสถจตุรมุข เป็นท้าวเวสสุวรรณปางยักษ์องค์ใหญ่ที่สร้างได้งดงาม ผู้คนเดินทางมา ขอพรทั้งเรื่องการงาน การเงิน โชคลาภ การค้าขาย ไปจนถึงขอพรให้ปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวงอีกด้วย

LINE ALBUM วัดพรหมรังษี แสมดำ 220324 0

LINE ALBUM วัดพรหมรังษี แสมดำ 220324 1

ลองหาวันว่างๆ สักวันเพื่อไหว้ท้าวเวสสุวรรณไม่ต้องครบทั้ง 5 วัดก็ได้เอาที่ท่านสะดวกก็พอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo