Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด : วัดป่าภูผาสูง

ศุกร์ (สุข) ละวัด วัดป่าภูผาสูง วันนี้พาไปชมวิวสวย พร้อมไหว้พระบรมธาตุเจดีย์ศรีภูผาสูง

แหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนาของโคราช นครราชสีมา ที่มีมุมสูงๆ สวยๆ ให้ได้มาชมวิวกันมากมาย  สถานที่ มุมสวยที่อยากให้ชม

LINE ALBUM วัดป่าภูผาสูง 230112 9 1

วัดป่าภูผาสูง ตั้งอยู่ใน ตำบลมะเกลือใหม่ อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา เป็นสำนักปฏิบัติธรรมกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติแห่งขุนเขาโดยสามารถมาชมวิวทิวทัศน์ 360 องศา เพราะจะเป็นหน้าผาสูง เงียบสงบ ที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ จะเห็นนกยูงเดินไปภายในวัด เห็นกระรอกสีขาว วิ่งบนต้นไม้

LINE ALBUM วัดป่าภูผาสูง 230112 6

 

ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมวิวมาเช็คอินที่นี่กันเสมอ มีเนื้อที่ 2,800 ไร่ มีชื่อตามแผนที่ทางทหารว่า เขาช้างหลวง แห่ง เทือกเขาภูหลวง แต่ชาวบ้านจะเรียกกันว่า เขาเจ้าพ่อ เป็นป่าดิบแล้ง สูง 760 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ที่ไหลไปยังน้ำตกวะภูแก้ว น้ำตกหินเพลิง อ่างซับประดู่

LINE ALBUM วัดป่าภูผาสูง 230112

ประวัติของวัดป่าภูผาสูงแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2528-2530 สมัยที่ พระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย) ได้เริ่มสร้างวัดวะภูแก้ว โดยหลวงพ่อท่านได้ส่ง พระอาจารย์เจต ทีฆายุโก ที่เป็นลูกศิษย์มาประจำอยู่ที่สำนักวัดวะภูแก้ว ด้วยความที่พระอาจารย์เจต์ ท่านมีนิสัยชอบเจริญภาวนาไปตามป่าตามเขาลำเนาไพรจึงได้เดินขึ้นเขามาธุดงค์กรรมฐานณ บริเวณภูผาสูงแห่งนี้ และต่อมาท่านได้เชิญชวน “พระอาจารย์ใจ” ที่เป็นพระเพื่อนสหธรรมิก ขึ้นมาปฏิบัติธรรมด้วยกันที่นี่

LINE ALBUM วัดป่าภูผาสูง 230112 2

ต่อมาปี พ.ศ.2537 พระมหาธีรนาถ อคฺคธีโร ได้เป็น สัทธิวิหาริก ของหลวงพ่อพุธ ฐานิโย และท่านได้เดินทางมาพักที่ วัดวะภูแก้ว และได้เดินธุดงค์จากวัดวะภูแก้วขึ้นมาบริเวณภูผาสูงนี้ และเกิดความพอใจในสถานที่จึงจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าภูผาสูง และเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าภูผาสูงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

LINE ALBUM วัดป่าภูผาสูง 230112 1

ที่วัดป่าภูผาสูงแห่งนี้ สามารถขับรถยนต์ขึ้นมาชมได้เลย แต่ต้องสำรวมและแต่งกายให้เหมาะสมเพราะสถานที่แห่งนี้เป็นบริเวณป่าอุดมสมบูรณ์มีสัตว์ป่ามีกระรอกขาวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตลอดทั้ง มี พระบรมธาตุเจดีย์ศรีภูผาสูง ให้มาสักการะขอพรอีกด้วย

LINE ALBUM วัดป่าภูผาสูง 230112 3

วัดแห่งนี้ตั้งบนเขามีลักษณะเป็นแนวผาเรียงต่อกันมีเส้นทางเดินชมธรรมชาติป่าเขาแบ่งเป็นทางย่อยๆ ได้ด้วย หรือจะเดินดูทั้งหมดก็ได้แต่ใช้เวลานานหน่อย เส้นทางเดินที่นิยมที่สุดคือจากกุฏิท่านเจ้าอาวาสไปยังพระบรมธาตุเจดีย์ศรีภูผาสูง แต่ก่อนหน้านั้นจะเดินไปอีกด้านหนึ่งก่อนคือผาแรกที่ชื่อผาสูง เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป และผาที่สามารถชมวิวที่สวยงามได้ ทางเดินขึ้นอยู่ด้านข้างองค์พระพุทธรูปสีขาวองค์นี้

ผารากไทร เป็นผาที่อยู่ระหว่างเส้นทางเดินไปยังพระบรมธาตุเจดีย์ศรีภูผาสูง จุดเด่นของผาแห่งนี้คือ รากของต้นไทรที่ยาวมากๆ และมีขนาดใหญ่มากๆ จนคนเข้าใจว่าเป็นลำต้นแต่ความจริงมันคือ รากของต้นไทรที่หยั่งลงไปถึงพื้นดินด้านล่างของหน้าผา

LINE ALBUM วัดป่าภูผาสูง 2301121

จุดชมวิววัดป่าภูผาสูง บริเวณนี้จะมีห้องสำหรับบูชาเอาพระไปบรรจุในกรุขององค์พระบรมธาตุ พระบรมธาตุเจดีย์ศรีภูผาสูง เปิดให้เข้าไปในองค์พระธาตุเจดีย์ได้ เมื่อเข้าไปชมภายในจะมีพระและวัตถุมงคลต่างๆ ภายในพระธาตุเจดีย์เก็บเอาไว้ตราบนานเท่านานเช่นเดียวกันกับการสร้างพระธาตุในอดีตเมื่อองค์พระธาตุเจดีย์

LINE ALBUM วัดป่าภูผาสูง 230112 4

พระบรมธาตุเจดีย์ศรีภูผาสูง เป็นจุดสำคัญอีกจุดหนึ่งของวัดและเป็นปลายทางของการเดินชมธรรมชาติของวัดแห่งนี้
ด้านในองค์พระธาตุ จะเห็นว่าด้านในสร้างเป็นห้องล้อมเป็นวงกลม ตรงกลางเป็นพื้นที่โล่งกว้าง แต่ละห้องที่แบ่งผนังด้านในขององค์พระธาตุเจดีย์นี้จะสร้างพระพุทธรูปประดิษฐานไว้ ชั้นถัดลงมาจะเป็นรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์ต่างๆ มากมาย มีช่องเปิดเอาไว้ด้านหน้าของพระช่องนี้คือช่องที่เราจะเอาพระที่บูชามาบรรจุลงในไหด้านล่างเป็นกรุของพระธาตุองค์นี้นั่นเอง

LINE ALBUM วัดป่าภูผาสูง 230112 45

LINE ALBUM วัดป่าภูผาสูง 230112 24

LINE ALBUM วัดป่าภูผาสูง 230112 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo