Sports

นัดถกพรุ่งนี้! ‘กสทช.’ หารือ ‘กกท.’ แจงงบ 1.6 พันล้าน ซื้อลิขสิทธิ์ ‘ฟุตบอลโลก 2022’

กสทช. ยื่นคำขาดหาก นัดวันพรุ่งนี้ ( 9 พ.ย.) ให้กกท. ชี้แจงงบ 1,600 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบอลโลก 2022 ด้าน “ก้องศักด” เจรจาต่อรองฟีฟ่าขอลดเหลือ 36 ล้านดอลลาร์ จาก 38 ล้านดอลลาร์

ความคืบหน้าการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด การแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน-18 ธันวาคม 2565 หลังจากที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นำงบประมาณของ กสทช. ไปใช้ในการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเพียงหน่วยงานเดียว โดยระบุว่า เป็นงบที่ทำเพื่อประชาชนนั้น

บอลโลก

ล่าสุด รายงานข่าวจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แจ้งว่า ได้ส่งเอกสารขอรับการสนับสนุน และชี้แจงงบประมาณกรอบวงเงิน 1,600 ล้านบาท ไปยัง กสทช.  เรียบร้อยแล้ว โดย กสทช. จะเรียกประชุมคณะกรรมการบอร์ด กกท. ในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) เพื่อหารือถึงการอนุมัติงบประมาณส่วนดังกล่าว ไปซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ให้คนไทยได้รับชมกันผ่านช่องสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี 64 แมตช์

สำหรับตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 นั้น เอเย่นต์ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประจำภูมิภาคอาเซียนได้เรียกค่าลิขสิทธิ์ เต็มแพ็กเกจเป็นเงิน 38 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,440,200,000 บาท (ตัวเลขอัตราค่าเงิน ณ วันที่ 7 พ.ย.) ซึ่งเป็นตัวเลขเฉพาะค่าลิขสิทธิ์อย่างเดียว ไม่มีค่าบริหารจัดการอื่น ๆ

แต่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประชุมร่วมกับเอเย่นต์ของฟีฟ่าเพื่อเจรจาต่อรองค่าลิขสิทธิ์ลง ปรากฏว่า ฟีฟ่ายอมลดค่าลิขสิทธิ์ให้ประเทศไทย เป็นเงิน 2 ล้านดอลลาร์ สรุปว่า ประเทศไทยจะซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 จำนวน 64 แมตช์ เป็นเงิน 36 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,364,4000 บาท (ตัวเลขอัตราค่าเงิน ณ วันที่ 7 พ.ย.) ยังไม่รวมค่าภาษี และค่าโอนเงินระหว่างประเทศอีกส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม กกท. ยังคงต้องหารือกับ กสทช. ในขั้นตอนต่อไปว่า หน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบในการประสานงานช่องสถานีฟรีทีวีช่องต่าง ๆ เพื่อเข้ามารับดำเนินการออกอากาศถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทั้ง 64 แมตช์ แต่ยืนยันว่า คนไทยจะได้ดูการถ่ายทอดสดฟรี เป็นไปตามกฏ “มัสต์แฮฟ” (Must Have) ที่ กสทช. เป็นหน่วยงานที่ออกกฎดังกล่าว

กฏ “มัสต์แฮฟ” ระบุว่า 7 มหกรรมกีฬาที่คนไทยต้องดูฟรี ประกอบด้วย ซีเกมส์ อาเซียนพาราเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ เอเชี่ยนพาราเกมส์ โอลิมปิกเกมส์ พาราลิมปิกเกมส์ และฟุตบอลโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo