Sports

‘จีน’ จำคุกตลอดชีวิต ‘อดีตนายกสมาคมฟุตบอล’ ฐานติดสินบน

ศาลจีนตัดสินจำคุกตลอดชีวิต “เฉิน ซวีหยวน” อดีตนายกสมาคมฟุตบอลจีน ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล็อกผลการแข่งขัน และใช้อิทธิพลในตำแหน่งของตนเองก่ออาชญากรรมทางการเงิน ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลจีนในการปราบปรามการทุจริตในภาคกีฬา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลจีนได้พิพากษาจำคุกบรรดาเจ้าหน้าที่ประจำโครงการกีฬาในการดูแลของพรรคคอมมิวนิสต์ ตั้งแต่ระหว่าง 8 ปี จนถึงตลอดชีวิต โดยกล่าวหาว่าพวกเขารับสินบน และก่ออาชญากรรมทางการเงินอื่น ๆ

อดีตนายกสมาคมฟุตบอล

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่น ๆ ที่ถูกตัดสินจำคุกฐานติดสินบนเช่นกันนั้น ได้แก่ นายหง เฉิน อดีตหัวหน้าสมาคมการกีฬาแห่งประเทศจีน ที่ถูกตัดสินจำคุก 13 ปี นายเฉิน หยงเหลียง อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านฟุตบอล ที่ถูกตัดสินจำคุก 14 และนายตง เจิ้ง อดีตซีอีโอของไชนีส ซูเปอร์ลีก ที่ถูกตัดสินจำคุก 8 ปี

ไชนีส ซูเปอร์ลีก ได้รับการสนับสนุนหลักจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งบริษัทเหล่านี้ต่างมีหนี้สินจำนวนมาก และไม่สามารถดำเนินโครงการก่อสร้างให้แล้วสิ้นหรือชำระคืนเงินกู้ได้ โดยการทุจริตในกีฬาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการติดสินบนผู้เล่น และผู้ตัดสิน เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรการพนัน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้ประกาศแผนการที่จะทำให้จีนก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจด้านฟุตบอล โดยส่งเยาวชนเข้าเรียนในสถาบันที่สร้างขึ้นใหม่ พร้อมกับก่อสร้างสนามใหม่หลายพันแห่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo