Sports

แพงมาก! ‘กัมพูชา’ เจ้าแรกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ‘ซีเกมส์’ ตั้งราคาเกือบ 28 ล้านบาท

“กัมพูชา” เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา “ซีเกมส์ ครั้งที่ 32” กลายเป็นเจ้าภาพชาติแรก ที่จะขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขัน ระบุ “มาเลเซีย-เวียดนาม” ทำสัญญาซื้อแล้ว ด้าน “กกท.” ชี้ ราคาเกือบ 28 ล้านบาท สูงเกินไป 

cambodia2023.com เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32  รายงานว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ได้เปลี่ยนแปลงประเพณีเดิมของการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ด้วยการเริ่มขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ซึ่งเรื่องนี้ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจาก สหพันธ์ซีเกมส์ แล้ว

ซีเกมส์

นายวัธ จำเริญ เลขาธิการ คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ระบุว่า ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ถือเป็นการเริ่มต้นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด หลังจากได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากสมาชิกสภาสหพันธ์ซีเกมส์ ในการประชุมสภาซีเกมส์ (SEAGF Council Meeting) ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในกรุงพนมเปญ

“เราประสบความสำเร็จอีกครั้ง เราได้เปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ ของซีเกมส์ ด้วยภูมิปัญญา และคำแนะนำโดยตรงของ นายทอง คน ประธานสภาซีเกมส์ และประธานโอลิมปิคกัมพูชา เราต้องพยายามขายลิขสิทธิ์นี้ให้ได้ เพื่อเป็นการเปิดทางสำหรับการแข่งขันในครั้งต่อ ๆ ไป”

เขาบอกด้วยว่า ทุกประเทศเรียกร้องให้กัมพูชาเริ่มการเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด เพราะเป็นสิ่งที่จะทำกำไรให้ได้ ในขณะที่แต่เดิมนั้น เป็นการให้ถ่ายทอดสดแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งทำให้เป็นการสูญเสียมูลค่าไป

นายวัธ ยังระบุว่า จนถึงขณะนี้ มี 2 ประเทศ คือ มาเลเซีย และเวียดนาม ที่ทำข้อตกลงซื้อลิขสิทธิ์แล้ว แต่ไม่มีการเปิดเผยว่า ทั้ง 2 ประเทศจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดไปมากน้อยเท่าใด

ซีเกมส์

เกือบ 28 ล้านบาท แพงเกินไป

ล่าสุดมีรายงานว่า ค่าลิขสิทธิ์ ที่กัมพูชาเจ้าภาพ ตั้งไว้ครั้งนี้สูงถึง 800,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 28 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาซีเกมส์ไม่เคยมีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ส่วนใหญ่เจ้าภาพจะเรียกเก็บเป็นค่าธรรมเนียมเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งซีเกมส์ที่เวียดนาม เจ้าภาพเก็บค่าลิขสิทธิ์ 10,000 ดอลลาร์ หรือราว 340,000 บาท ส่วนที่ฟิลิปปินส์ เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ 5,000 ดอลลาร์ หรือราว 170,000 บาท

รายงานระบุด้วยว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กำลังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อต่อรอง เพราะจำนวนเงินดังกล่าวนั้นสูงเกินไป และเชื่อว่าจะต้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เข้ามาช่วยหาทางออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo