Sports

ออสเตรเลียน โอเพ่น แบนธงชาติ ‘รัสเซีย-เบลารุส’ หลังทูตยูเครนโวย

ธงชาติของรัสเซีย และเบลารุส ถูกแบนจากเขตเมลเบิร์น พาร์ค ระหว่างการแข่งขันเทนนิส “ออสเตรเลียน โอเพ่น” หลังทูตยูเครน “วาซิล มิรอชนีเชนโก” โวย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมิรอชนีเชนโก โพสต์ภาพลงทวิตเตอร์ ซึ่งแสดงให้เห็นภาพธงชาติรัสเซีย แขวนอยู่ที่บริเวณพุ่มไม้ข้างสนามเทนนิส ซึ่งเป็นจุดที่คาเทรินา บาอินดิล นักเทนนิสชาวยูเครน กำลังแข่งขันรอบแรกเมื่อวานนี้ (16 ม.ค.)

ออสเตรเลียน โอเพ่น

นายมิรอชนีเชนโก ทวีตข้อความว่า “ขอประณามอย่างรุนแรง ต่อการแขวนธงชาติรัสเซีย ระหว่างการแข่งขันของคาเทรินา บาอินดิล นักเทนนิสชาวยูเครน ในการแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพ่น วันนี้ ผมขอเรียกร้องให้สหพันธ์เทนนิสออสเตรเลียบังคับใช้นโยบายธงเป็นกลางโดยทันที”

ทางสหพันธ์ได้ออกมาตอบรับข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยการแบนธงชาติของทั้ง 2 ชาติข้างต้นทันที โดยแถลงว่า

“ธงชาติรัสเซียและเบลารุสได้ถูกแบนในสนามที่จัดการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่นเรียบร้อยแล้ว นโยบายในตอนแรกของเราคือ การอนุญาตให้แฟน ๆ สามารถนำธงของตัวเองเข้ามาได้ แต่ห้ามใช้เพื่อสร้างความปั่นป่วน และเมื่อวานได้มีเหตุการณ์การติดธงไว้ข้างสนามเกิดขึ้น ทั้งนี้ การแบนมีผลทันที และเราสัญญาว่าจะทำงานร่วมกับผู้เล่นและแฟน ๆ ของเราต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการเพลิดเพลินกับแข่งขันเทนนิส”

ทั้งนี้ นักเทนนิสชาวรัสเซียและเบลารุสถูกแบนจากการแข่งขันวิมเบิลดันเมื่อปีที่แล้ว แต่สามารถลงแข่งในศึกออสเตรเลียน โอเพ่น ในฐานะนักกีฬาเดี่ยวได้โดยไม่ต้องสังกัดทีมชาติ

ออสเตรเลียน โอเพ่น
ภาพ: ทวิตเตอร์ Vasyl Myroshnychenko

การแบนธงชาติดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เบลารุสกำลังถูกใช้เป็นฐานที่มั่นสำคัญของสงครามของรัสเซียในยูเครน หรือที่ทางรัสเซียเรียกว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร”

ทั้งนี้ ธงชาติของทั้ง 2 ประเทศดังกล่าว จะไม่ปรากฏข้างชื่อนักกีฬาในการออกอากาศทางโทรทัศน์ เช่นเดียวกับผู้เล่นคนอื่น ๆ และชาติของนักกีฬา จะไม่ถูกระบุในบันทึกแบ่งสายแข่ง (draw sheet)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo