Sports

‘โนวัค ยอโควิช’ เล็งฟ้อง ‘รัฐบาลออสเตรเลีย’ เรียกค่าเสียหายเกือบ 144 ล้านบาท

ข่าวสะพัด “โนวัค ยอโควิช” นักเทนนิสมือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย กำลังปรึกษาทนายความ เตรียมฟ้องร้องรัฐบาลออสเตรเลีย เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 3.2 ล้านปอนด์สำหรับการได้รับปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า  โนวัค ยอโควิช นักหวดลูกสักหลาดมือ 1 โลกชาวเซอร์เบียวัย 34 ปี มองว่า เขา และครอบครัวรู้สึกว่า ได้รับการปฏิบัติอย่างเลวร้าย ในโรงแรมกักตัวในเมลเบิร์น ออสเตรเลีย แม่ของเขาบอกว่า โรงแรมเต็มไปด้วยตัวหมัดและแมลง ทั้งยอโควิช ก็ถูกกักเหมือนกับเป็นนักโทษ

โนวัค ยอโควิช

ทั้งนี้ ยอโควิช เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 20 ครั้ง เดินทางไปยังออสเตรเลีย เพื่อร่วมแข่งขันเทนนิสรายการ ออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์สแลมแรกของปีนี้ โดยไม่ยอมเปิดเผยสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งขัดกับกฎหมายของออสเตรเลีย

แม้ยอโควิชจะได้รับการยกเว้นจากฝ่ายจัดแข่งขันเป็นกรณีพิเศษ แต่รัฐบาลออสเตรเลียกลับไม่ยอม และสั่งยกเลิกวีซ่าของเขาไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ ทำให้ต้องไปกักตัวที่โรงแรมเพื่อรอกระบวนการทางกฎหมาย

จากนั้นศาลออสเตรเลียตัดสินว่าให้ยึดคำสั่งของทางการเช่นเดิม ส่งผลให้ยอโควิชต้องเดินทางออกในฐานะบุคคลที่ถูกเนรเทศ และไม่ได้ลงป้องกันแชมป์ชายเดี่ยวรายการนี้ในที่สุด

รายงานข่าวระบุว่า ยอโควิช กำลังปรึกษาทนายความเกี่ยวกับการฟ้องร้องรัฐบาลออสเตรเลีย โดยต้องการเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 3.2 ล้านปอนด์ หรือเกือบ 1.44 ล้านบาท สำหรับการได้รับปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสม  รวมถึง เงินรางวัล 2.3 ล้านปอนด์ เนื่องจากเขาได้รับการคาดหมายว่า จะคว้าแชมป์รายการออสเตรเลียน โอเพ่น

ทั้งนี้ ยอโควิช อาจพลาดโอกาสลงเล่นในศึก เฟรนซ์ โอเพ่น แกรนด์สแลม ที่ 2 ของปี ในเดือนพฤษภาคมนี้ เนื่องจากฝรั่งเศสประกาศว่า จะไม่มีข้อยกเว้นสำหรับนโยบายที่กำหนดให้ทุกคนในที่สาธารณะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo