Entertainment

หมอริท ฝากถึง โตโน่ เงินบริจาคมากแค่ไหน หมอ-พยาบาล ก็เหนื่อยเท่าเดิม เพราะ?

หมอริท ชี้ โตโน่ ได้เงินบริจาคมากแค่ไหน หมอ-พยาบาล ก็เหนื่อยเท่าเดิม พร้อมร่ายยาวยกตัวอย่างถึงอาชีพของ หมอ-พยาบาล

ภารกิจเสร็จสิ้นลุล่วงไปได้อย่างดี ท่ามกลางกำลังใจมากมาย สำหรับนักร้อง-พระเอกหนุ่ม โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ หลังจากที่ว่ายน้ำข้ามฝั่งไทยด้วยระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร ที่จุดองค์พญาศรีสัตตนาคราช เขตเทศบาลเมืองนครพนม ไปกลับระหว่าง วัดพระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว และว่ายกลับถึงฝั่งไทยอย่างสวัสดิภาพ กับยอดบริจาคที่พุ่งสูงหลักหลายสิบล้าน แต่ทว่าถึงภารกิจเสร็จสิ้นลงไปแล้ว ก็ยังคงมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอยู่

ปกโต่โน่ริทmessageImage 1666489475593

หมอริท ฝากถึง โตโน่ เงินบริจาคมากแค่ไหน หมอ-พยาบาล ก็เหนื่อยเท่าเดิม

ล่าสุด (22 ต.ค.) หมอริท-เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช ได้ออกมาโพสต์ยินดีกับโตโน่ ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @MhorRitz พร้อมกับสะท้อนอีกแง่มุมว่า “ยินดีด้วยกับการ #ว่ายน้ำข้ามโขง ของพี่ #โตโน่ภาคิน ในวันนี้นะครับ ที่ปลอดภัย และได้รับเงินบริจาคจำนวนมาก อย่างแรกต้องขอขอบคุณในน้ำใจและความเสียสละของพี่ที่มีต่อบุคลากรทางการแพทย์ คนที่พร้อมจะเสียสละเพื่อคนอื่นแบบพี่ ไม่ได้หาได้ง่ายเลย นับถือใจจริง ๆ

ในบทสัมภาษณ์มีหลายครั้งที่พี่พูดว่า ที่พี่มาว่ายน้ำครั้งนี้ เพราะหมอและพยาบาลเค้าเหนื่อยกว่า เสี่ยงกว่า เลยอยากขออนุญาตฝากมุมมองไว้ซักนิดครับ เผื่อพี่อาจจะลืมมองเหตุผลพวกนี้นะครับ (ไหน ๆ คนก็สนใจโครงการพี่เยอะแล้ว) 1. ต่อให้พี่ว่ายน้ำข้ามโขงเป็น 10 รอบ ได้เงินบริจาคมากว่า 1000 ล้าน หมอ พยาบาล เค้าก็เหนื่อยเท่าเดิมครับ

ขอยกตัวอย่างในฝั่งของหมอนะครับ ระบบสุขภาพของประเทศไทยคือ ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า แปลว่า คนไทยจะป่วยยังไง ก็มีการรักษารองรับ (ซึ่งจริง ๆดีกับคนไทยในบางมุมนะ เช่น คนจนมีสิทธิ์เข้าถึงการรักษา แต่ข้อเสียก็คือ คนไทยไม่ใส่ใจสุขภาพ เกิดปัญหา เช่น ติดเหล้า ติดบุหรี่ และเกิดปัญหาสุขภาพตามมา ทำให้คนต้องมาโรงพยาบาลกันเยอะ) ซึ่งทำให้หมอต้องทำงานหนัก แต่ยังได้ค่าตอบแทนเท่าเดิม

ซึ่งทุกวันนี้หมอไทยยังต้องทำงานเกินเวลาตามระเบียบกำหนด ทำให้เกิดภาวะสมองไหล หมอ ๆ ก็ออกนอกระบบโรงพยาบาลรัฐกันหมด หมอก็น้อยลง งานก็ยังหนัก ผลิตหมอเท่าไหร่ก็ไม่พอ ก็วนลูปแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ครับ ถึงบอกว่าเงินบริจาคเยอะแค่ไหน ก็ไม่ได้ช่วยให้หมอหายเหนื่อยครับ

2. พี่บอกว่าหมอพยาบาลเสี่ยง คำถามคือ แล้วใครปล่อยให้หมอพยาบาลทำงานภายใต้ความเสี่ยง? ถ้ารู้ว่าเค้าทำงานแบบเสี่ยงอยู่ ทำไมผู้มีอำนาจโดยตรงถึงมองไม่เห็นและไม่สามารถจัดการปัญหานั้นโดยเร่งด่วนได้ หรืองบประมาณไม่เพียงพอ แล้วถ้างบไม่พอจริง ๆ ทำไมไม่รายงานขึ้นไป ทำไมต้องรอเงินบริจาค?

ส่วนตัวมองว่า การบริจาคไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดีนะครับ แต่ที่มา หลักการ จุดประสงค์ของโครงการและการนำเงินไปใช้ต้องชัดเจน รวมถึงควรสนับสนุนการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุไปในตัวด้วยครับ ถ้าพี่สื่อสารจุดนี้ได้ด้วย คิดว่าคนไม่เห็นด้วยน่าจะน้อยลงนะครับ และทำให้โครงการของพี่ดูมีเหตุสมควรมากขึ้น

ขอบคุณ : @MhorRitz 

หมอริทmessageImage 1666489825334 หมอริทmessageImage 1666489843630 หมอริทmessageImage 1666489857335

9 โตโน่ ภาคิน 2

หมอริท306202286 1053442241987144 7013553824875591856 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo