Entertainment

เข้มแข็งมาก! นิ้ง ชัญญา ขอใช้ชีวิตเต็มที่ สู้สุดใจ หลังพบเนื้องอกที่สมอง-หน้าอก

เข้มแข็งมาก! นักแสดงชื่อดัง นิ้ง ชัญญา ขอใช้ชีวิตเต็มที่ สู้สุดใจ หลังพบเนื้องอกที่สมอง-หน้าอก ยอมรับและใช้ชีวิตอยู่กับมัน ค่อย ๆ รักษาไปตามขั้นตอน

ถึงแม้ว่าร่างกายจะไม่สู้ดีแค่ไหน แต่ใจของนักแสดงคนนี้ก็สู้สุดกำลัง สำหรับ นักแสดงมากฝีมืออย่าง นิ้ง ชัญญา แม็คคลอรี่ย์ ที่ตอนนี้เธอเป็นผู้ป่วยโรคร้าย เนื้องอกในสมอง และเนื้องอกบริเวณหน้าอก พยายามใช้ชีวิตให้ดีและมีความสุขที่สุด ค่อย ๆ รักษาไปตามขั้นตอน คิดบวกเสมอ

ปกนิ้งชัญญา

นิ้ง ชัญญา ขอใช้ชีวิตเต็มที่ สู้สุดใจ หลังพบเนื้องอกที่สมอง-หน้าอก

ล่าสุด (29 มิ.ย.) สาวนิ้ง ได้มาอัปเดตอาการป่วยของเธอ ที่ ร้าน BOOZE BANGKOK ซึ่งมีกิจกรรม เก็บภาพบรรยากาศ การถ่าย MV เพลง WINK (วิ้งค์) ซิงเกิ้ลล่าสุดจาก เจ้านาย วรรธนะสิน โดยเธอได้รับบทเป็นนางเอกเอ็มวีให้กับ เจ้านาย

สุขภาพตอนนี้?
ก็ตั้งแต่เจอเนื้องอกอันใหม่ที่หน้าอก ก็ยังไม่ได้ไปหาหมอเลย นี่ก็เพิ่งหนีไปสวิสมา 15 วัน แล้วก็เพิ่งกลับมาได้ 5 วันเองค่ะ

อันตรายระดับไหน?
ระดับ 3 จริง ๆ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ว่าทริปสวิสกับแมไม่ได้เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ แล้วแม่เขาจองทุกอย่างแล้ว เลยคิดว่าเออเนื้องอกรอได้ เราไปเที่ยวก่อน

ใหญ่ขนาดไหน?
น่าอกหนูไม่มั่นใจเลย เขาไม่ได้บอกเป็นเซ็นมา เหมือนในสมอง ในสมอง ตอนนี้เหลือประมาณ 2 เซ็นกว่า ๆ

มีแค่สมองกับหน้าอก?
ใช่ค่ะ ตอนนี้ก็มีที่สมองกับหน้าอกค่ะ

มันจะขยายขึ้นไหม?
ขยายค่ะ จากสถิติเดิม 6 เดือน โตขึ้น 1 เซ็น งั้นก็ต้องฟอลโล่ทุก ๆ 6 เดือน และต้องทำเอ็มอาร์ไอทุกปี เพื่อนดูว่าที่สมองเป็นยังไงบ้าง เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า ตื่นมามันขยับขยายเท่าไหร่ และประเด็นคือเนื้องอกชนิดนี้ตื่นขึ้นมาแล้วจะรู้ได้คือเป็นอัมพาตไปแล้ว คืออยู่ดี ๆ พรุ่งนี้อาจจะตื่นมาเป็นอัมพาตเลยก็ได้ มันมีสิทธิ์มาก ๆ

คิดบวกมาก?
พราะว่าจริง ๆ หนูรู้สึกว่าไม่รู้จะเครียดแล้วได้อะไร แล้วสุดท้ายเราก็เอ็มอาร์ไอทุกวันไม่ได้อยู่ดี และรู้สึกว่ามันคงมีสถิติในการเติมโตของมัน ซึ่งหนูเชื่อว่าคุยกับมันได้ ก็เออรอก่อนเดี๋ยวจัดการให้ แต่ตอนนี้ก็ทำงานหรือพาไปเที่ยวก่อน หนูไปสวิสมาเนี่ย หมอบอกว่าผ่าสมองแล้วจะมีเรื่องการดำน้ำไม่ได้ ขึ้นเขาไม่ได้ แต่ว่าหนูไม่ได้ถามด้วยซ้ำว่าสามารถโดดเครื่องบินได้ไหม แต่หนูโดดมาแล้ว ซึ่งหนูก็ยังยืนอยู่ตรงนี้ได้ เพราะว่ามันทำได้

กลัวไหม?
ไม่ค่ะ ถ้ามันจะเป็นก็คงต้องเกิดค่ะ หมายถึงว่าหนูทำอะไรไม่ได้

หมอตามให้ไปรักษาไหม?
ไม่ตามค่ะ

ต้องผ่าไหม?
จริง ๆ คือมันอย่างนี้ เนื้องอกถ้ามันโตขึ้นแล้ว อาจจะโดนก้านสมองแล้วทำให้ดับได้ หรือโดนเส้นประสาท 3 เส้นใหญ่ ตาหรืออะไร ซึ่งความอันตรายคือเราไม่มีทางรู้ว่ามันโตขึ้นแล้วมันจะไปเบียดตอนไหน แต่มันจะมีสัญญาณ เช่น ตาฝั่งขวากระตุก ก็บ่งบอกว่าฉันโตขึ้นแล้วนะอย่างนี้

แล้วกระทบกับการทำงาน?
ไม่กระทบเลยค่ะ

คิดบวกตลอดเลย?
ใช่ค่ะ

ยังไม่มีผลข้างเคียงอะไรกับร่างกาย?
ยังไม่เกิดค่ะ

ทำไมคิดบวกขนาดนี้?
เพราะคิดว่าถ้าคิดลบไปก็ไม่ได้อะไร

คุณแม่เป็นห่วง?
จริง ๆ หนูไม่ค่อยสนิทกับที่บ้าน แต่จริง ๆ นิ้งคิดว่าเขาเป็นห่วง แต่ว่าต่อให้เขาบอกเรา หนูรู้สึกว่าการตัดสินใจของหนู ถ้าหนูไม่ไปแล้วถ้าเกิดอะไรก็ยอมรับมันได้ เพราะไม่ไปเองไง ถ้าหนูไปเที่ยวแล้วเกิดอะไรขึ้นมา ก็หนูเลือกไปเที่ยวก่อนไง คือทุก ๆ การตัดสินใจ ก็ตัดสินใจไว้แล้วว่าต่อไปนี้หนูจะรับผิดชอบมัน และหนูก็รับผิดชอบมันแต่เพียงผู้เดียว

นิ้งชัญญา

แต่อันตรายถึงชีวิต?
มันก็มีความเสี่ยง แต่หนูคิดว่าถ้าเราใช้ชีวิตในการคิดว่าเราจะเสี่ยงอะไรไปตลอด มันจะทำให้เราไม่ได้ใช้ชีวิตด้วยซ้ำ นึกออกไหมคะ เราทำอันนี้ได้หรือเปล่า ทำอันนั้นได้หรือเปล่า พรุ่งนี้ตื่นมาจะตื่นอีกไหม เราก็คงไม่มีความสุขกับ ณ ปัจจุบันที่เรายังมีชีวิตอยู่ด้วยซ้ำ

หมอห้ามอะไรบ้าง?
ไม่ห้ามเลยค่ะ

กิจกรรมต่าง ๆ?
มีแค่ตอนผ่าสมอง หลักการผ่าสมอง คือกรีดสมองน้ำ 500 มิลลิลิตรไหลออกมา แล้วน้ำในสมองจะยังไม่มี สอมงจะแฟบ ช่วงนั้นจะทรงตัวไม่ได้ เดินไม่ตรง หันช้า คือมันจะเป็นเรื่องของระบบประสาท แต่ว่าสุดท้ายเรามีเวลาพักฝื้นมันก็จะฮีลทุกอย่าง และจะมีข้อจำกัด เช่น เส้นประสาทมันไม่เหมือนเนื้อเยื่อร่างกายที่กินโปรตีนแล้วมันทดแทนได้ เช่น ผ่าตัดตอนแรกตากลับมาไม่เหมือนเดิม ระบบโฟกัสเหมือนกล้อง ซึ่งถ้าจะหายก็รอ 3 เดือน แต่ถ้าไม่หายก็คือไม่หายเลยตลอดชีวิต

เรื่องอาหาร?
ไม่เกี่ยวเลย เนื้องอกชนิดที่เป็นคือหนึ่งในแสนไม่เกี่ยวกับอาหารทั้งสิ้น กินได้ทุกอย่าง ตอนผ่าครั้งแรกก็กินก๋วยเตี๋ยวเผ็ดเบอร์สามได้เลย

ศึกษาข้อมูล?
ใช่ค่ะ คือหนูดูว่าใช้ชีวิตไปเที่ยวอะไร แต่จริง ๆ มีข้อมูลเกี่ยวกับมัน มันเป็นยังไงได้บ้าง ทำอะไรได้บ้างค่ะ

มีโอกาสหาย?
ไม่มีโอกาสหายค่ะ อย่างน้อยถ้าผ่าพอมันเล็กที่สุด สมมตติว่า ต้องผ่าอีก 2 ครั้ง ทีแรกผ่าออกไปทีหนึ่งเอาข้างล่างออกไป แต่มันมีข้างล่างกว่านั้นอีก มันเลยต้องผ่าอีก 2 ครั้ง เผื่อเปิดเอาข้างล่างออกและเปิดข่างบนเพื่อเอาข้างบนออก ซึ่งข้างล่างมันเล็ก ถ้าเราเอาข้างบนออกแล้วข้างล่างมันเล็กเหลือสัก 1 เซ็น อาจจะอยู่ได้อีก 2 ปี แล้วค่อย ๆ ไปเอ็มอาร์ไออีกทีก็ได้ค่ะ

หมอไม่การันตี?
มันยากที่จะหายขาด อย่างที่นิ้งบอกว่า เพราะเนื้องอกนี้มันโตตลอดเวลา มันอาจจะยืดเวลาในการไปโรงพยาบาล 6 เดือน 1 ปี 2 ปี แต่ก็ต้องผ่าไปตลอดชีวิตอยู่ดีค่ะ เพราะไม่สามารถขูดมันออกมาจากก้านสมองได้ ก้านสมองเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดแล้ว ถ้าโดนมันปุ๊บตายอย่างเดียว ซึ่งการผ่ามันอันตรายกว่าที่มันเล็กแล้วค่อย ๆ เติบโตอีก การผ่าเสี่ยงสุด ๆ แล้ว มันดับอย่างเดียว ไม่มีหวังเลย

ขอทำงานให้สนุก?
หนูเลยทำงาน ปล่อยให้เนื้องอกรอไปก่อน

หลายคนอยากให้กำลังใจ?
หนูรู้สึกว่า ถ้ามันเกิดขึ้นแล้วสิ่งที่ทำได้คือมูฟออนไป แล้วหาเหตุผลให้มันไม่ได้ด้วย ก่อนหน้านี้หนูพยายามหาเหตุผลว่ามันเกิดจากอะไร ทำไมเราถึงเป็น ต่อให้เสิร์ชกูเกิ้ลเข้าไปหา ก็จะได้คำตอบว่าพระเจ้าเท่านั้นที่รู้ ถามหมอก็ยังไม่รู้ ไม่มีใครให้คำตอบที่ชัดเจนได้ ชนิดหนึ่งในแสนแล้วมันเป็นเรา ก็เลยรู้สึกว่ามันพิเศษ ก็สู้กับมัน

แล้วคนที่ได้แบบนี้มาคือมันอาจจะมาทดสอบบางอย่างของเรา ก็ได้ทดสอบความอดทน ความแข็งแกร่ง และถ้าเป็นไปแล้วและไม่ยอมรับมันจะอยู่กับมันไม่ได้เลย จะหาเหตุผลตอบกว่าทำไมต้องเป็นเรา แล้วก็มีคำถามว่าทำไมต้องเป็นคนอื่นอีก คือไม่มีใครสมควรเป็นสิ่งนี้ด้วยซ้ำ แต่เราเป็นมันแล้ว ก็แค่ยอมรับมัน แล้วก็ใช้ชีวิตต่อไปในแบบที่เราใช้ได้ คือเกิดปัญหาก็ค่อย ๆ แก้ไปทีละจุด

โอเคเนื้องอกนี้มันทำปวดหัว ก็กินยาให้หายปวดหัว แล้วใช้ชีวิตต่อไปได้ไหม หรือที่ทำแก้ปวดออฟฟิศซินโดรม ที่เรียกว่ากายภาพบำบัด ทำอะไรได้ก็ค่อย ๆ แก้ไปทีละสเต็บดีกว่าค่ะ ถ้าไปคิดถึงปลายทางว่าพรุ่งนี้เราจะตาย มันเครียดเปล่า ๆ ค่ะ


ขอบคุณสัมภาษณ์ : NineEntertain Official

ขอบคุณภาพ : chanyamcclory

นิ้งชัญญา3
นิ้งชัญญา2
นิ้งชัญญา1
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo