Entertainment

ทนายดัง ชี้ อิงฟ้า วราหะ บอกเลิกสัญญาค่ายเพลงได้ไหม แล้วใครคือคนตัดสิน?

ทนายดัง ชี้ อิงฟ้า วราหะ บอกเลิกสัญญาค่ายเพลงได้ไหม ต้องดูตามข้อสัญญาว่าอิงฟ้ามีอำนาจบอกเลิกได้หรือไม่เป็นหลัก หากไม่มีต้องดูข้อกฎหมายประกอบ และคนเดียวที่สามารถตัดสินได้คือศาล

เป็นประเด็นที่โลกโซเชียลกำลังจับตามองในขณะนี้ก็ว่าได้ สำหรับกรณีที่ มุก-อิงฟ้า วราหะ เจ้าของตำแหน่งมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 กำลังจะถูกค่ายเพลง Sangravee Entertainment เตรียมดำเนินคดี เพราะเธออาจจะยังติดสัญญาที่เคยได้เซ็นเอาไว้ก่อนหน้าที่จะมาประกวดนางงาม

โดยสัญญาดังกล่าวมีอายุยาวนานถึง 12 ปี ทางค่ายเพลงได้กล่าวว่า อิงฟ้า ได้ละเมิดสัญญาที่ว่า ห้ามมิให้รับงานแสดงต่าง ๆ ให้กับบุคคลอื่น เว้นแต่จะได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัทฯ ก่อนทุกครั้ง

ปกทนายอิงฟ้า1 2

ทนายดัง ชี้ อิงฟ้า วราหะ บอกเลิกสัญญาค่ายเพลงได้ไหม

ล่าสุด (4 พ.ค.) ทนายความดัง ทนายชายพัฒน์ ได้มีการโพสต์ถึงกรณีสัญญาค่ายเพลงของอิงฟ้า ว่าหากผิดสัญญาจริง ก็ต้องดูตามที่ระบุไว้ในสัญญา หากมีค่าปรับ ศาลก็สามารถปรับลดลงได้ตามจำนวนความเหมาะสม โดยระบุข้อความไว้ว่า

“เห็นข่าวนางงาม …. #สัญญาจ้างศิลปินสามารถมัดตัวน้องอิงฟ้าไว้ได้หรือไม่ เพียงใด ข้อแรก สัญญานี้สามารถทำได้ไหม? คำตอบ สัญญาจ้างศิลปิน นักร้อง นักแสดง ซึ่งมีผลประโยชน์ตอบแทนซึ่งกันและกันระหว่างคู่สัญญา ถ้าเป็นสัญญาที่ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนสามารถทำได้

ข้อสอง แล้วสัญญานี้มีผลบังคับได้นานเพียงใด? คำตอบ ตลอดอายุที่กำหนดในสัญญานั้น

ข้อสาม หากน้องอิงฟ้าผิดสัญญาทางบริษัทสามารถทำอะไรได้?
คำตอบ จะต้องดูในข้อสัญญาว่าทำอะไรได้บ้าง เช่น บอกเลิกสัญญา หรือเรียกค่าเสียหายตามที่ระบุไว้ในสัญญา แต่อย่างไรก็ตามหากข้อสัญญาระบุจำนวนเงินที่เป็นค่าเสียหายไว้จำนวนมากเกินไป จะถือว่าเป็นเบี้ยปรับ ซึ่งศาลสามารถปรับลดลงให้ตามจำนวนที่เหมาะสม

ข้อสี่ น้องอิงฟ้าสามารถเลิกสัญญาได้หรือไม่ เพียงใด คำตอบ อันนี้ต้องดูตามข้อสัญญาว่าน้องอิงฟ้ามีอำนาจบอกเลิกได้หรือไม่เป็นหลัก หากไม่มีต้องดูข้อกฎหมายประกอบ หากไม่มีทั้งข้อสัญญาและข้อกฎหมายก็ไม่สามารถบอกเลิกได้ ก็จะทำให้สัญญานี้ผูกพันไปตามอายุของสัญญา

ข้อห้า มีวิธีอื่นหรือไม่ที่จะบอกเลิกสัญญาได้ คำตอบ ต้องดูสัญญาเป็นหลัก หากฟังได้ว่าสัญญาเอาเปรียบ ไม่เป็นธรรม ศาลก็สามารถปรับให้เท่าที่เป็นธรรมได้ เช่น ลดระยะเวลาของสัญญา (ถ้านานเกินไป) จำนวนเงินค่าตอบแทนของทั้งสองฝ่าย ถ้าหนักจริง ๆ ก็อาจจะเลิกได้ แต่ต้องดูพฤติการณ์ประกอบ

ข้อหก ถ้าในขณะทำสัญญาน้องอิงฟ้ายังอายุไม่เกิน 20 ปี (ผู้เยาว์) สัญญาดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ คำตอบ สัญญานั้นชอบด้วยกฎหมายแล้ว สามารถใช้บังคับได้ แต่เมื่อน้องอิงฟ้าอายุ 20 ปีแล้ว หากจะบอกล้างต้องดำเนินการภายใน 1 ปี นับแต่วันที่อายุครบ 20 ปี ถ้าไม่ทำสัญญานั้นก็จะไม่มีสิทธิบอกล้างโดยอ้างเหตุอายุในขณะทำนิติกรรม

ทุกเรื่องที่เกิดจากสัญญา ก็ต้องดูสัญญาเป็นหลัก ทั้งนี้ผู้ตัดสินคือศาลเท่านั้น หากคู่สัญญาพูดคุยกันยกเลิกสัญญาหรือปรับแก้ไขสัญญาก็ทำได้ นี่ก็เป็นวิธีหนึ่งที่แก้ปัญหา

#อิงฟ้าสู้ๆ #ทนายชายพัฒน์ #ทนายดอนเมือง #ทนายเมียหลวง”

ขอบคุณข้อมูลจาก : ทนายพัฒน์ ปรึกษาฟรี.0878133012

อิงฟ้า 8 อิงฟ้า 3

อิงฟ้า

อิงฟ้าณวัฒน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo