Entertainment

ไม่รู้ขัดแข้งขัดขาใคร ทนายแม๊ โฮเจอหมายจับ! เต้ ยินดีประกันตัว งัดหลักฐานใหม่ คดีแตงโม

ทนายกฤษณะ หลุดโฮเจอหมายจับ! ไม่รู้ขัดแข้งขัดขาใคร วอนอย่าขุดคุ้ยเป็นศัตรู อ้างลูกเมียลำบาก ด้าน ส.ส.เต้ ยินดีประกันตัวให้ พร้อมงัดหลักฐานใหม่ คดีแตงโม อ้างภาพเหมือนคนเอาขวดตีที่ศีรษะ

รายการ เป็นเรื่องใหญ่ ทางช่อง JKN 18 ดำเนินรายการโดย อั๋น ภูวนาท ได้สัมภาษณ์ ทนายเจมส์ นิติธร  และ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ กรณีที่ตร.ประกาศจะปิดคดี แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์

ทนายกฤษณะ หลุดโฮ เจอหมายจับ! เต้ ยินดีประกันตัว งัดหลักฐานใหม่ คดีแตงโม

ทนายกฤษณะ หลุดโฮ เจอหมายจับ! เต้ ยินดีประกันตัว งัดหลักฐานใหม่ คดีแตงโม

เรื่องการเปิดเผยออกมาจากคุณเอกพันธ์ เรื่องน้องฟันหัก แต่ก่อนไปถึงตรงนั้น พรุ่งนี้ตามกำหนดการ ตร.บอกจะมีการแถลงปิดคดี สองท่านมองว่าเป็นไปได้เหรอ ?

เดชา : (หัวเราะ) วันนี้ได้คุยกับทนายกฤษณะ ทนายคุณแม่ เขาไปพบตร. ก็โทรมารายงานผม ในฐานะเป็นที่ปรึกษาให้ทนายนะ ไม่ได้เป็นที่ปรึกษาให้คุณแม่ เขารายงานว่าไปพบตร. ตร.ก็บอกว่าพรุ่งนี้ก็ยังไม่แน่นอน เนื่องจากผลทางนิติวิทยาศาสตร์พวกเนื้อเยื่อต่าง ๆ ยังไม่เสร็จ พรุ่งนี้ก็น่าจะยัง แต่ไม่มีอะไรแน่นอน ที่แน่อาจไม่แน่ เดายาก คงน่าจะยัง

ทำไมตอนแรกถึงบอกจะปิดคดีพรุ่งนี้ ถือว่าเร็วกว่าปกติ หรือเร็วผิดปกติ 13 วันจะแถลงปิดเลย ?

ทนายเจมส์ : ผมว่าเร็วเกินไป เพราะปกติผลชันสูตรผมเคยทำคดีอื่น อย่างน้อย 45 วัน เฉพาะผลชันสูตรอย่างเดียว แบบหยาบด้วยนะ ไม่ได้ละเอียด อันนี้มาแป๊บเดียวรู้เลย อาจารย์ยังบอกว่าผลหยาบออกมาแล้ว แต่ผลที่ส่งชิ้นเนื้อไปตรวจส่งกลับมาหรือยัง มันต้องรอคิว

ตอนคุยกับเพื่อน จะมีคำถามว่าทำไมวะ มากมายเต็มไปหมด สองท่านมีคำถามอะไรที่สงสัยหรือคาใจในการทำงานของตร.มั้ย ?

ทนายเจมส์ : ถ้าในมุมตร. ผมสงสัยหลายประเด็น อย่างคืนเกิดเหตุ ตร.ไปถึงที่เกิดเหตุนะ ทำไมไม่รีบกันตัวผู้อยู่บนเรือ 5 คนแยกสอบก่อน แยกสอบคนละคน อย่างนี้ไม่มีโอกาสไปเตี๊ยมอะไรกันทัน แต่พอปล่อยให้เวลาเนิ่นนาน เขามีสติ เขามีเวลาในการตระเตรียมซ้อมกัน บางข่าวบอกมีการไปซุ่มวางแผนตระเตรียมคุยกันที่ปั๊มน้ำมันด้วยซ้ำ พอวิ่งตามคนร้ายมันจะไม่ทันการ สองหลักฐานที่เกี่ยวกับเรือสำคัญ ตอนนี้หลักฐานสองอย่าง ที่สำคัญ คือตัวศพที่จะบอกว่าเขาตายเพราะอะไร มีอะไรไปกระทบร่างกายเขาบ้าง ปล่อยให้เอาเรือไปล้างหรือเปล่า อันนี้ผมก็ไม่รู้นะ ก็ต้องถามตร.ว่าพอรู้แบบนี้ปุ๊บ คุณไปห้ามอู่เรือห้ามล้างเรือไว้หรือเปล่า ไม่งั้นก็เป็นการทำลายหลักฐานที่อยู่บนเรือ

4 ทนายแม๊5

เขาปล่อยกลับไปหมดเลย แปลกมั้ย เคยเกิดขึ้นมั้ยจากประสบการณ์ทั้งสองท่าน ?

เดชา : ส่วนใหญ่เท่าที่เห็น ส่วนใหญ่ผู้ต้องหาเป็นเศรษฐี ไฮโซ เป็นคนมีเส้นสาย เป็นดาราดัง จำได้มั้ยที่นางแบบเคยเมาแล้วไปชนตร.ตาย เคยเข้าไปช่วย เสร็จแล้วก็ยืนเอะอะโวยวายร้องไห้ แล้วกลับบ้านไป ต่อมาทนายพามา สร่างเมาแล้ว อาบน้ำท่า ก็พิสูจน์ไม่ได้ ก็ปล่อยหลุดไปอีก หรือคดีบอส ที่ชนตร.ทองหล่อตาย อันนั้นเขาหนีไป และตร.ก็ช้า ต้องให้บิ๊กแจ๊ส มีวันนี้เพราะพี่ให้ เข้าไป กว่าจะออกมาก็สร่างเมา แล้วเปลี่ยนคนขับอีก แบบที่เจมส์พูด พอช้าก็จบแล้ว อย่างพวก 5 คนเป็นประจักษ์พยาน พอช้าปุ๊บ ไปเจอทนาย ทนายก็ต้องเตี๊ยมว่าอะไรควรพูด อะไรไม่ควรพูด ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไร ก็ไม่พูด ส่วนอันไหนตัวเองเสียหายก็อาจจะแต่งเรื่องใหม่ ก็เป็นไปได้

ไม่มีใครเชื่อเรื่องปัสสาวะท้ายเรือ ?

เดชา : ประมาทมีข้อกฎหมายอยู่สองอย่าง หนึ่งความผิดของผู้ตาย สองเหตุสุดวิสัย ฉะนั้นถ้ามีทนาย มีที่ปรึกษา ก็ต้องบอกว่าพอมีเหตุสุดวิสัย ที่เป็นความผิดผู้ตาย มีอะไรบ้าง มันอาจไปเตี๊ยมกันก็ได้

ถ้าตร.ขอตรวจเลือด หรือเส้นผม เราปฏิเสธได้เหรอ ?

ทนายเจมส์ : ในกระบวนการคดีอาญา บางครั้งมาขอตรวจ ตร.เขามีสิทธิ์ปฏิเสธ แต่ถ้าเจ้าพนักงานสั่งให้ทำอะไรแล้วไม่ทำ อาจเป็นความผิดอีกฐานนึง เคยเห็นคดีจับผู้ต้องหามาได้ ผู้ต้องหาจะไม่แถลงก็เป็นสิทธิ์ของเขา สมมติเขาปฏิเสธ ก็กลายเป็นข้อสงสัย อยู่ในสำนวนแน่นอน การที่จำเลยไม่ให้ความร่วมมือไปตรวจ เขาอาจไม่ได้กลัวเรื่องการฆาตกรรม แต่อาจกลัวเรื่องสารอะไรบางอย่าง ถ้ามี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับประเด็นมั้ย ถ้าเขาเสพแล้วทำให้น้องตายตรงไหน

ประเด็นใหญ่สุด อุบัติเหตุหรือฆาตกรรม ?

ทนายเจมส์ : อุบัติเหตุมีสองอย่าง ถ้าเกิดจากเขาเองเสียชีวิตไม่มีใครรับผิดชอบ แต่ถ้ามีคนทำให้เกิดขึ้น คนขับโดน อย่างที่ประชาชนสงสัยฆาตกรรมหรือเปล่า

4 ทนายแม๊1

เรื่องทนายกฤษณะ ทนายคุณแม่แตงโม ถูกหมายจับสกลนครสด ๆ ร้อน ๆ มันเกิดอะไรขึ้น ล่าสุดมีหมายจับคดีอะไร ?

กฤษณะ : เป็นพ.ร.บ.เช็ค ตามที่ผมเห็นในโพสต์ ตอนนี้ผมนึกออกแล้ว ผู้เสียหายผมก็เป็นอีกกลุ่มนึง ที่ผมเคยรับสารภาพ และจะชำระค่าเสียหายให้ ผมเซ็นเช็คค้ำประกันไว้ มีการเจรจาต่อรอง ผมชำระไม่ทันเหมือนเดิม ก็เป็นเคสกลุ่มเดียวกันที่ผมเคยเคลียร์ใจไปแล้ว คดีนี้ไม่คิดต่อสู้ ยอมรับโดยดี ก็อยากเคลียร์ผู้เสียหายด้วย แต่ในเมื่อมีหมายจับแล้วผมก็ต้องออกไปทำตามขั้นตอนคือมอบตัว และขอประกันตัวออกมา รายงานตัวให้ครบ แต่ก็อาจขอเจรจาไกล่เกลี่ยกับผู้เสียหาย ถ้ายินยอมให้ผมชำระ และยินยอมถอนฟ้องให้ เพราะตอนนี้ใจผมโฟกัสที่คดีน้องแตงโมอย่างเดียวเต็มร้อย

ทุกวันนี้วิ่งหาพยานหลักฐานต่าง ๆ ตั้งใจทำคดีนี้โดยไม่อ่านโพสต์คดีตัวเองที่มีการขุดคุ้ยขึ้นมาโดยไม่ทราบว่าผมไปขัดขาใครหรือเปล่า หรือผมทำให้ใครได้รับความเสียหาย ผมก็กราบขออภัยนะครับ ตอนนี้ครอบครัวผมชอกช้ำมากจริง ๆ ผมก็ยอมรับในการกระทำ ยินดีชดใช้ ไม่คิดจะหนี ขอโอกาสได้เคลียร์เงินก้อนนี้เพื่อหาความจริงให้น้องแตงโมอีกครั้ง ถ้าผมมีการประกันตัวออกมา เจ้าทุกข์ยอมความได้ ก็จะถือว่าไม่มีคดีกันต่อไป ก็สามารถเป็นทนายคุณแม่แตงโมได้ ส่วนสภาทนายความจะพิจารณาอย่างไร อันนี้ก็ค่อยสอบถามกันอีกที เป็นเรื่องอนาคต

แต่ส่วนผมเองยังยืนยันและโฟกัสไปที่น้องแตงโม ยังปรึกษาทนายเดชาจะเข้าไปขอคำปรึกษาอยู่เลย แต่ปรากฏว่ามีคนขุดคุ้ยประวัติ ผมก็ยืดอกรับและเคลียร์ ส่วนท่านใดเอาประวัติของผมและขุดคุ้ยขึ้นมา มันเป็นข้อมูลส่วนตัวของผมแล้วเอาไปเผยแพร่ในทางเสียหาย อยากวอนขอว่าอย่าให้ผมต้องใช้สิทธิในการต่อสู้ทางกฎหมาย หลังผมเสร็จสิ้นคดีของผมแล้ว วอนขอนะครับ อย่าเป็นศัตรูกันเลย กราบขอล่ะครับ ลูกเมียผมลำบากครับ (ร้องไห้)

4 ทนายแม๊2

ทนายเดชาอยากแนะนำอะไร ?

เดชา : คดีที่มีหมายจับเป็นคดีส่วนตัว ท่านส.ส.มงคลกิตติ์ ยินดีประกันตัวให้นะกฤษณะ

กฤษณะ : ขอบพระคุณมากครับ (ร้องไห้)

เดชา : ผมติดต่อส.ส.เต้ให้ ผมกับเต้เป็นเพื่อนกัน ไม่ต้องกลัว ยอมรับความจริง

กฤษณะ : ตอนแรกก็คิดมาก แต่ถึงตอนนี้ครอบครัวผมยังไม่รับทราบเลยนะครับ ไม่รู้จะบอกเขายังไงดี ก็คงต้องอธิบายให้คุณแม่น้องแตงโมรับทราบ ว่าผมจะรีบประกันตัวและกลับขึ้นมาดำเนินการต่อไป ตอนนี้ผมเริ่มได้ข้อมูลอะไรหลาย ๆ อย่าง ให้พนักงานสอบสวน ยังตั้งใจและมีความจริงใจ ยังนัดทนายเดชาจะเข้าไปพบท่านอยู่ วันอาทิตย์นี้เองครับ

ทนายกฤษณะบอกว่าจะไปหาหลักฐานอะไรเพิ่ม มีอะไรเจอแล้วเป็นชิ้นเป็นอันที่อยากบอกเรา ?

กฤษณะ : วันนี้ได้ไปพบพนักงานสอบสวนบก. 1 บนชั้น 3 มีการต้อนรับให้เข้าไปดูสำนวน แต่เนื่องจากว่าผลชันสูตรยังกลับมาไม่ถึงพนักงานสอบสวน ข้อมูลด้านคดีไม่สามารถขอดูได้ จริง ๆ ผมกับพนักงานสอบสวน จะมีส่วนร่วมในการนำไปใช้ต่อสู้และสำนวนนี้จะส่งไปยังอัยการ

เจออะไรใหม่มั้ย ?

กฤษณะ : ภาพที่ขยายเหมือนมีการนั่งเรือ แล้วมีภาพเหมือนคนเอาขวดตีของบุคคล ๆ นึง ยกขึ้นมาที่ศีรษะและดึงลงมา มันมองแล้วมีส่วนคล้ายมีการต่อสู้กัน แล้วเอาอะไรไปฟาดศีรษะ คดีนี้พี่ไทด์ได้มีการเชิญไปเป็นพยานในคดีนี้ด้วยหรือเปล่า และฝากคำถาม 4 คำถามให้พนักงานสอบสวนได้ตอบคำตอบ

4 ทนายแม๊4

คลิปที่ทนายพูด จินตนาการว่าเหมือนตีหัวกัน ไม่แน่ใจ ทะเลาะหรือเล่นก็ไม่รู้ กับอีกอัน ทะเลาะทำร้ายร่างกาย สองคนบอกว่าแค่เป็นผู้ชายคนนึงเปลี่ยนเสื้อ พอผมดู ก็เปลี่ยนเสื้อได้นะ ยกแขนเพื่อถอดเสื้อ มีจังหวะถอดเสื้อแล้วมุดออก มองคลิปนี้อย่างไร ?

เดชา : ผมตามข่าวมา และถามนักข่าวอาชญากรรม มีคนถ่ายหลังเกิดเหตุ เขายืนยันว่าหลังเกิดเหตุ ซึ่งก็หมายถึงว่าแตงโมตกน้ำไปแล้ว ไม่ได้มีอะไรกับคดี อย่าไปปั่นกระแส สองพยานหลักฐานเป็นคลิป ถ้าไม่ชัดอย่าไปมโน จะไปขยายก็ไม่มีคุณค่าในเชิงพิสูจน์ สำคัญคือใครถ่าย ถ่ายเมื่อไหร่ ตัดต่อมั้ย ถ้าถามผม ผมว่าไม่มีคุณค่าในด้านพยานหลักฐาน

กับภาพที่เหมือนคนกระโดดจากเรือ ?

ทนายเจมส์ : มันก็ยังไม่ชัดว่าใครโยนอะไรลงไปหรือเปล่า เพราะเวลาของตกลงน้ำ น้ำต้องกระเพื่อมมั้ย แต่นี่ไม่มีอะไรเลย มีของตกลงไปแล้วไงต่อ อะไรมาชี้ชัดว่าเป็นน้องแตงโม คลิปเหล่านี้ต้องผ่านการวิเคราะห์พนักงานสอบสวน อันไหนไม่สำคัญเขาก็ตัดออก ถ้าทนายคุณแม่มองว่าคลิปพวกนี้สำคัญ พนักงานสอบสวนไม่ได้เอามาในสำนวน เขาเป็นโจทก์ร่วม สามารถเอาคลิปหลักฐานเหล่านี้เข้าไปได้ในชั้นของศาล

คิดว่าเป็นฆาตกรรมหรืออุบัติเหตุ ?

เดชา : เราเป็นนักกฎหมาย ในการวินิจฉัยหรือแสดงความคิดเห็น ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ปรากฏ พยานบุคคล เอกสาร วัตถุ ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเท่าที่เห็นก็ได้แค่อุบัติเหตุ ซึ่งอุบัติเหตุแยกย่อยอยู่ 2 อย่าง หนึ่งตายฟรี ประเภทแรก กับอุบัติเหตุแบบมีคนรับผิดชอบ ธงมันออกมาชัดแล้ว ส่วนใครจะไปมโนว่าเป็นฆาตกรรมก็มีสิทธ์มโน แต่การมโนไม่มีพยานหลักฐานรองรับ ในแง่กฎหมายก็ไม่มีราคา เพราะคิดไปเอง

4 ทนายแม๊6

สภาพร่างของน้องที่ยังไม่ได้อธิบายว่าทำไมตาขวาเป็นอย่างนึง ตาซ้ายเป็นอย่างนึง ฟันหักจริงมั้ย คิดว่าตรงนี้จะมีจุดทำให้คดีเปลี่ยนได้มั้ย ?

เดชา : หลักของกฎหมายต้องมีผู้กระทำ วัตถุที่กระทำ ตอนนี้มีศพ แล้วการกระทำ อาวุธอะไร หยดเลือดบนเรือมีมั้ย ก่อนมายังคุยกับผู้การแต้ม ว่ามีร่องรอยหยดเลือดมั้ย อาวุธที่ใช้กระทำมีมั้ย ผู้กระทำเป็นใคร ก็มันขาด เหมือนการจับบ่อนพนัน ไม่ใช่บ่อน เจอแต่ไพ่ เจอเงิน เจอคนเล่น เจอเจ้ามือ องค์ประกอบภายนอกต้องครบ ไม่งั้นก็ไม่มีความผิดทางอาญา การมโนอะไรไปก็เป็นเสรีภาพในการมโน แต่บางอย่างทำให้ตร.มีงานเพิ่ม แค่นั้นเอง

ทนายเจมส์ : ผมมองเบื้องต้นก่อน หลักฐานชัดแค่เรื่องประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ไม่ได้หมายความว่าต้องไปรับโทษเจตนาฆ่า สองหลักฐานไปไหวมั้ย มีหลักฐานอะไรเชื่อมโยงหรือเปล่าว่าฆาตกรรม เวลาสืบเขาสืบจากศพ มีร่องรอยบาดแผลอะไรทิ้งไว้มั้ย มันเข้าได้กับอาวุธที่เก็บในที่เกิดเหตุหรือเปล่า ซึ่งในเรือไม่มีอะไรเลย ขวดไวน์อยู่ไหน บาดแผลมีจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ ส่วนแพทย์ยังไม่ให้คำวินิจฉัยเลยว่ามีบาดแผลอะไรหรือไม่ อาจมีของแข็งไปกระทบหัว หรือหัวไปกระทบของแข็ง บาดแผลจะต่างกัน ณ วันนี้ยังไม่วินิจฉัย ถามว่าตั้งธง ผมเห็นด้วยกับตร. ว่าตั้งธงไว้ก่อนว่าประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่ถ้ามีหลักฐานที่ไปถึงเจตนา อย่างเช่นมีประจักษ์พยานคนนึงกลับคำให้การ แต่นี่มันไม่มีไง 5 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ถือว่าเป็นประจักษ์พยาน มีน้ำหนักมากครับ แต่สำคัญคือเขาจะให้การหรือเปล่า นี่อีกเรื่องนึง

เดชา : ให้การแล้วที่ปั้มน้ำมันไง

ความพิรุธไม่มีผลต่อรูปคดี ?

ทนายเจมส์ : เอ๊ะเกิดจากการไปแต่งเรื่องแล้วไม่เนียน ทำให้เกิดความสงสัย

ไปได้สุดแค่อุบัติเหตุ ?

ทนายเจมส์ : เขาแต่งเรื่องแล้วสื่ออะไรถึงฆาตกรรมบ้าง ตอนเขาให้การ เขาให้การในฐานะพยาน คำให้การของเขาถ้าเป็นคำให้การเท็จก็โดนดำเนินคดี แต่ถ้าเป็นผู้ต้องหา

เดชา : โกหกได้เต็มที่

ทนายเจมส์ : แต่ถ้าเป็นพยาน เรียบร้อย อาจโดนแจ้งข้อหาเพิ่มเติมถ้าโกหก ต้องระวังนิดนึง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo