Entertainment

‘โอม บอดี้สแลม’ ฟาดดราม่า #พี่ตูนวิ่งทำไม วิ่งแก้ปัญหาได้เปล่าไม่รู้ แต่มีคนรอดตายจริง

“โอม บอดี้สแลม” มือคีย์บอร์ด โพสต์ร่ายยาวฟาดปมดราม่า #พี่ตูนวิ่งทำไม ลั่นวิ่งแก้ปัญหาได้เปล่าไม่รู้ แต่มีคนรอดตายจากเครื่องมือแพทย์ที่เขาหาให้ได้จริง

จากกรณีร็อกเกอร์ดัง ตูน บอดี้สแลม เตรียมจัดงานวิ่งการกุศล เพื่อหาทุนการศึกษาให้กับน้อง ๆ ในโครงการ “ก้าวเพื่อน้องปีที่ 2 เวอร์ชวลรัน ๑๐๙ คำขอบพระคุณ” โดยเป็นการสานต่อกิจกรรมวิ่ง ก้าวเพื่อน้องเวอร์ชวลรัน ในปี 2563 ซึ่งรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย ถูกนำไปใช้สนับสนุนเด็กยากไร้จำนวน 109 รายที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แต่ยังไม่มีทุนไปต่อ ม.ปลาย หรือสายอาชีพ

#พี่ตูนวิ่งทำไม

ท่ามกลางกระแสวิจารณ์หลากหลายด้าน โดยมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บ้างก็พร้อมที่จะสนับสนุนเช่นเดิม ขณะที่บางส่วนก็มองว่าควรเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ทั้งยังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักส่งผลให้แฮชแท็ก #พี่ตูนวิ่งทำไม ติดเทรนทวิตเตอร์ประเทศไทย

batch ตูน1

“โอม บอดี้สแลม” โพสต์ร่ายยาวฟาดปมดราม่า #พี่ตูนวิ่งทำไม

ล่าสุด โอม เปล่งขำ มือคีย์บอร์ดวง บอดี้สแลม ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Ohm Plengkhum พูดถึงประเด็นนี้ว่า ในขณะที่สังคมมานั่งถกเถียงกันว่า มันเป็นหน้าที่ของรัฐ การบริจาคไม่ช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมถึงไม่ออกมาเป็นกระบอกเสียง..บลา ๆๆๆ โน่นครับ มีคนกำลังจะตายเพราะขาดเครื่องมือแพทย์ที่มีไม่เพียงพอ..มีเด็กมากมายที่อยากเรียนหนังสือต่อแต่ไม่มีทุนทรัพย์

การวิ่งที่ผ่านมาแก้ปัญหาได้หรือไม่ได้ไม่รู้ แต่มันมีคนรอดตายจากเครื่องมือแพทย์ที่เขาหาให้ได้จริง ซึ่งหนึ่งในนั้นอาจเป็นคนใกล้ชิดของคนที่ด่าเขาในขณะนี้ มีคนหายป่วยจากเครื่องมือแพทย์จากมูลนิธิ มีเด็ก ๆ ได้เรียนหนังสือจนจบม.6 อีกร้อยกว่าคน และเท่าที่ผ่านมาเขาก็ออกมาเป็นกระบอกเสียงส่งไปถึงทุกคนแล้ว “ในแบบของเขาเอง” โดยผ่านการวิ่งของตัวเอง ไม่งั้นทุกคนจะตระหนักได้หรือว่าการเรี่ยไรบริจาคมันไม่ใช่การแก้ปัญหาแบบยั่งยืน

batch %E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B8%992

ที่จะไม่เห็นด้วยหรือไม่ชอบ ผมว่าไม่ใช่ปัญหาเลยถ้าทุกคนตัดสินมันจากหลักการและเหตุผล และข้อมูล “ความเป็นจริง” ที่วินิจฉัยแล้วอย่างถี่ถ้วน ไม่ใช่การเอาอคติและอัตตาเป็นที่ตั้ง หรือเพียงเพราะเขาไม่ทำในสิ่งที่หลาย ๆ คนอยากให้ทำ ปัญหาที่เห็นคือปัญหาโครงสร้างเชิงนโยบายที่มัน “ไม่สามารถแก้ได้โดยคน ๆ เดียว” และไม่สามารถแก้ได้ด้วยเวลาวันสองวันครับ

วันนึง เราอาจจะได้ใช้เครื่องมือแพทย์ที่มูลนิธิหามาให้อันเกิดจากเงินที่พวกเราร่วมใจกันบริจาค วันนึงเราอาจจะได้แพทย์ ทนายความมือดี ตำรวจ ฯลฯ จากทุนการศึกษาที่มูลนิธิมอบให้ก็ได้นะครับ

batch โอม1 batch โอม3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo