Entertainment

คนบันเทิง #ทีมประชาชน ทยอย call out จี้ถามภาครัฐ ทำดีที่สุดแล้วจริง ๆ เหรอ ?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงนี้สถานการณ์บ้านเมืองกำลังตึงเครียดอย่างหนัก ทั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไต่ระดับวิกฤตขึ้นไปเรื่อย ๆ ในแต่ละวันพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้น ทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่เรื่องวัคซีนก็ยังคงถูกสังคมเคลือบแคลงใจและตั้งคำถามมาโดยตลอด แถมล่าสุด ยังเกิดเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ที่ทำให้ประชาชนหลายส่วนพากันออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับการบริหารจัดการบ้านเมืองของรัฐบาล เช่นเดียวกับคนบันเทิงหลายคนที่พากันออกมาแสดงความคิดเห็น

14 คนบันเทิง ทีมประชาชน5

หญิง รฐา ออกมาโพสต์ภาพบรรยากาศผู้คนที่เดินทางไปต่อคิวรอเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดแบบข้ามคืน จนแถวยาวไปจนถึงขั้นบันไดของรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยเธอได้เผยความรู้สึกที่มีต่อภาพนี้ว่า

“สำหรับพวกเราที่ขับรถไปตรวจที่โรงพยาบาล จ่ายค่าตรวจหลักพัน แล้วคิดว่าชีวิตวันนี้มันช่างยุ่งยาก ในขณะที่มีกลุ่มคนที่พยายามอย่างมากเพื่อความอยู่รอด ประเทศไทยวันนี้ชัดเจนเหลือเกินว่า ไม่ได้สุขสบายอย่างที่เราคิด อยากให้ลองมองภาพนี้ แล้วตั้งสติคิดดี ๆ ถามตัวเองอีกครั้ง ว่าเรามาถึงจุดนี้กันได้ยังไง

ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ หรือประเทศเพื่อนบ้านเราเอง มีสิทธิ์ตรวจฟรี ฉีดวัคซีนฟรี มีรถตระเวนตรวจทุกคนรอบเมือง มีชุดให้ตรวจหาเชื้อได้ด้วยตัวเองที่บ้าน จะครบ 2 ปีจากวันแรก เราได้เห็นอะไรบ้าง ยอดติดเชื้อวันนี้เท่าที่ตรวจได้ 7058 แล้ว ที่ยังไม่ได้ตรวจอีกเท่าไหร่ อยากให้คิดถึงประชาชนบ้างขอร้องเถอะค่ะ”

14 คนบันเทิง ทีมประชาชน8

ณัฐ ศักดาทร – ก็ได้ตั้งคำถามว่าทำดีที่สุดแล้วจริง ๆ เหรอ “ถ้าทางรัฐยืนยันว่าทำดีที่สุดแล้ว กับการเตรียมรับมือกับโควิด ก็ควรพิจารณาตัวเองว่า นี่คือส่วนหนึ่งของสิ่งที่เรียกว่าดีที่สุดแล้ว ? จะตั้งมาตรฐานไว้สุดเพียงเท่านี้จริงเหรอครับ ? ภาพแบบนี้จะไม่เกิดขึ้น หากมีการวางแผนที่ดีและครอบคลุมมากพอ จัดสรรงบประมาณให้ถูกจุด และคิดเผื่อสถานการณ์แย่ลง”

“เราอยู่กับโควิดมาปีครึ่งแล้ว มีเวลาเรียนรู้และเตรียมการมาตั้งเท่าไร และมีกรณีศึกษาข้อดีข้อเสียจากประเทศอื่น ๆ เพื่อเอามาปรับใช้ให้เหมาะกับประเทศเราอีกเท่าไร … ไม่ใช่ว่าที่ผ่านมาไม่มีอะไรดีแม้แต่นิดเดียวเลย แต่ด้วยศักยภาพที่แท้จริงของประเทศไทยเรา มันน่าจะดีได้มากกว่านี้อีกมากไหมครับ ?”

14 คนบันเทิง ทีมประชาชน6

ขวัญ อุษามณี – ถึงกับหัวร้อน หลังได้เห็นข่าวรัฐเก็บภาษีขายหุ้น รวมถึงข่าวยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 8 กรกฎาคม พุ่งสูงเพิ่มอีก 7,058 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 75 ราย

“ทำไมทุกวัน เราไม่เคยได้ยินว่า คุณทำอะไรให้กับประชาชนบ้างเลย ‘ส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชาชน และเศรษฐกิจ ? มีความทันสมัย ? มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม’ ไม่เคยอ่านอะไรแล้วสะเทือนใจแบบนี้เลย !!

ส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน ? สนับสนุนการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ? เราอยู่ประเทศเดียวกันใช่ไหม ทำไมไม่ช่วยส่งเสริมธุรกิจ หรือส่งเสริมให้คนมีสัมมาอาชีพ หรือองค์ความรู้อะไรที่ส่งเสริมศักยภาพของประชาชนในสถานการณ์ปัจจุบัน หรือเศรษฐกิจ หรือบุคลากรที่เป็นหน้าด่านทำให้ปกป้องและดูแลประเทศนี้ก่อนไหม ทำให้บ้าง!! ปกป้องประชาชนบ้าง !!”

14 คนบันเทิง ทีมประชาชน3

เจนนี่ ปาหนัน – ทนไม่ไหวกับการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ “เห็นยอดผู้ติดเชื้อกับเสียชีวิตวันนี้แล้ว ขอร้องล่ะ ชีวิตประชาชนต้องมาขึ้นอยู่กับนักการเมืองที่เดินหนีสื่อบ้าง พูดไม่ตรงกันบ้าง โมโหใส่บ้าง พูดจาติดตลกบ้าง ที่สำคัญคือทำงานไม่มีประสิทธิภาพไม่ได้อีกต่อไปแล้วนะ ถ้าจัดการอะไรไม่ได้เลยก็ควรพิจารณาตัวเอง ลาออกไปเถอะค่ะ ยกชุดเลยค่ะ !”

14 คนบันเทิง ทีมประชาชน7

กวาง เดอเฟซ – ที่ก่อนหน้านี้ เคยติดเชื้อโควิด-19  หลังจากครบ 90 วัน เจ้าตัวได้เดินทางไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แอสตร้าเซนเนก้า เข็มแรก ก่อนออกมาโพสต์รีวิว พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการจัดสรรวัคซีนที่มีคุณภาพ และให้ประชาชนได้มีทางเลือก

“Vaccinated no.1 #az สำหรับคนที่ผ่านการเป็นโควิดมาแล้ว ครบ 90 วัน สามารถฉีดวัคซีนได้เลยค่ะ ให้ครบ 2 โดสเหมือนคนปกติได้เลย แต่หมอแนะนำให้เป็น az moderna หรือ pfizerค่ะ จะสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า Sinovac หรือ Sinopharm ที่เป็นเชื้อตายแบบเดียวกันที่อยู่ในตัวคนที่เคยเป็นค่ะ

ปล.หลังจากที่เห็นตัวเลขคนติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในวันนี้ เห็นแล้วหดหู่ใจมาก ๆ ในขณะที่หลาย ๆ คนมีทางเลือก แต่ก็มีคนอีกจำนวนมากที่ไม่มีทางเลือกในการรักษา อยากให้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุ จัดสรรให้ปชช.มีทางเลือกในทุก ๆ ทาง ทั้งจัดที่ตรวจให้เพียงพอและจัดซื้อวัคซีนที่มีคุณภาพ ได้มาตราฐาน เพราะทุก ๆ นาทีคือชีวิต แค่เพียงเท่านี้ที่ปชช.อย่างเราต้องการค่ะ”

14 คนบันเทิง ทีมประชาชน4

ตั๊ก ศิริพร – ออกมาโพสต์ข้อความเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้นำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาให้ประชาชนทั่วไปได้ฉีดฟรี โดยเจ้าตัวยอมรับว่าท้อ สงสารประชาชนและทีมแพทย์ แต่จะคอยเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่เดือดร้อน ทั้งยังหวังว่าเสียงเล็ก ๆ ของเธอจะส่งไปถึงรัฐบาล

“พี่รู้ว่าทุกคนท้อ พี่จะไม่โกหกตัวเองว่าบางทีพี่ก็ท้อสงสารประชาชนและทีมแพทย์ แต่พี่ก็ต้องสู้และคอยเป็นกำลังใจให้แก่คนที่เค้าเดือดร้อนกว่าเราซึ่งเยอะมากกกกกก อะไรที่เราช่วยได้เราทำค่ะสู้ ๆ นะคะ สู้เท่าที่แรงเรามีเราไหว ถ้าอะไรมันจะเกิดก็ถือว่าเราได้สู้แล้วเราทำดีที่สุดแล้วนะคะทุกคน

เมื่อวานสัมภาษณ์ทีวีหลายช่องพี่ก็ฝากไปยังภาครัฐถึงเรื่องนี้หวังว่าแค่เสียงเล็ก ๆ เสียงหนึ่งจะไปถึงนะคะ สู้ต่อไปแม้จะยังไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ก็ตาม”

14 คนบันเทิง ทีมประชาชน2

พลอย เฌอมาลย์ – โพสต์ฟาดแรง “มีที่ไหนในโลกที่ประชาชนต้องมาซื้อวัคซีนฉีดกันเอง ไม่มีนะคะ ตอนนี้เราก็ยอมจ่ายเงินเพื่อที่จะได้วัคซีนที่ดีที่สุดแล้ว แต่…ทางรัฐไม่ยอมเซ็น จิตใจทำอะไรด้วย ใจร้ายจัง”

“บอกเลยว่าคือ 1 ใน 9 ล้านคนค่ะท่านคะ สงสารประชาชนไทยค่ะ แต่ในเมื่อผู้บริหารประเทศเราเป็นแบบนี้ เราที่มีกำลังซื้อ ก็ต้องจัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง ก็รู้ ๆ กันอยู่ว่าที่ฟรี มันไม่ได้ประสิทธิภาพที่ดีพอ และไม่เพียงพอต่อคนไทยทุกคน ประชาชนควรได้รับวัคซีนที่ดีที่สุดค่ะ พลีสสสส”

14 คนบันเทิง ทีมประชาชน10

ปอย ตรีชฏา – แชร์ข้อมูลจาก อาจารย์แพทย์ประภาพร แพทย์ระบบภูมิคุ้มกัน รพ.รามาฯ พร้อมร่ายยาวเรื่องวัคซีนโควิด “Sinovac 2 เข็มไม่ช่วย โดยเฉพาะในกรณีสายพันธุ์ Delta เพราะฉะนั้น

1. รัฐต้องจัดหาวัคซีนที่ประสิทธิภาพจริง ๆ ในการป้องกันการแพร่และลดอาการ severe (รุนแรงอาการ) ในผู้ติดเชื้อทันที ซึ่งในปัจจุบันวัคซีนทางเลือกที่ดีที่สุด คือ mRNA และ subunit vaccine

2. เราประชาชนตาดำ ๆ จะยังคงต้องป้องกันระมัดระวังอยู่ดี ถึงแม้ว่าช่วยได้หรือไม่ได้เลย เพราะนโยบายทางเลือกต่าง ๆ ไม่ได้ตรงความต้องการ หรือ รับฟังความเห็นจากประชาชน หรือ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย นักระบาดวิทยา ผู้นำประเทศไม่ได้ให้ความสำคัญแล้วไซร้ เราจะทำอย่างไรได้อีก”14 คนบันเทิง ทีมประชาชน11

วีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช – ออกมาโพสต์ข้อความร่ายยาวถึงผู้มีอำนาจในรัฐบาลในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ก่อนติดแฮชแท็ก #ทีมประชาชน ทั้งยังออกตัวว่า ข้อความต่อไปนี้ไม่ใช่การเรียกร้องทางการเมือง ขอความกรุณาสื่อต่าง ๆ หรือใครก็ตามหากจะนำไปลงต่อ กรุณาอย่าบิดเบือน หรือจั่วหัวให้เข้าใจผิด

“ข้อความต่อไปนี้ไม่ใช่การเรียกร้องทางการเมือง แต่เป็นการขอร้องผู้มีอำนาจในรัฐบาล ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ขอความกรุณาสื่อต่าง ๆ หรือใครก็ตามหากจะนำไปลงต่อ กรุณาอย่าบิดเบือน หรือจั่วหัวให้เข้าใจผิดนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

หลายวันที่ผ่านมาเห็นข่าวผู้ติดเชื้อโควิดตายยกครอบครัวในครอบครัวตายพร้อม ๆ กันหลายคน ผู้สูงอายุมากมายนอนรอความหวังที่บ้าน หรือแม้กระทั้งข้างถนน เด็ก ๆ และคนทุกเพศทุกวัยที่ติดเชื้อกำลังร้องไห้น้ำตาแทบเป็นสายเลือด บุคลากรทางการแพทย์ทำงานสายตัวแทบขาด ด้วยการสนับสนุนที่ไม่เพียงพอ

ดิฉันจึงขอเป็นอีกเสียงหนึ่ง ในฐานะประชาชนไทย

จากสถานการณ์ปัจจุบันมีคนเดือดร้อนมากมายและเพิ่มมากขึ้นทุก ๆ วัน เราทุกคนอยู่ด้วยความหวาดกลัวและพยายามอย่างยิ่งที่จะปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ดิฉันเชื่อว่าคนไทยปรับตัวสูงมาก และเป็นชาติที่ให้ความร่วมมือต่อข้อกำหนด ข้อบังคับสูงมาก ไม่ว่าจะเทียบกับชาติใดในโลก

พวกเราอยากมีชีวิตอยู่ อยากให้คนที่เรารักปลอดภัยและอยากให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากวิกฤตินี้ได้ในเร็ววัน พวกเราเข้าใจดีว่าวิกฤตินี้เกิดขึ้นทั่วโลก และไม่ได้ง่ายที่จะจัดการ

ดิฉันเองชื่นชมในการทำงานของบุคลากรไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บุคลากรทางการแพทย์และผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าจะหน้าที่ใด ๆ ตำแหน่งใด ๆ

ชื่นชมในเจ้าที่ทุก ๆ ท่าน ที่ต้องออกจากบ้านไปทำงาน กับความเสี่ยงทุก ๆ วัน เพื่อช่วยเหลือประชาชน

บุคลากรทุกสายของไทย มีความสามารถสูง และลุยงานหนักมาก เป็นสิ่งที่รัฐบาลไทยน่าจะต้องภูมิใจที่ท่านมีผู้ที่พร้อมจะขับเคลื่อนนโยบาย และคำสั่ง ที่มีความสามารถและพร้อมทำงานหนักอย่างนี้ และพวกเขาเหล่านี้ควรได้รับการป้องกันสูงที่สุดในทุก ๆ ทาง
ตอนนี้พวกเรารอความหวังจากผู้มีอำนาจในการบริหารประเทศ ทราบดีว่าท่านไม่ได้หยุดทำงาน แต่ในยุคของการสื่อสารและเทคโนโลยีแบบนี้ ประชาชนอย่างพวกเราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากมายในทุกช่องทาง

ตัวดิฉันเองไม่มีอคติกับใคร และในฐานะนักเรียนรัฐศาสตร์ เมื่อรับทราบข้อมูลจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับ กลั่นกรอง เทียบเคียง และดูสิ่งต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการมาจนวันนี้

ดิฉันเชื่อเหลือเกินว่า มันดีกว่านี้ได้ค่ะ

เรื่องไหนที่ทำไม่ได้จริง ๆ พวกเราเข้าใจ และพร้อมใช้เวลาและอดทนกับมัน แต่หลาย ๆ เรื่องมันทำได้ และควรจะทำควรจะเห็นผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เลือกสิ่งที่ดีที่สุดที่ทำได้อย่างเต็มความสามารถให้ประชาชน ตามหน้าที่ที่ควรของรัฐบาล ผู้ปกครอง

ท่านอาสามาเป็นตัวแทนของพวกเราทุกคน ท่านคือตัวแทนของพวกเราค่ะ ท่านใช้อำนาจของพวกเราที่ฝากท่านไว้ด้วยความหวัง

ขอวอนท่านผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ ตัดสินใจอย่างเด็ดขาด มีความชัดเจน ทำงานเพื่อประชาชนไทย ไม่ใช่เพื่อตัวเองหรือพวกพ้อง คนที่พร้อมจะทำงานหรือมีทางออกดี ๆ เขาไม่สามารถดำเนินการเองได้ หากผู้บังคับบัญชาไม่ได้สั่งการมา อยากให้ท่านทั้งหลายช่วยประเทศของท่านอย่างจริงจังและจริงใจ เพราะตอนนี้ประชาชนของท่าน กำลังเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสจริง ๆ

เราขอแค่การนำที่ดีที่สุด เห็นแก่ประชาชนที่สุด พวกเราพร้อมจะตามให้ดีที่สุดค่ะ”

14 คนบันเทิง ทีมประชาชน1

ขณะที่อินสตาแกรมของ “ไทยรัฐ” ได้โพสต์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีชู 2 นิ้ว พร้อมถามว่า คุณ (ยัง) เชื่อมั่นในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่? ซึ่งก็มีคนดังเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ

  • พลอย-เฌอมาลย์ : ไม่อีกเสียงค่ะ ท่านได้พิสูจน์ตัวท่านเองแล้วว่าท่านปกครองประเทศได้ล้มเหลว และ ปังปิ๊นาศ ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ
  • อ๋อม สกาวใจ : ไม่เคยเชื่อเพราะบริหารประเทศได้ล้มเหลว แก้ไขปัญหาไม่ได้ซักอย่าง ไม่เคยยอมรับผิด โทษคนอื่น โทษประชาชน ไม่รับผิดชอบอะไรเลย….ออกไปเถอะคะ
  • กระแต อาร์สยาม : ไม่เชื่อค่ะ ไม่มีอะไรน่าเชื่อถือเลยเจ้าค่ะ ไม่มีเลยเลยจริงๆเจ้าค่ะ บ้านเมืองไม่ได้ดีขึ้นเลย ตลอด7 ปี และเราพูดตามสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆค่ะ
  • ต้น ธนษิต : เอาอะไรมาเชื่อ บริหารประเทศเหมือนเล่นขายของ ถ้าไม่ถนัด ลองให้คนอื่นมาทำดูบ้าง ยิ่งในช่วงวิกฤต โรคระบาดปีสองปีมานี้มันเห็นชัดมากๆว่าคุณไม่สามารถจัดการกับ crisis ได้เลย
  • มล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี : ไม่เชื่อค่ะ ไม่เชื่อมาสองปีกว่าแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo