Entertainment

ลุกซ์ ชาญวิทย์ เหตุย้ายออกจากบ้าน ใบเตย สุธีวัน คำพูดจากปาก น้องเวทมนต์ ถึงพ่อแมน

ลุกซ์ ชาญวิทย์ ป่วยซึมเศร้าหลังเจอมรสุมครอบครัว เผยเหตุย้ายออกจากบ้าน ใบเตย สุธีวัน ชีวิตฟ้าหลังฝนของพี่สาว คำพูดจากปาก น้องเวทมนต์ ถึงพ่อแมน

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคนที่เจอมรสุมครอบครัวมาอย่างหนัก สำหรับ ลุกซ์ ชาญวิทย์ น้องชายของ ใบเตย อาร์สยาม ถึงขั้นป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ล่าสุด เจ้าตัวออกมาเปิดใจถึงชีวิตฟ้าหลังฝนของพี่สาว รวมถึงควงหลานสาวสุดน่ารัก น้องเวทมนต์ มาอัปเดตความสนิทน้าหลาน ผ่านทางรายการ คุยแซ่บShow ทางช่องOne31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์ และเป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกร และไปฟังคำพูดจากปาก น้องเวทมนต์ ที่พูดถึงพ่อแมนกลางรายการ

1 ลุกซ์ ชาญวิทย์ คุยแซ่บ 5
ลุกซ์ ชาญวิทย์ และหลานสาว น้องเวทมนต์

เวทมนต์เลี้ยงง่ายไหม ?

ลุกซ์ : ไม่ยากนะ ให้ทำอะไรก็ทำ อาบน้ำเอง แปรงฟันได้แล้ว และมีความคิดเป็นของตัวเอง เช่นชุด ไม่อยากใส่ตัวนั้น ไม่อยากใส่ตัวนี้ ชุดวันนี้ก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เหมือนโดนบังคับอยู่

ตอนที่ใบเตยกับน้องเวทมนต์เจอกันครั้งแรกเป็นยังไง ?

ลุกซ์ : ถ้าถามเวทมนต์เขาคงตกใจนิดนึงว่าทำไมคนมาที่บ้านเยอะจังเลย แล้วทำไมทุกคนดูแฮปปี้ มีความสุข บางคนก็ร้องไห้ เขาคงงงว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ ซึ่งลุกซ์ว่าเขาเด็ก ไม่ได้รู้สึกอะไรมาก แต่ถามว่าดีใจไหม เขาดีใจ แม่กลับมาแล้ว

ล่าสุดถ่ายคลิปร้องเพลงกันสองคนแม่ลูก สื่อความหมายไปถึงพี่แมน ?

ลุกซ์ : ลุกซ์ว่าพี่เตยคงคิดถึงแหละ แล้วเวทมนต์เขาก็ถามหาทุกวัน

เห็นว่าตอนนี้ติดคุณแม่มาก ๆ ?

ลุกซ์ : ติดมากเลย ตลอดเวลา จริง ๆ วันนี้จะไม่มานะ ถ้าแม่ไม่มาด้วย

คิดถึงปาป๊าไหม ?

เวทมนต์ : พยักหน้า

ถ้าปาป๊าดูอยู่อยากบอกอะไร ?

เวทมนต์ : คิดถึงปาป๊า

น้า หลาน รักกันขนาดนี้ ลุกซ์แพ็คของออกมาจากบ้านทะเลาะกับใคร ?

ลุกซ์ : ไม่ได้ทะเลาะ ส่วนตัวเราของเยอะมาก ๆ แล้ววันที่เราย้ายมาอยู่ที่บ้านเนี่ย ของเยอะ มันไม่ค่อยสะดวก อีกอย่างเราอยู่บ้านนี้มา 6-7 เดือนแล้ว เราก็อยากกลับไปใช้ชีวิตของเราบ้าง เพราะพี่เตยก็กลับมาแล้ว อยากให้เขาใช้โมเมนต์กับพี่เตยให้เต็มที่ แล้วเราส่วนตัวบ้านหลังนั้นคุณพ่ออยู่คนเดียว แล้วบ้านมันค่อนข้างโทรม พ่อไม่ค่อยได้ทำอะไร เราเลยกลับไปดูแลบ้านนู้นด้วย

ได้ปรึกษาพี่เตยไหม ?

ลุกซ์ : พี่เตยไม่อยากให้ไปเลย ก็คุยกันหลายวันเหมือนกันว่าจำเป็นต้องไปนะ เพราะว่าแบบที่ผ่านมาเราอยู่กับหลานมาทุกวัน เราใช้คนอื่น ความรักจากหลาน จากคนรอบตัวมาหล่อเลี้ยงเราว่าเราเข้มแข็ง แล้วสิ่งที่รู้สึกได้หลังจากที่พี่เตยกลับมาลุกซ์แฮปปี้มากนะ มีความสุขมาก แต่ลุกซ์ได้รู้จริง ๆ ว่าชีวิตลุกซ์ไม่เหมือนเดิม เราก็คิดถึงแฟน เหมือนพี่เตยกลับมา แต่แฟนเราไม่ได้กลับมา เรารู้สึกว่านี่คือความจริงที่เราต้องเจอ เราเลยแบบลองไปเข้มแข็งกับตัวเองดู เพราะที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตอยู่กับความรักของคนอื่น

ย้ายออกนี่ไปอยู่ที่ไหน ?

ลุกซ์ : อยู่บ้านอีกหลัง ไม่ไกลกัน ประมาณ 10-15 นาที

1 ลุกซ์ ชาญวิทย์ คุยแซ่บ 2
ลุกซ์ ชาญวิทย์

ณ ตอนนี้ลุกซ์รู้ตัวว่าเป็นโรคซึมเศร้า ?

ลุกซ์ : เรียกว่าไปปรึกษามาดีกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเองก็คือ หลังจากที่กลับมาอยู่กับตัวเองแล้วเนี่ยเหมือนร้องไห้ทุกวันเลย เหมือนเราเจอเรื่องที่เราสูญเสียไป คนรอบข้างเสีย หรือใครมีปัญหากับแฟน เรารับไม่ได้เลย เราเศร้ามาก เรารู้สึกว่าต้องเป็นอะไรสักอย่างแน่ ๆ ทีนี้เราคิดว่าต้องไปหาคุณหมอ เพราะเรารับไม่ได้เลยกับการสูญเสีย มันเป็นอะไรก็ไม่รู้ เราจะร้องไห้หนักมาก แล้วคนรอบข้างเราก็รู้สึกว่าเราน่าจะมีปัญหา ก็เลยให้ไปปรึกษา

คุณหมอว่ายังไง ?

ลุกซ์ : คุณหมอเขาจะไม่ได้เคาะหรอกว่าเราเป็นอะไร แต่ตัวยามันจะบอก

ลุกซ์ต้องรับยา ?

ลุกซ์ : ใช่ ต้องรับยาแล้ว แต่จริง ๆ ลุกซ์ว่าลุกซ์เข้มแข็งมากนะ แต่แค่มันเป็นอาการเสียใจจริง ๆ แหละ ได้รู้สึกว่าชีวิตได้กลับมาจริง ๆ มันไม่เหมืแนเดิม เราต้องดีลกับตัวเองว่าโอเค ชีวิตมันไม่มีเขาแล้ว มันต้องอยู่ให้ได้ เราต้องเข้มแข็ง ไม่ใช่ว่าเจอเรื่องสูญเสีย ใครเป็นอะไร แล้วเรมานั่งร้องไห้ นึกถึงแฟนมันคงจะไม่ได้

เรื่องที่ครอบครัวลุกซ์เจอหนักจริง ๆ เรื่องของใบเตย ในช่วงเวลาเดียวกันก็มีเรื่องของแฟนลุกซ์ด้วย ตัวลุกซ์เองไม่มีเวลาให้ตัวเองเสียใจเลย ต้องเข้มแข็งทันที เพราะเป็นเสาหลักของบ้าน อันนี้หรือเปล่าที่เป็นสาเหตุ ?

ลุกซ์ : คิดว่านะ เพราะว่าเหมือนเรามีมิชชั่นทุกวันเลยว่าต้องทำนั่น นี่นู้น

พอพี่เตยกลับมาแล้ว ลุกซ์ดีใจ แต่เรื่องมันเกิดใกล้ ๆ กัน แต่แฟนเราไม่กลับ ?

ลุกซ์ : ใช่ ๆ

ทีนี้ลุกซ์ย้ายไปอยู่ที่บ้านที่คนน้อยกับพ่อมันจะดีขึ้นหรือแย่ลง ?

ลุกซ์ : คิดว่าอยากฝึกให้ตัวเองเข้มแข็งดีกว่า เพราะสุดท้ายเราก็ต้องใช้ความรักจากตัวเอง คือคุณหมอจะเน้นเลยว่าให้เรารักตัวเอง เพราะถ้าเราอยู่บ้านกับพี่เตยกับหลาน เราก็ทุ่มไปให้เขาเต็มที่ โดยไม่ได้ถามตัวเองเลยว่าเราต้องการอะไร วันนี้เราเลยขอลาพี่เตยแป๊บนึง ว่าเราขอไปทำความรู้จักตัวเองก่อนว่าตัวเราเองเป็นยังไงบ้าง แล้วก็รักษา

ทุกวันนี้เราดีขึ้นยัง ?

ลุกซ์ : คิดว่าดีขึ้นนะ เพราะยาทำให้รู้สึกบางวันแฮปปี้ ไม่เหมือนเมื่อก่อน รู้สึกตัวเองยิ้มแย้มแจ่มใส่

1 ลุกซ์ ชาญวิทย์ คุยแซ่บ 1
ลุกซ์ ชาญวิทย์

ตอนที่ลุกซ์ต้องดูเวทมนต์คนเดียว บรรยากาศตอนนั้นเป็นยังไงบ้าง ?

ลุกซ์ : จริง ๆ ต้องบอกว่าลุกซ์มีพี่เลี้ยงที่คอยดูแลน้องเวทมนต์อยู่ด้วยกัน บรรยากาศตอนนั้นช่วงแรก ๆ มันแย่เลย เรามองหน้าหลาน เราร้องไห้ทุกครั้ง จนให้เขาไปอยู่กับคุณแม่ที่ภาคใต้ ตอนนั้นพี่ภูมิยังไม่เสีย เราก็ไปเยี่ยมพี่เตย พี่แมน แล้วก็ไปหาพี่ภูมิที่โรงพยาบาล แฟนไม่ได้สติอยู่เกือบ 2 อาทิตย์ ที่เราวิ่ง ๆ อยู่อย่างนั้น เรารู้สึกว่าถ้าเรามีหลานอยู่ด้วยที่บ้าน เราคงไม่ไหว ต้องดูแลหลาน เราเลยฝากเขาไปที่นู้น ก็พอเขากลับมา แฟนเสียแล้ว เราเลยเหมือนมีมิชชั่นว่าต้องดูแลเขา เราก็ทุ่มเททั้งกายและใจดูแลเขาให้เต็มที่ ไม่ให้เขาขาดเลย

ลุกซ์ไปเยี่ยมใบเตยทุกวัน ไปเยี่ยมพี่แมนทุกวัน ?

ลุกซ์ : ใช่

ณ ตอนที่ลุกซ์ไปเยี่ยมพี่แมน พี่แมนเป็นยังไงบ้าง ?

ลุกซ์ : ไม่ได้ถือว่าแฮปปี้อะไร คนอยู่ในนั้นก็เศร้าอยู่แล้ว

นอกเหนือจากเราค้นพบตัวเองว่าเป็นโรคซึมเศร้า ใบเตยก็เป็น ?

ลุกซ์ : พี่เตยตั้งแต่เขาอยู่ในเรือนจำ ต้องได้รับการบำบัดอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ในนั้นได้รับการบำบัดอยู่แล้วของทุก ๆ คน ลุกซ์ไม่แน่ใจว่าเป็นเลเวลไหน เพราะว่าเรารักษากันคนละเคส เท่าที่ทราบเลยคือไม่เหมือนกัน

ตอนนี้ได้กลับมาเจอน้อง กอดลูก ดีขึ้นไหม ?

ลุกซ์ : ดีขึ้นเยอะเลย พี่เตยดีขึ้นมาก ๆ เลย

ใบเตยอยู่ในนั้นทั้งหมดกี่เดือน ?

ลุกซ์ : เกือบ 7 เดือน

อันนี้เรียกว่าปล่อยตัวช้่วคราว แล้วเรื่องอื่น ๆ ที่ต้องกลับไปสู้กัน เริ่มเมื่อไหร่ ?

ลุกซ์ : รู้สึกว่าจะเริ่มพิจารณาคดีเดือนกรกฎาคม ช่วงนี้ก็ทำมาหากิน

วันที่ถึงบ้านวันแรก โมเมนต์นั้นเป็นยังไงบ้าง ?

ลุกซ์ : ต้องเล่าก่อน วันนั้นลุกซ์ตกใจมากนะ คือเราไม่ได้รู้มาก่อนว่าเขาจะมีคำสั่งปล่อยตัว วันที่เราได้ยิน ได้ฟัง ท่านพิจารณาว่าให้ปล่อยตัว คือเราทรุดลงไปกับพื้นเลย ตกใจมาก ทั้งดีใจและตกใจ เราไม่ได้เตรียมตัวเลยว่าแบบวันนี้เราจะได้รับกลับมา เราทำอะไรไม่ถูก งง ๆ มันจะมีข่าวว่าเราเอารถเบนซ์ไปรับใช่ไหม วันนั้นลุกซ์เบลอทุกอย่าง งงมากเลย คนที่ลุกซ์โทรหาคือเพื่อนที่เป็นช่างแต่งหน้าให้ไปช่วยไปรับ ไปรอที่เรือนจำ ไม่ได้คุยกันเลยว่าจะเป็นรถคันไหน แล้วไม่ใช่รถของบ้านเราด้วย เพราะเราไม่มีคนช่วยอะไรด้วย เราถือว่าเบลอ ก็เลยกลายเป็นแบบนั้นไป มันเป็นรถเพื่อน

คนก็เลยคิดว่าเตรียมตัวไว้แล้ว ออกมาก็มีรถเบนซ์ไปรับ ?

ลุกซ์ : ไม่เลย ตอนนั้นคือใครสะดวกช่วยหน่อย

ตอนนั้นเวทมนต์ก็ไม่รู้ว่าคุณแม่จะกลับมา ?

ลุกซ์ : ไม่รู้ ทุกคนไม่มีใครรู้เลย เพื่อน ๆ ที่ไปที่บ้านรู้ข่าวพร้อมกันหมดเลย แล้วพร้อมใจกันมาที่บ้าน

1 ลุกซ์ ชาญวิทย์ คุยแซ่บ 4
ลุกซ์ ชาญวิทย์ และหลานสาว น้องเวทมนต์

โมเมนต์แรกที่ลุกซ์ได้เจอพี่เตย ?

ลุกซ์ : ลุกซ์อาจจะไม่ได้เซอร์ไพรส์อะไรมากขนาดนั้น เพราะลุกซ์ไปหาเขาทุกวัน แล้วโมเมนต์ที่ฟัง เราก็ยืนฟังอยู่ข้างกันเลย ตอนนั้นเราดาวน์สุด ๆ ไปตรงนั้นแล้ว เราช็อกสุด ๆ ไปตรงนั้นแล้ว เราดีใจสุด ๆ ไปตรงนั้นแล้ว โมเมนต์ที่เหลือคือทำหน้าที่ต่อ 1-2-3-4-5 ชีวิตอยู่กับความเสียใจ ความดีใจได้แค่เสี้ยววิจริง ๆ แล้วต้องไปต่อ

บรรยากาศตอนที่ใบเตยถึงบ้านแล้วเจอเวทมนต์ ?

ลุกซ์ : คือพี่เตยหนัก หลานเขาเด็ก เขาไม่ค่อยรู้หรอก โอเคแม่กลับมา แต่พี่เตยจะหนัก เหมือนทั้งชีวิตเขาคือตรงนั้นเลย เหมือนรอบข้างตรงนั้นดับไปหมดเลยนะ ยิ่งตัวลุกซ์เองยังรู้สึกเลยนะ มันเป็นโมเมนต์ที่หูดับ เราไม่ไปยุ่งตรงนั้นให้เป็นโมเมนต์ของแม่กับลูกเลย ที่เราเห็นแล้วทุกคนอิ่มเอมไปพร้อม ๆ กัน

เขาพูดอะไรกับลูกเป็นประโยคแรก ?

ลุกซ์ : แม่กลับมาแล้วนะ แล้วก็ร้องไห้

วันที่ก่อนจะพิจารณาคดี เวทมนต์เขาต่อจิ๊กซอว์เป็นรูปครอบครัว ?

ลุกซ์ : คือจิ๊กซอว์อันนั้นลุกซ์แอบเก็บไว้สักที่แล้วนะ เพราะรู้สึกว่าไม่อยากให้เขาเห็น แล้วเราก็กลัวถ้าเราเห็นเดี๋ยวเราจะเสียใจด้วย ก็งงเหมือนกัน ตอนนั้นเดินไปตั้งใจจะถ่ายจริง ๆ ว่าเขาทำอะไรอยู่ เขาไปเอาจิ๊กซอว์มาแล้วเราก็ตกใจว่าไปหยิบมาจากที่ไหน ตอนแรกเราจะถามพี่เลี้ยงด้วยซ้ำว่าเอาออกมาเหรอ แต่เห็นเขาต่ออยู่ เราก็เลยถ่ายเป็นโมเมนต์น่ารัก ๆ จริง ๆ ตั้งใจอยากจะถ่ายเก็บไว้ให้พ่อกับแม่เขาดู ประจวบเหมาะกับคนเขาคิดว่าเป็นเพราะหลาน คำอธิฐานของเขาแน่เลย พี่เตยถึงได้ออกมา

พอใบเตยออกมา ลุกซ์พาไปแก้บน ?

ลุกซ์ : ใช่ ที่วัดพระนางเรือล่ม

ทำไมต้องที่นี่ ?

ลุกซ์ : เรื่องของพี่เตย เอาตรงๆ ลุกซ์ก็มีไปหาหมอดู แล้วมีเจ้าหนึ่งที่เขาย้ำเราแล้ว ย้ำเราอีกว่าให้เราไปที่นี่นะ อาจจะช่วยได้ ซึ่งลุกเองไม่ได้เชื่อเรื่องนี้ขนาดนั้น แต่ฟังแล้วรู้สึก เราไปค้นประวัติเลยนะ เรารู้สึกว่าพระนางเรือล่มเขาเสียพร้อมลูกในครรภ์ แล้วคนที่ไปกราบไหว้ บูชาท่านส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการพลัดพรากจากกันของคนรัก เรารู้สึกว่าไม่เสียหาย มีเค้าโครงที่เราควรจะไปลองขอดู

ลุกซ์ไปอธิษฐานจิตว่าอะไร ?

ลุกซ์ : ขอให้แม่กับลูกเขาได้กลับมาเจอกันอีกครั้งหนึ่ง ขอให้พี่เตยได้ออกมาเลี้ยงลูก

แล้วบนด้วยอะไร ?

ลุกซ์ : ถ้าพี่เตยได้ออกมาให้พี่เตยไปร้องเพลงแล้วถวายดอกกุหลาบ

1 ลุกซ์ ชาญวิทย์ คุยแซ่บ 3
ลุกซ์ ชาญวิทย์

ตอนนี้ใบเตยออกมากี่เดือนแล้ว ?

ลุกซ์ : 2 เดือนแล้ว

การปรับตัวเป็นยังไงบ้าง ?

ลุกซ์ : ดีขึ้นเยอะ เดือนแรกอาจจะลำบากหน่อย อาจจะมีตื่นคนบ้าง มีแพนิค มือสั่นบ้างเวลาร้องเพลง บางวันจะซึม ๆ เหม่อ ๆ แต่ว่าตอนนี้ก็ดีขึ้นเยอะแล้ว

เขาเล่นคอนเสิร์ตเยอะ ?

ลุกซ์ : ใช่ ตัวลุกซ์เองอยากให้เขาเจอผู้คน เจองาน กลับมาใช้ชีวิตให้เหมือนเดิมมากที่สุด อยากให้เขาลืมโมเมนต์นั้น ๆ ไปหน่อย อยากให้รู้สึกว่านี่คือชีวิตจริงนะ ปัจจุบันที่เราต้องทำ ต้องทำมาหากิน เลี้ยงครอบครัว ต้องทำหน้าที่ของแม่เหมือนเดิมที่เคยทำ

แก้บนให้พี่เตยแล้ว แต่ตัวเองยังไม่ได้แก้ ?

ลุกซ์ : ใช่ จริง ๆ เป็นสิ่งที่ตั้งใจจะทำอยู่แล้ว คือการบวช จริง ๆ คุณพ่อ คุณแม่เคยพูดเอาไว้นานแล้ว แต่เราก็แบบงานก็นั่นนี่นู้นอยู่ เรารู้สึกว่ายังไม่ได้พร้อมจริง ๆ แต่ว่าทั้งเรื่องพี่เตย เรื่องแฟน เรื่องของครอบครัวให้แม่ด้วย เลยรู้สึกว่าปีนี้แหละตั้งใจมาก ๆ อยากบวช แล้วก็ได้พูดไว้ด้วย อธิษฐานเอาไว้ว่าถ้าชีวิตครอบครัวได้กลับมาก็จะตั้งใจทำ ล่าสุดก็ได้ไปศึกษามาแล้วนิดนึง เป็นกำลังใจให้ลุกซ์ด้วยแล้วกัน เพราะมันจะต้องท่องให้ผ่าน

ยากไหม ?

ลุกซ์ : เมื่อเช้าเปิดฟัง รู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ นะเนี่ย

คิดหรือยังว่าที่ไหน เมื่อไหร่ ?

ลุกซ์ : ดูไว้แล้วครับ เป็นกำลังใจให้ด้วย ให้ท่องให้ผ่านก่อน เพราะถ้าสอบผ่านปุ๊บฤกษ์มาแน่นอน

พี่สาวดูอยู่ตอนนี้อยากจะบอกอะไร ?

ลุกซ์ : ดีใจมากที่มีพี่เตยกลับมาอยู่ในชีวิต เราทำงานด้วยกัน อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ เป็นพี่น้องดูแลกันมาก็ยังไงก็ไม่เคยทิ้ง ก็อยู่ด้วยกันแบบนี้ไปตลอดไม่ว่าจะเกิดอะไร ชีวิตจะเป็นยังไง จะสุข จะทุกข์ยังไงก็ตามหันมาก็จะเจอน้องอยู่ตลอด อยู่ข้าง ๆ เสมอช่วยเลี้ยงหลานด้วย

แล้วถ้าเวทมนต์โตขึ้นอยากบอกอะไรเขา ?

ลุกซ์ : ให้เบบี๋เป็นเด็กดีนะลูกนะ ชีวิตครอบครัวเราไม่ง่ายเลย หนูผ่านอะไรมาด้วยความเก่งของหนูด้วย ขอบคุณหนูมาก ๆ ที่เป็นพลังใจ เป็นกำลังใจให้น้าอยากมีชีวิตอยู่ต่อมาตลอดในช่วงเวลาที่ผ่านมามีความสุขที่ได้อยู่ด้วยกัน ได้เห็นหนูเติบโต ไม่ว่ายังไงก็ตามน้าก็อยู่ข้างหลังหนูเสมอ คอยผลักดันให้หนูไปในสิ่งที่หนูชอบที่หนูอยากทำ จะรอดูหนูโตจนน้าแก่ไปเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/

Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight

Twitter: https://twitter.com/BangkokInsight

Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

 

Avatar photo