Entertainment

หญิง รฐา ช็อก! สามีปัสสาวะเป็นเลือด เสี่ยงภาวะไตวาย ขณะวิ่งมาราธอนที่ต่างประเทศ

หญิง รฐา ช็อก! ไม่เคยเจอความกดดันขนาดนี้ในชีวิต ย้อนเล่าสามีปัสสาวะเป็นเลือด เสี่ยงภาวะไตวาย ขณะวิ่งมาราธอนที่ต่างประเทศ

ชีวิตรักลงตัวหลังเปลี่ยนสถานะจากคำว่าแฟนมาเป็ สามี-ภรรยา อย่างเป็นทางการนานกว่า 2 ปีแล้ว สำหรับคู่ของนักร้องนักแสดงสาวอารมณ์ดี หญิง รฐา กับคุณสามี ตุลย์-ตุลยเทพ เอื้อวิทยา ล่าสุด หญิงย้อนเล่าเรื่องราวที่ไม่มีวันลืม วินาทีชีวิตเฉียดตายของสามี ปัสสาวะเป็นเลือด เสี่ยงภาวะไตวาย ขณะวิ่งมาราธอนที่ต่างประเทศ

4 หญิง รฐา สามี 1

ล่าสุดเรื่องที่เกิดกับ ตุลย์ กับการวิ่ง 100 กม. ที่ต่างประเทศ ?

“อันนี้ไม่ได้เล่าให้ใครฟังเลย เรื่องเกิดที่สิงหาปีที่แล้ว เป็นการวิ่งเทรล เป็นการวิ่งผ่านฝรั่งเศส อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ วิ่งข้ามภูเขา พี่ตุลย์ลงระยะ 100 กม. เขาที่เมืองนอกมีความชันมากกว่าประเทศเรา เขาวิ่งไปได้ 50 กม. เขาก็ปัสสาวะเป็นสีเลือด เริ่มขุ่น ๆ เริ่มออกสีชมพูแดง ส่งรูปให้คุณแม่พี่ตุลย์ดู ซึ่งคุณแม่เคยเป็นพยาบาลมาก่อน เขาก็แนะนำให้เข้าเต็นท์พยาบาล เช็กความดัน เช็กค่าไตดู เหมือนไตทำงานผิดปกติ เราก็โทรไปหาที่โรงพยาบาลที่สวิตฯ กว่ารถจะมารับเพราะต้องวิ่งขึ้นเขา และที่ที่พี่ตุลย์ไปวิ่งคือต้องวิ่งบนเขา ใช้เวลาชั่วโมงครึ่ง กว่ารถพยาบาลจะมาถึง

ซึ่งระหว่างที่เรารอ เราไม่รู้ว่าเลือดที่มันเข้าไปอยู่ในไตเท่าไรแล้ว เอาง่าย ๆ อาจจะเกิดภาวะไตวายก็ได้ เพราะมันก็จะกระทบการทำงานในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อาจถึงชีวิต หญิงไม่เคยเจอความกดดันอะไรขนาดนั้นในชีวิต จากตรงนั้นมาถึงโรงพยาบาลก็ชั่วโมงกว่า ซึ่งระหว่างมาโรงพยาบาล เขาก็ได้ให้น้ำเกลือมาตลอด และพอมาถึงโรงพยาบาลเขาก็ให้ปัสสาวะดูอีกที สีมันก็เริ่มดีขึ้น แต่ต้องเช็กอัพหัวใจด้วย รีเช็กทั้งร่างกาย เราต้องนั่งสวดมนต์รออยู่หน้าห้องฉุกเฉิน เป็นครั้งแรกที่เราแพนิก ตัวสั่น ไม่รู้ว่าอะไรมันจะเกิดขึ้น เราคิดเผื่อไว้มันอาจจะมีบ้างอย่างเกิดขึ้น เราก็คิดว่าเราจะต้องทำอะไรต่อ แต่พอตอนเช้าไปเห็นสีหน้าเขา ดีขึ้น ค่าไตดีขึ้น เราโทรหาหมอดูด้วย เพื่อขอเห็นพระพิฆเนศ พระแม่รัศมี สวดมนต์ช่วยหน่อย

เคสแบบนี้เกิดขึ้นเวลาที่เราออกกำลังกายหนัก ๆ เราเติมน้ำเข้าไปไม่ทัน มันทำให้ร่างกายใช้กล้ามเนื้อจนเกินความจำเป็น มันทำให้กล้ามเนื้อสลาย พอกล้ามเนื้อสลาย และของเสียมันออกมาทางเหงื่อ และเลือดมันเข้าไปคลั่งในไต ทำให้ไตมีประสิทธิภาพน้อยลง และถ้าเราไม่สามารถกำจัดของเสียพวกนี้ออกไปให้เร็ว มันจะเป็นปัญหากับระบบอื่น ทางแก้ไขคือเวลาออกกำลังกายเราต้องรู้ลิมิตของตัวเอง ดื่มน้ำให้พอสำหรับการออกกำลังกาย เติมน้ำให้ทัน ของพี่ตุลย์มีเคสคือเจ็บขามาก่อน และช่วงเวลาก่อนไปแข่งเขากินยาแก้ปวดด้วย มันเลยทำให้ตับหรือไตทำงานหนักอยู่แล้ว แต่ระหว่างวิ่งไม่ได้ทาน

พอหายแล้ว เรามีกฎเหล็กไหม ?

“ไม่ได้ห้ามวิ่ง แต่ในระยะแบบนี้ หรือถ้าอะไรที่มันมากเกินความจำเป็น เราต้องตรวจเลือด ตรวจสุขภาพ ว่าค่าไตเป็นยังไง ถ้าไม่ดีหรือทรง ๆ เราจะได้รู้ว่าเราควรออกกำลังกายแค่ไหนถึงจะพอ และ 1 เดือนหลังจากกลับสวิตฯ ไม่ให้ดื่มเลย”

8 หญิง รฐา 1
4 หญิง รฐา สามี 2

คลิปจาก คุยแซ่บSHOW

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/

Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight

Twitter: https://twitter.com/BangkokInsight

Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo