Entertainment

ศรีริต้า ร่ำไห้ ได้รับความยุติธรรม ศาลสั่งคุก 12 ด. ปรับ 6 หมื่น มือแชร์คลิปตัดต่ออนาจาร

ศรีริต้า ร่ำไห้ ได้รับความยุติธรรม หลังศาลพิพากษาจำคุก 12 เดือน ปรับ 6 หมื่น รอลงอาญา มือแชร์คลิปตัดต่ออนาจาร

วันนี้ (25 ต.ค.) เวลา 11.00 น. นักแสดงชื่อดัง ศรีริต้า เจนเซ่น พร้อมด้วยสามี กรณ์ ณรงค์เดช และ ทนายนิด้า ศรัณยา หวังสุขเจริญ ได้เดินทางไปที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อฟังคำพิพากษา ในคดีที่ศรีริต้าเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคู่กรณีที่ได้นำคลิปวิดีโอที่ถูกตัดต่อเชิงลามกอนาจารไปเผยแพร่ต่อในสื่อออนไลน์อย่างแพร่หลาย เป็นเหตุให้ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงและได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 โดยหลังจากใช้เวลาดำเนินคดีมา 2 ปี 3 เดือน 18 วัน ในที่สุดศาลก็ได้มีคำสั่งพิพากษาแล้ว

9 ศรีริต้า เจนเซ่น 3

โดยศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (4) (5) ลงโทษจำคุก 1 ปี และปรับ 20,000 บาท, ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ลงโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาท และตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ลงโทษปรับ 1,000 บาท

รวมโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 121,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 12 เดือน และปรับ 60,500 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ให้รายงานตัวพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้งใน 1 ปี ทำงานบริการสังคม 24 ชั่วโมง และให้จำเลยลบ ทำลาย ข้อความอันเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ ให้โฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 15 วัน และโฆษณาคำขออภัยผ่านทางเฟซบุ๊กของโจทก์เป็นเวลา 30 วัน รวมทั้งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 100,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย

ทนายนิด้า เผยว่า ในครั้งนี้มีคู่กรณีมี 1 คน แต่เคสนี้เป็นเรื่องของการส่งต่อข้อมูลลามกอนาจาร พฤติการณ์ในคดีนี้ จำเลยไม่ได้เป็นคนสร้างคลิปขึ้นมาเอง ซึ่งจะเห็นว่าคุณริต้ามีประเด็นเรื่องนี้มายาวนานพอสมควร ในเรื่องของการถูกกล่าวหาว่าไปมีคลิปที่เป็นคลิปลามกอนาจาร แล้วหลาย ๆ คนยังไปกล่าวหาว่านี่คือคุณริต้า แต่จริง ๆ แล้วเราก็พยายามแจ้งให้ทราบมาตลอด ว่ามันไม่ใช่คุณริต้า มันเป็นคลิปตัดต่อ กรณีนี้จำเลยส่งต่อคลิปดังกล่าว แต่มันก็ยังเป็นความผิดเช่นเดียวกัน ก็อยากให้ประชาชนได้รับรู้ด้วย

ด้าน ศรีริต้า ให้สัมภาษณ์หลังศาลตัดสินว่า จริง ๆ ริต้าต้องขอบคุณผู้พิพากษามากนะคะ แล้วก็ขอบคุณทนายนิด้าด้วย ที่วันนี้ริต้าได้รับความเป็นธรรมแล้ว คือเราลำบากใจตั้งแต่แรก เราไม่อยากทำให้ใครเดือดร้อน เราไม่ได้ทำด้วยความโกรธแค้นด้วย แต่เรารู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่เราเพิกเฉยไม่ได้ เราเลยตัดสินใจดำเนินคดีฟ้อง

9 ศรีริต้า เจนเซ่น 2

ก็จะมีประเด็นหลัก ๆ เลย ที่สำคัญอยู่ 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือริต้าอยากปกป้องตัวเองชื่อเสียงของตัวเอง ปกป้องครอบครัว โดยเฉพาะลูก เราไม่อยากให้ใครเข้าใจผิดจากสิ่งที่มันไม่เป็นความจริง ที่มันเข้ามาบั่นทอนชีวิตของเรา ทำให้เราเสื่อมเสียชื่อเสียงมาก ๆ อันนี้คือประเด็นหลักเลย เราไม่อยากให้ใครเข้าใจผิดทั้งนั้น วันนี้ศาลก็ได้ตัดสินแล้วว่าคนในคลิปไม่ใช่เรา ศาลให้ความเป็นธรรมแล้ว แล้วก็ขอบคุณศาลผู้พิพากษามาก ๆ

ประเด็นที่สองคือเราอยากให้มันเป็นกรณีศึกษา อยากให้มันเป็นบทเรียน ว่าการกระทำแบบนี้มันเข้ามาทำลายชีวิตคนได้จริง ๆ อยากให้เขาคิดก่อนทำสักนิดหนึ่ง ก่อนที่จะทำอะไรก็แล้วแต่ จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ หรือความเมามันอะไรก็ตาม ไม่อยากให้เขาทำทั้งนั้น อยากให้เขาฉุกคิด ว่ามันเข้ามาทำลายชื่อเสียงของเรา มันมีผลกระทบกับเรา แล้วมันก็ทำลายชีวิตอีกหลาย ๆ คนเหมือนที่เราเห็นข่าวทุกวันนี้จากอาชญากรรมไซเบอร์ ที่เข้ามาทำลายผู้บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะทำให้เสียงทรัพย์สิน หรือเสียชื่อเสียงแบบริต้าก็ตาม ริต้ารู้สึกว่ามันไม่ควรจะมีเคสแบบนี้ค่ะ

แล้วเราก็อยากให้รู้ว่าบ้านเมืองก็มีศาลนะ มีกฎหมายนะ อยากให้เกรงกลัวเรื่องนี้ด้วย มันก็เลยยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าเราเพิกเฉยกับคดีนี้ไม่ได้จริง ๆ ถึงเราจะไม่รู้ว่าใครเป็นคนตัดต่อคลิปนี้ออกมาเผยแพร่ เราจับตัวไม่ได้ แต่ว่าวันนี้เรารู้ว่าใครเป็นคนแชร์คลิปนี้ ทั้ง ๆ ที่เราบอกแล้วว่าคนในคลิปไม่ใช่เรา เขาก็ยังแชร์อยู่ วันนี้ก็อยากให้มันชัดเจนนะคะ ต้องขอขอบคุณมาก ๆ กับสื่อมวลชนทุกท่าน ที่เข้ามาทำข่าวริต้าในวันนี้ ว่ามันไม่ใช่ริต้า แล้ววันนี้ศาลก็ให้ความเป็นแล้วค่ะ

ส่วนคู่กรณีเราเจอเขาในศาล เราบอกตั้งแต่วันแรกเลยเรื่องเงินไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เงินทุกบาททุกสตางค์ริต้าจะทำบุญทั้งหมด เงินไม่ใช่ประเด็นแต่เราอยากให้เขาได้รับบทเรียนที่เขากระทำด้วย วันนี้ศาลตัดสินตามที่ทนายบอกไปค่ะ

9 ศรีริต้า เจนเซ่น 1

ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้น มันติดอยู่ในใจเรามานานมากแล้ว เราทำงานตั้งแต่อายุ 13 ปี เราทำงานด้วยจิตใจที่เต็มที่ การที่เราอยู่ในวงการตั้งแต่อายุ 13 แล้วอยู่ ๆ ก็มีคลิปอันนี้มาตัดต่อใด ๆ ใช้ชื่อเราเป็นคลิปอนาจารแล้วบอกว่าเป็นเรา มันบั่นทอนจิตใจของเรามาก มากกว่าที่หลายคนจะเข้าใจ ในฐานะผู้หญิงคนหนึ่ง โดยเฉพาะวันที่เรามีลูก เรายิ่งรู้สึกว่าไม่อยากให้เขาโตมาแล้วมีคำถาม เราอยากให้มันชัดเจนตั้งแต่วันนี้ว่าไม่ใช่เรานะ นั่นคือความตั้งใจของริต้า

ส่วนสิ่งที่เกิดขึ้นมันทำให้เราเสียโอกาส เสียชื่อเสียง ทำให้เราเดือดร้อน และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อยากบอกอะไรกับคนที่คึกคะนองจนสร้างความเดือดร้อนแบบนี้ ศรีริต้า กล่าวด้วยเสียงสั่น พร้อมหลังน้ำตา ว่า จริง ๆ อยากให้เขารู้ว่าทุกอย่างมันมีผลกระทบหมด เรื่องนี้มีผลกับใจเราถึงตอนนี้

ด้าน กรณ์ สามีศรีริต้า เผยว่า ดีใจกับเขา ต้องขอบคุณกระบวนการยุติธรรมด้วยครับ เป็นสิ่งที่เขาหนักใจ ทุกข์ใจมาตลอด ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในวงการมาก็วางตัวดีมาโดยตลอด ไม่เคยมีข่าวเสื่อมเสียใด ๆ ทั้งสิ้น วันนี้มันก็จะได้เคลียร์กับทุกคนสรุปว่าผู้หญิงในคลิปไม่ใช่เขา เป็นการตัดต่อจริง ๆ ที่ผ่านมาเขาเครียดมาก ตอนที่เรื่องเกิดขึ้นก็เป็นตอนที่ท้องอยู่ด้วย มันเป็นอะไรที่กระทบจิตใจอย่างรุนแรง เขาเองก็ไม่เคยเจอข่าวอะไรที่รุนแรงมาก่อน ขอบคุณกระบวนการยุติธรรมและสื่อทุกท่านที่ช่วยกระจายข่าว อย่างน้อยให้ทุกคนรับทราบว่าผู้หญิงในคลิปไม่ใช่ริต้า เป็นการถูกกล่าวหาจริง ๆ วันนี้ก็ได้เคลียร์ชื่อเสียงเขา 100% แล้ว

ขอบคุณข้อมูล ข่าวช่อง 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo