Entertainment

คำพิพากษาศาลฎีกา เอ็มมี่ แม็กซิม สั่งกักขัง 60 วัน คดีฉ้อโกงแชร์ เลขาฯ โดนด้วย 40 วัน

คำพิพากษาศาลฎีกา สั่งกักขัง เอ็มมี่ แม็กซิม 2 เดือน คดีฉ้อโกงแชร์-พ.ร.บ.คอมพ์ เลขาฯ โดนด้วย 40 วัน

วันที่ 28 กันยายน – ข่าวช่อง 3 รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา ศาลอาญามีนบุรี นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่ น.ส.อนุสรา อบสิน กับพวกรวม 10 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.อมลวรรณ ศิริกิตติรัตน์ หรือ เอ็มมี่ แม็กซิม , น.ส.จริยา จันทุมา เลขานุการเอ็มมี่ ที่ 1-2 ในความผิดฐานฉ้อโกง ความผิดต่อ พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ พร้อมเรียกค่าสินไหมทดแทน

8 เอ็มมี่ แม็กซิม 2

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยที่ 1 ประกอบอาชีพเป็นดาราและนางแบบใช้ชื่อการแสดงว่า เอ็มมี่ แม็กชิม และใช้ในโปรแกรมเฟซบุ๊ก และอินสตราแกรม อีกหลายซื่อ คือ เอ็มมี่ อมลวรรณ , Mmyมดย่องMmy และ mmyamalawan จำเลยที่ 2 เป็นผู้ดูแลสมาชิกกลุ่มผู้เล่นแชร์ ‘กลุ่มบ้านต่อเงินพารวย’ ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยจำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นการตั้งวงเเชร์

โดยเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ศาลอาญามีนบุรีมีคำพิพากษายกฟ้อง เอ็มมี่ กับ น.ส.จริยา โจทก์ทั้งสิบคนจึงได้อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลอาญามีนบุรี

ศาลอุทธรณ์ให้ พิพากษาแก้ให้ จำเลยที่ 1 เอ็มมี่ และจำเลยที่ 2 น.ส.จริยา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 วรรคแรก พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง (1) ลงจำคุก เอ็มมี จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 10 ปี 8 เดือน และ ลงโทษจำคุก น.ส.จริยา จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 84 เดือน 40 วัน และให้คืนเงินแก่ผู้เสียหาย จำเลยทั้งสองได้มีการประกันตัวระหว่างฎีกาด้วยเงินสดคนละ 450,000 บาท

8 เอ็มมี่ แม็กซิม 1

ศาลอาญามีนบุรีอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาพิพากษาว่า กระทำของจำเลยที่ 1 เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา กฎหมายอาญา มาตรา 86 ในความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ต่อโจทก์ที่ 8 ซึ่งศาลฎีกามีอำนาจลงโทษจำเลยที่ 2ในความผิดดังกล่าวได้เช่นกัน จำเลยที่ 2 ไม่อาจอ้างว่าเป็นการกระทำตามคำสั่งของจำเลยที่ 1 มาปฏิเสธความรับผิดตามกฎหมายดังที่ฎีกาได้

ส่วนที่จำเลยที่ 2 ฎีกาในทำนองขอให้ลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษจำคุกนั้น เห็นว่า เมื่อฟังว่าจำเลยที่ 2 กระทำความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดของจำเลยที่ 1 ฐานฉ้อโกงต่อโจทก์ที่ 8 ต่างจากที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัย จึงเป็นเรื่องที่ศาลฎีกาจะใช้ดุลพินิจกำหนดโทษในความฝืดดังกล่าวต่อจำเลยที่ 2ให้เหมาะสมแก่พฤติการณ์ในการกระทำความผิดต่อไป กรณีไม่จำต้องวินิจฉัยฎีกาของจำเลยที่ 2 ในข้อนี้อีก สำหรับปัญหาตามฎีกาข้ออื่นนอกจากนี้ไม่จำต้องวินิจฉัยเช่นกัน เพราะไม่ทำให้ผลคดีเปลี่ยนแปลงไป ฎีกาของจำเลยที่ 2 ฟังขึ้นบางส่วน

พิพากษาแก้เป็นว่า เอ็มมี่ จำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341 ลงโทษจำคุก 3เดือน ส่วน น.ส.จริยา จำเลยที่ 2 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ประกอบ มาตรา 86 จำคุก 2 เดือน ทางนำสืบของจำเลยทั้งสอง เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุกจำเลยที่ 1 มีกำหนด 2 เดือน จำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 40 วัน ให้เปลี่ยนโทษจำคุกเป็นกักขังแทนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 23

ขอบคุณข้อมูล ข่าวช่อง 3

8 เอ็มมี่ แม็กซิม 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo