Entertainment

ดาราหนุ่มพ้อ ผ่อนบ้าน 4 ปี เจอดอกเบี้ยมหาโหด เหลือหนี้อีก 10 กว่าล้าน

ปกป้อง ปริธี พ้อผ่อนบ้าน 4 ปี เจอดอกเบี้ยมหาโหด เหลือหนี้อีก 10 กว่าล้าน ชาวเน็ตแนะ รีไฟแนนซ์-รีเทนชัน ทุก 3 ปี เพื่อให้จ่ายดอกเบี้ยถูกลง

การจะมีบ้านสักหลังถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับใครหลายคน บางคนอาจใช้การเก็บเงินก้อนให้ครบแล้วค่อยซื้อบ้านซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะราคาบ้านมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ รอเก็บเงินให้ครบก็คงไม่ไหว อีกวิธีหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมมากกว่า ก็คือการกู้แล้วค่อย ๆ ทยอยผ่อนกับธนาคาร ซึ่งมักเป็นการกู้ในระยะยาว ที่อาจยาวนานเป็นสิบปี

แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า คนส่วนใหญ่ก็คงอยากผ่อนบ้านให้หมดเสียที จะได้พูดได้เต็มปากว่าบ้านหลังนี้เป็นของเราจริง ๆ แถมดอกเบี้ยรวมทั้งหมดที่ต้องจ่ายให้ธนาคารก็อาจจะสูงจนเกือบเท่าราคาบ้าน

2 ปกป้อง ปริธี ผ่อนบ้าน 4

ล่าสุด ปกป้อง ปริธี บุญศักดา นักแสดงหนุ่มและนักรีวิวเจ้าของเพจดัง ได้ออกมาโพสต์ระบายเรื่องปัญหาการผ่อนบ้าน ที่เจอดอกเบี้ยมหาโหด ผ่อนมาแล้ว 4 ปีกว่า เหลือหนี้ต้องผ่อนอีก 10 กว่าล้าน “ผ่อนบ้านมาแล้ว 4 ปีกว่า เหลือหนี้ผ่อนบ้าน 10 กว่าล้าน จ่ายทุกเดือน 71,900 เงินต้น 27,256 ดอกเบี้ย 44,643 เท่ากับดอกเบี้ยปีนึง 535,716 เงินต้นเพิ่งหายไป 327,072 เอง แบบนี้ถือว่าธนาคารเอากำไรเกินไปไหมอะ”

“ทุกคนหลังจากโพสต์ไป มีเพื่อน ๆ มาเตือนให้รีไฟแนนซ์ หรือรีเทนชันทุก 3 ปี ไม่งั้นดอกจะแพง ในรูปคือผมกับแฟนลืมไปรีหลัง 3 ปี ตอนกู้ได้ดอก 2.5% พอเลย 3 ปีกลายเป็น 5.3% แล้วจ่ายเรตนี้มาปีกว่า แทนที่จะเสียดอก 250,000 กลายเป็นต้องเสียดอก 530,000 ขอเตือนไว้สำหรับคนที่จะกู้บ้านครับ”

2 ปกป้อง ปริธี ผ่อนบ้าน 2

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังได้ให้คำแนะนำอีกว่า “รีเทนชันคือไปบอกกับแบงก์เดิม ว่า ขอลดดอกเบี้ยหลัง 3 ปี ส่วนรีไฟแนนซ์คือย้ายธนาคาร อาจจะได้โปรดีกว่าเดิม แต่ต้องยื่นเอกสารใหม่หมดเหมือนเริ่มกู้ใหม่ สะดวกอันไหน ไปอันนั้น จะได้จ่ายดอกเบี้ยถูกลงนะครับ”

และยังบอกด้วยว่า “ไม่ใช่มีแค่เราที่บ่น หลายคนก็บ่น เพราะดอกเบี้ยมันโหดจริง ๆ ล่าสุดข่าวออก กู้บ้าน 13 ล้าน แต่เจอดอกเบี้ย 20 ล้าน สรุปเป็นหนี้ 33 ล้าน พอมานั่งคูณดู เจอดอกเบี้ยปีละ 5 แสน เข่าแทบทรุดอะครับ”

ที่มา @pokpong_pp

2 ปกป้อง ปริธี ผ่อนบ้าน 3
2 ปกป้อง ปริธี ผ่อนบ้าน 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo