Lifestyle

‘ไหว้พระ ลอดใต้โบสถ์สะเดาะเคราะห์ แก้ปีชง’ ที่ วัดอินทาราม

ศุกร์ (สุข) ละวัด วัดอินทาราม ไหว้พระเก่า ลอดใต้โบสถ์เสริมดวง สะเดาะเคราะห์ แก้ปีชงที่วัดอินทาราม

ในตอนแรกของการเดินทางมาจังหวัดสมุทรสงครามว่า จะไปไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณ ที่วัดจุฬามณี ไปถึงวัดแล้วแต่ต้องหันกลับเพราะคนมาไหว้เยอะมากช่วงนั้น เพิ่งเปิดวัดใหม่ๆหลังจากปิดวัดเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 กำลังระบาดหนัก

หันไปเห็นป้ายเขียนว่า ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ วัดอินทาราม บอกได้เลยว่าป้ายวัดแทบทุกวัดในจังหวัดสมุทรสงครามเชิญชวนไหว้ท้าวเสสุวรรณเกือบทุกวัด เราพอใจจะไปวัดไหนเลือกได้เลยครับ ส่วนวันนี้เราพามา

LINE ALBUM วัดอินทาราม 220708 2

LINE ALBUM วัดอินทาราม 220708 3

วัดอินทาราม ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นวัดโบราณสร้างเมื่อ พ.ศ.2300 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่มาปฏิสังขรณ์ใหม่ในสมัยรัชกาลที่ 3 มาที่วัดนี้เรายังได้ชมสิ่งที่น่าสนใจคือ พระอุโบสถหลังเก่า ที่ประดิษฐาน หลวงพ่อโต หรือพระซำปอกง อายุกว่า 300 ปี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย เป็นที่เคารพสักการะบูชาของคนในชุมชน

นอกจากนี้ ยังมีอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างด้วยหินอ่อนทั้งหลัง ภายในตกแต่งด้วยภาพจิตรกรรมต่างๆ อาทิ พุทธประวัติเทพเทวดาและลวดลายไทยต่างๆ หลังจากที่นักท่องเที่ยวไหว้พระในอุโบสถเสร็จแล้ว สำหรับคนดวงตก แนะให้ มาลอดใต้โบสถ์ (โบสถ์หลังใหม่ที่สร้างจากหินอ่อนทั้งหลัง) เสริมดวง สะเดาะเคราะห์ แก้ปีชง โดยใต้โบสถ์กราบขอพรหลวงพ่อรวย และชมพระอริยสงฆ์ 1,250 องค์ ที่เดียวในจังหวัดสมุทรสงคราม

LINE ALBUM วัดอินทาราม 220708 9

LINE ALBUM วัดอินทาราม 220708 4

LINE ALBUM วัดอินทาราม 220708 5

คนส่วนใหญ่มักจะมาทำพิธีลอดใต้โบสถ์สะเดาะเคราะห์ สามารถเดินลอดอุโบสถ เพื่อความเป็นสิริมงคลกันได้ ขั้นตอนแรกของการลอดอุโบสถ ที่ต้องทำนำถุงข้าวสารและใบโพธิ์ไปทำบุญกับพระประจำวันเกิดก่อน

จากนั้นรับแผ่นคาถาบทสวดเพื่อมาเดินวนเป็นจำนวน 3 รอบ โดยระหว่างเดินวนรอบนั้นให้สวดมนต์ตามแผ่นบทสวดที่ได้มา เมื่อครบสามรอบแล้วให้หยุดตั้งจิตอธิฐาน และไปหยิบแผ่นทองเพื่อนำไปปิดทองลูกนิมิตรและพระประจำวันเกิด ก็เป็นอันเสร็จสิ้นของการเดินวนรอบอุโบสถเรียบร้อยแล้ว

LINE ALBUM วัดอินทาราม 220708 1

มาวัดแห่งนี้แล้วสิ่งที่ไม่พลาดไม่ได้ต้องไหว้ขอพร ซึ่งปัจจุบันกระแสการไหว้ท้าวเวสสุวรรณ กำลังมาแรงมีผู้ที่ศรัทธาต่างก็เดินทางไปยังวัดต่างๆ เพื่อกราบไหว้ขอพร โดยเฉพาะ เรื่องโชคลาภ การงาน การเงิน
เมื่อไหว้พระขอพรเสร็จเรียบร้อยแล้วเดินเลยมายังบริเวณท่าน้ำของวัด จะเจอกับซุ้มขายของที่ชาวบ้านแถวนี้นำมาขาย มีทั้งผักและผลไม้ และยังมีสินค้าชุมชนให้เลือกซื้อก่อนกลับกันอีกหลายชนิด

LINE ALBUM วัดอินทาราม 220708 0

LINE ALBUM วัดอินทาราม 220708

LINE ALBUM วัดอินทาราม 220708 6

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo