Lifestyle

สายมูต้องไม่พลาด!! ขอพร ‘พระพิฆเนศ’ วัดป่าแดด เชียงใหม่ – แหล่งรวมคนบันเทิง!

วัดป่าแดด จังหวัดเชียงใหม่ ที่สายมูต้องไม่พลาด!! คนนิยมมา ขอพรจากองค์พระพิฆเนศ  ต่างสมหวังไปหลายราย กลายเป็นแหล่งรวมคนบันเทิงเวลานี้

วัดป่าแดด เมื่อก่อนนั้นจะชื่อว่า “วัดดอนแก้ว” อยู่ใน ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2345 และมีการบูรณะใหม่อีกครั้งเมื่อปี พ.ศ. 2475 จนมาถึงในปัจจุบัน ก็ได้มีการบูรณะวัดอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา

จากคำบอกเล่าต่อ ๆ กันมา มีเรื่องเล่าว่าเมื่อสมัยที่พญามังราย สถาปนาเวียงกุมกามเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของล้านนาในบริเวณที่ราบลุ่ม ริมแม่น้ำปิง ทำให้สถานที่ตั้งของวัดดอนแก้วในอดีตใช้เป็นอุโบสถสำหรับให้นักโทษประหารหรือเชลยศึกได้ฟังเทศน์ฟังธรรมเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะถูกประหาร โดยจะอาราธนาพระมหาเถระ จากวัดในเวียงกุมกามราชธานี พายเรือข้ามฝั่งแม่น้ำปิงมาเทศน์โปรด

วัดป่าแดด

เมื่อเวลาผ่านไปหลายร้อยปี อุโบสถหลังเดิมผุพังลงจนไม่เหลือ “วัดดอนแก้ว” ถูกสร้างขึ้นใหม่อีกครั้งใน พ.ศ.2345 จวบจนมาถึงปัจจุบันชื่อ“วัดดอนแก้ว” ได้เปลี่ยนมาเป็น “วัดป่าแดด” เนื่องจากบริเวณวัดเป็นป่าทึบ ในยามเย็นจะมีฝูงนกแสด หรือนกแสก ร้องเสียงดังไปทั่ว จนชาวบ้านเรียกขานว่าเป็นป่านกแสด และเรียกเพี้ยนกันต่อมากลายเป็นชื่อวัดป่าแดดจนบัดนี้

ปัจจุบัน ท่านพระครูปลัดนันทวัฒน์ (พระอาจารย์พยุงศักดิ์ ธีรธมฺโม) หรือ ครูบาคัมภีรธรรม เป็นเจ้าอาวาส“วัดป่าแดด” ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ พระวิปัสสนาจารย์ของเมืองเชียงใหม่ที่มีชื่อเสียงรูปหนึ่ง นอกจากท่านจะปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน จนมีสานุศิษย์มาก ท่านเป็นที่เจริญศรัทธาเลื่องลือ ในเลขยันต์วัตถุมงคลสายล้านนา เทียน ตะกรุด ที่สืบมาจากครูบาอาจารย์ แผ่นยันต์ล้านนา ที่ท่านจารด้วยมือทุกแผ่น ตะกรุดมหาหวาน ที่เหล่าศิลปินดาราในวงการบันเทิง ต่างเเสวงหามาครอบครองกันมากเวลานี้

วัดป่าแดด

นอกจาก เหรียญพระพิคเณศวร์ เหรียญครูบาศรีวิชัย พระพุทธสิหิงค์ลอยองค์ ท้าวเวสสุวรรณ รุ่น 1 รุ่น 1 ตะกรุดสาริกาคู่ และเเมลงภู่คำ ต่อเงิน ต่อทอง ก็เป็นเครื่องรางของมงคล เป็นที่ต้องการของลูกศิษย์สายมูเตลู บางท่านจะมาชมความงดงามของวัดแห่งนี้ คนที่เข้ามา “วัดป่าแดด” ยังต้องการมาขอพรกับ ” องค์พระพิฆเนศ” เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ผู้ขจัดอุปสรรคปัญหาทั้งหลาย โดยพระพิฆเนศของวัดป่าแดด เป็นที่เลื่องลือว่ามีพลังศักดิ์สิทธิ์

“วัดป่าแดด” กำลังกลายเป็นวัดนิยมของเหล่าบรรดานักแสดง ดารา พิธีกร ที่มุ่งหน้าไปขอพรกับ “องค์พระพิฆเนศ” ไม่ว่างเว้น ก่อนกลับออกจากวัดอย่าลืม!! ขึ้นไปโอบเสาไม้สักทองหลวง ข้างพระประธาน โอบเสาเอกและเสาโท สั่นระฆัง 3 ครั้ง

ขณะที่ ท่านพระครูปลัดนันทวัฒน์ บอกว่าระยะหลัง มีประชาชนมากราบไหว้ที่วัดป่าแดดจำนวนมาก โดยเฉพาะวันหยุดจะมีประชาชนมากราบไหว้และขอพร องค์พระพิฆเนศ นับพันคน ทางวัดก็อำนวยการความสะวดกด้วยการจัดคิวกราบไหว้ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ในยุคที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะเดียวกันทางวัดจะปิด ที่จะให้ประชาชนเข้ามากราบไหว้ทุกวันพุธ

วัดป่าแดด

สิ่งที่โดดเด่นและน่าสนใจของ วัดป่าแดด แห่งนี้ก็คือ ภาพจิตรกรรมฝาผนัง ภายในวิหารเป็นภาพวาดที่สวยวิจิตรงดงาม และค่อนข้างสมบูรณ์อย่างมาก วาดโดยช่างแต้มชาวไทยใหญ่ โดยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติและชาดกต่างๆ อีกทั้งวิหารหลังนี้ก็สร้างขึ้นมาพร้อมกับการสร้างวัด เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2400 กว่าร้อยปีมาแล้ว

พระวิหาร  จะเป็นอาคารปูนทั้งหลัง สร้างขึ้นตามศิลปะแบบล้านนา มีช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ ตกแต่งด้วยลายของปูนปั้นสีทอง ส่วนหน้าบันจะประดับด้วยปูนปั้นลายพรรณพฤกษาสีทอง ซุ้มประตูและหน้าต่างก็จะเป็นศิลปะแบบล้านนา ประดับด้วยลายปูนปั้นสีทองเหมือนกันค่ะ ส่วนพระประธานนั้น จะเป็นพระพุทธรูปศิลปะล้านนา

วัดป่าแดด

LINE ALBUM วัดป่าแดด 220604 5

พระเจดีย์ ที่ตั้งอยู่ด้านหลังพระวิหารกันบ้าง ตัวของพระเจดีย์จะมีฐานสี่เหลี่ยมยกสูง และมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิทั้งสี่ด้านด้วยกัน รวมถึงมีเจดีย์ขนาดเล็ก ๆ 8 องค์ ประดับอยู่บนฐานเจดีย์ ส่วนองค์เจดีย์ก็เป็นทรงระฆังสีทอง ยอดประดับด้วยฉัตรเจ็ดชั้น

นอกจากนี้ ยังมี วิหารพระพิฆเนศ ที่ประดิษฐาน พระพิฆเนศ ที่มีคนนิยมมาทำพิธีขอพรจากองค์พระพิฆเนศกัน โดยองค์พระพิฆเนศ จะสร้างจากโลหะสัมฤทธิ์รมดำ มีสี่พระกร ทรงวัชระ บ่วง งา และถ้วยขนม ใครจะแวะมาไหว้พระขอพรแล้ว อย่าลืมไหว้องค์พระพิฆเนศกันด้วยนะครับ

LINE ALBUM วัดป่าแดด 220604 4

LINE ALBUM วัดป่าแดด 220604 2

LINE ALBUM วัดป่าแดด 220604 0

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo