Lifestyle

โควิดคลาย คนไทยพร้อมออกเที่ยว ปรับตัวรับสถานการณ์ ท่องเที่ยวยั่งยืนมาแรง

Booking.com สำรวจนักเดินทาง พบคนไทย 70% พร้อมออกเดินทางท่องเที่ยวในอีก 1 ปีจากนี้ หลังมั่นใจโควิดคลี่คลาย พบกระแสท่องเที่ยวยั่งยืนมาแรง

ขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัว ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ Booking.com เผยผลรายงานจาก ดัชนีความเชื่อมั่นการเดินทาง (Booking.com Travel Confidence Index) สำรวจจากนักเดินทาง 11,000 คนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยเฉพาะ ครอบคลุม 11 ประเทศสำคัญ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี นิวซีแลนด์ ไต้หวัน และเวียดนาม

ท่องเที่ยวยั่งยืน

นางสาวลอรา โฮลด์สเวิร์ธ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Booking.com กล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จะยังคงดำเนินต่อไป แต่เราก็รู้สึกยินดีที่ได้เห็นอุตสาหกรรมการเดินทางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกลับมาแข็งแกร่งขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางทั่วทั้งภูมิภาค

70% คนไทยพร้อมออกเดินทางท่องเที่ยวในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ผลสำรวจเผยให้เห็นว่า ผู้คนอยากจะกลับมาเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง โดย 76% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วภูมิภาคตั้งใจที่จะออกเดินทางในอีก 12 เดือนข้างหน้า แต่ในขณะเดียวกัน ความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายก็เป็นปัจจัยสำคัญที่พวกเขาเลือกพิจารณาเมื่อต้องวางแผนการเดินทางครั้งใหม่

สำหรับประเทศไทย 70% ของผู้เดินทางชาวไทย พร้อมจะออกเดินทางในปีต่อไปและให้ความสำคัญกับการเดินทางภายในประเทศมาก่อน โดย 66% ของผู้เดินทางชาวไทยพร้อมที่จะยอมรับข้อจำกัดหรืออุปสรรคที่อาจทำให้การเดินทางต้องหยุดชะงักได้

ผลสำรวจยังเผยอีกว่า แรงจูงใจสำคัญในการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทย (76%) คือ การไปพักผ่อนเพื่อชาร์จแบตและเติมพลังใจ โดยการใช้เวลาพักผ่อนใกล้ชิดกับธรรมชาติคือ สิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่กำลังมองหา นอกจากนี้การท่องเที่ยวแบบยั่งยืนก็เป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจที่ผู้เดินทางชาวไทยให้ความสำคัญมากขึ้นเช่นกัน

ลอรา
ลอรา โฮลด์สเวิร์ธ

เที่ยวในประเทศ ยังครองความนิยมเป็นอันดับแรก

แม้ว่าตอนนี้ชาวไทยจะสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้แล้ว แต่เกือบสามในสี่ของนักท่องเที่ยวไทย ยังคงให้ความสำคัญกับการเที่ยวในประเทศเป็นหลักเมื่อวางแผนการเดินทางครั้งต่อไป

ผู้เดินทางชาวไทยส่วนใหญ่ เลือกการขับรถด้วยตัวเอง (74%) เป็นวิธีหลักในการเดินทาง รองลงมาคือเครื่องบิน (18%) และระบบขนส่งสาธารณะ (8%) ประเภทของทริปท่องเที่ยวในประเทศที่คนไทยสนใจมากที่สุด ได้แก่ เที่ยวทะเล (65%) สัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่น (62%) และการขับรถเที่ยว หรือ โรดทริป (45%)

กระแส “ท่องเที่ยวแบบยั่งยืน” มาแรง

ในแง่ความยั่งยืน ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 4 จาก 11 ตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่ง 63% ของคนไทยมีความตั้งใจที่จะท่องเที่ยวแบบยั่งยืนมากขึ้นเมื่อเทียบกับแนวโน้มโดยรวมของตลาด (52%) โดยยินดีที่จะเพิ่มค่าใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน

นอกจากนี้ 57% ของคนไทยเข้าใจและยอมรับได้หากจะมีตัวเลือกที่พักให้เลือกน้อยลง ตราบใดที่ตัวเลือกที่พักเหล่านั้นมีนโยบายที่สนับสนุนความยั่งยืนให้เกิดขึ้นจริง

thumbnail Booking.com Thai Travel

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวไทยก็ยังมีข้อกังวลหลายประการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ได้แก่ ค่าใช้จ่ายที่สูงในการเข้าถึงการเดินทางแบบยั่งยืน (66%) ข้อจำกัดในการเข้าถึงตัวเลือกการเดินทางแบบยั่งยืนในขณะออกเดินทาง(60%) และตัวเลือกด้านการเดินทางแบบยั่งยืนยังขาดความชัดเจน (59%)

Booking.com ได้เปิดตัวตราสัญลักษณ์ที่พักสำหรับการเดินทางอย่างยั่งยืน (Travel Sustainable property Badge) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยการคัดกรองที่พักรักษ์โลกที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และมีแนวทางดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งผลเชิงบวกต่อชุมชน

ปัจจุบันมีที่พักมากกว่า 100,000 แห่งทั่วโลก ได้รับป้ายสัญลักษณ์ ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน บน Booking.com ที่ช่วยยืนยันและยกย่องแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ยึดหลักความยั่งยืนของแต่ละที่พัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo