Lifestyle

ผงพิเศษอุดฟัน อันตราย!!หากก่ออาการแพ้รุนแรง เสี่ยงถึงชีวิต

กรมอนามัย เตือน ห้ามใช้ผงพิเศษอุดฟัน หากเกิดอาการแพ้รุนแรง เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีที่มีการแชร์คลิปวิดีโอจากแอปพลิเคชั่น tiktok โดยมีการใช้ผงพิเศษเพื่ออุดฟัน ห่วงประชาชนที่ไม่ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง จนอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบตามคลิปดังกล่าวได้

ผงพิเศษอุดฟัน

ทั้งนี้ ขอเตือนว่า ผงพิเศษเป็นยาใช้ภายนอก ห้ามนำไปกิน หรือใช้ทาในช่องปาก รวมถึงการนำไปใช้อุดฟัน เนื่องจากผงพิเศษมีส่วนประกอบของสารซัลฟานิลาไมด์

สำหรับสารดังกล่าว อาจก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง เกิดตุ่มพอง หนังลอก หรือที่เรียกว่าการแพ้แบบสตีเวนส์-จอห์นสัน ซินโดรม (Stevens-Johnson Syndrome หรือ SJS) หรือเกิดอาการแพ้ร่วมกับอาการแทรกซ้อนในระบบอื่น ๆ จนทำให้ เกิดการเสียชีวิตในบางรายได้

หากมีฟันผุในช่องปาก โดยรอยผุที่เห็นเป็นรอยสีดำ เป็นรูบนผิวฟัน หรือมีอาการเสียวฟัน เมื่อกินของร้อน-เย็น สามารถรักษาได้ด้วยการอุดฟัน

แต่หากพบรอยผุขนาดใหญ่ ลึก มีอาการปวดฟันขึ้นเองโดยไม่ต้องมีสิ่งกระตุ้น อาจไม่สามารถอุดฟันได้ เพราะรอยผุทะลุโพรงประสาทฟันแล้ว ควรเข้ารับการรักษารากฟันหรือถอนฟันจากทันตแพทย์ในโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลที่มีความน่าเชื่อถือ

นพ.สุวรรณชัย

การป้องกันฟันผุที่ดีที่สุด คือ การแปรงฟันตามหลัก 2-2-2 ประกอบด้วย 2 แรก คือ แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยแปรง 1 รอบตอนเช้า และอีก 1 รอบก่อนนอน หรือเพิ่มการแปรงหลังมื้อกลางวันก็สามารถทำได้ เพื่อเป็นการลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ในช่องปาก และยังช่วยให้ฟันแข็งแรงอีกด้วย

2 ต่อมา คือ ระยะเวลาในการแปรงฟัน โดยควรแปรงฟันนานครั้งละ 2 นาทีขึ้นไป เพื่อให้มั่นใจว่าแปรงฟันได้สะอาดทั่วทั้งปาก ทุกซี่ ทุกด้าน และเป็นการให้เวลาฟลูออไรด์ในยาสีฟันจับกับผิวเคลือบฟัน เพื่อป้องกันฟันผุ

ส่วน 2 สุดท้าย คือ งดกินอาหารหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง เพื่อให้ช่องปากสะอาดนานที่สุด และควรรับการตรวจฟันโดยทันตแพทย์อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo