Lifestyle

‘น้ำแข็งแห้ง’ กินได้มั๊ย ‘อาจารย์เจษฎ์’ ไขข้อสงสัย เครื่องดื่มใส่น้ำแข็งแห้ง

“อาจารย์เจษฎ์” ตอบข้อสงสัย น้ำแข็งแห้ง กินได้ ถ้าเปลี่ยนเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เหมือนดื่มน้ำอัดลม

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เผยเครื่องดื่มจากมุมไบ ใส่น้ำแข็งแห้ง กินได้ โดยอธิบายดังนี้

อาจารย์เจษฎ์

มีใครได้ดูคลิปนี้บ้างแล้วมั้ยครับ Boiling Green Chilli Soda in Mumbai โซดาพริกเขียวเดือด ในเมืองมุมไบ https://fb.watch/bSYkMPru7m/ ซึ่งเป็นการโชว์การทำเครื่องดื่มพวก ม็อคเทล mocktail ริมถนนในประเทศอินเดีย (ซึ่งหน้าร้านมีป้าย Bombay Street Mocktails)

ที่แปลกดีของเครื่องดื่มนี้ นอกจากจะใส่ พริกเขียว ลงไปด้วยแล้ว ตามด้วยส่วนผสมสารพัดอย่างเลย ทั้งมะนาว น้ำหวาน ฯลฯ ก็มีการใส่ น้ำแข็งแห้ง ลงไปด้วย ทำให้พอเทน้ำโซดาลงไปผสม ก็เห็นเหมือนกำลังเดือดปุดๆ มีไอขึ้นมาเต็มเลย

คำถามจากทางบ้านคือ น้ำแข็งแห้ง เราสามารถกินได้รึครับ

คำตอบคือ ถ้าเอามากินตรง ๆ ก็ไม่ได้หรอกครับ เพราะมันเย็นจัด อุณหภูมิ -79 องศาเซลเซียส (ไม่ใช่แค่ 0 องศา เหมือนน้ำแข็งธรรมดา) ปากไหม้ปากพอง ยันหลอดอาหาร-กระเพาะ ด้วยความเย็นกันพอดี

น้ำแข็งแห้ง

แต่การเอามาใส่ลงไปในเครื่องดื่มอย่างนี้นั้น น้ำแข็งแห้ง ซึ่งก็คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เย็นจัดจนเปลี่ยนสถานะการเป็นของแข็ง ก็จะเปลี่ยนสถานะกลับเป็นก๊าซอีกครั้ง ตามอุณหภูมิที่สูงกว่ามากของเครื่องดื่ม

เราดื่มเข้าไป เครื่องดื่มมันก็เย็น แต่ก็ไม่ถึงกับเย็นจัดจนอันตราย

ส่วนตัวของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นจากน้ำแข็งแห้งนั้น ก็เหมือนกับที่เราดื่มน้ำอัดลมนั่นแหละครับ ก๊าซตัวเดียวกัน สามารถบริโภคได้ ไม่ได้จะอันตรายโดยตรงเหมือนกันสูดดมเข้าไป ถ้าบริโภคเข้าไปมาก ๆ ก็เรอ หรือผายลม ออกมาครับ

ประเด็นที่น่าห่วงมากกว่า คือ ความสะอาด ดูเค้าทำแล้ว ไม่กล้ากินครับ กลัวท้องเสีย ฮะๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo