COVID-19

‘ดร.เจษฎา’ เคลียร์ชัด สายพันธุ์ย่อย BA.2 ทำไมเรียก ‘โอไมครอนล่องหน’

อย่าตกใจ คำว่า “ล่องหน” รศ.ดร.เจษฎา เคลียร์ชัดโอไมครอนล่องหน สายพันธุ์ย่อย BA.2 เพราะตรวจเจอยีน S ที่เจอในเดลตา และแพร่ระบาดเร็วขึ้น

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เผยที่มาของคำว่า โอไมครอนล่องหน อย่าตกใจกลัวเกินไป เพราะพาดหัวข่าวน่ากลัว โดยระบุว่า

โอไมครอนล่องหน

คำว่า “ล่องหน” นี่ อย่าไปตกใจอะไรนะครับ มันยังตรวจเจอได้เหมือนเดิม ว่าเราติดเชื้อโควิดหรือเปล่า .. พาดหัวข่าวซะน่ากลัวเชียว

เพียงแต่เมื่อก่อนเนี่ย เวลาเราจะตรวจแยก ว่าที่ติดไวรัสโควิดนั้น เป็นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่ ก็ทำ PCR ทดสอบดู

ถ้ามันตรวจเจอยีน S เหมือนที่เคย ๆ ทำมา มันก็น่าจะเป็นสายพันธุ์เดลตา ถ้าไม่เจอยีน S ก็น่าจะเป็นสายพันธุ์โอไมครอน เพราะมันกลายพันธุ์ไปในยีนนี้เยอะ

ทีนี้ เจ้าสายพันธุ์ย่อย BA.2 เนี่ย ถึงมันเป็นโอไมครอน แต่มันดันตรวจหายีน S ได้ เลยทำให้สับสนว่าเป็นเดลตาหรือเปล่า

เค้าเลยตั้งชื่อเล่นว่ามัน เสตลธ์ ล่องหนได้ (ไม่ได้แปลว่าติดเชื้อโอไมครอน BA.2 แล้วจะตรวจไม่เจอ)

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

แถมด้วยว่า สายพันธุ์ย่อยนี้น่าสนใจตรงที่ว่ามันแพร่ระบาดได้เร็วขึ้น พบเจอได้ในหลายประเทศ และอาจจะมาแทนที่สายพันธุ์ omicron เดิม แต่ยังไม่พบว่ามีอันตรายร้ายแรงขึ้นครับ

(รายงานข่าว) เมื่อ 27 มกราคม 2565 เว็บไซต์ nny360 รายงานว่า องค์การอนามัยโลก WHO ออกคำเตือนในสัปดาห์นี้ กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 เพิ่มสูงขึ้น

ในขณะที่ถึงแม้องค์การอนามัยโลกยังไม่ได้พิจารณาที่จะจัดให้โควิดโอไมครอน BA.2 เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล แต่ก็กำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 อย่างใกล้ชิด

เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก และขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ แล้ว แต่ก็ยังเชื่อว่ายังมีคนติดน้อยอยู่

shutterstock 2087506738

ตามรายงานพบว่า ผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ในสหราชอาณาจักร และเดนมาร์ก ซึ่งถูกตั้งฉายาให้ว่า โอไมครอนล่องหน (stealth Omicron) เนื่องจากมีการกลายพันธุ์ จนทำให้เกิดความแตกต่างทางพันธุกรรม จึงทำให้การตรวจหาเชื้อยากมากขึ้น

แต่ความรุนแรงที่ก่อให้เกิดอาการป่วยหนักนั้น ยังไม่ปรากฏว่าทำให้ป่วยรุนแรงกว่าโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยก่อนหน้านี้

ในขณะที่ผลการศึกษาเบื้องต้นในสหราชอาณาจักร ชี้ว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ย่อย BA.2 อาจติดเชื้อได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม โดยขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ย่อย BA.2 มากกว่า 40 ประเทศ รวมทั้งฟิลิปปินส์ อินเดีย สวีเดน และสิงคโปร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo