Lifestyle

ทำไมต้องใช้ ‘เครื่องจับเท็จ’ คลายเงื่อนงำคดี ‘แตงโม’ ตกเรือเสียชีวิต

ทำความรู้จัก เครื่องจับเท็จ ตัวช่วยตำรวจ สางปม แตงโม ตกเรือเสียชีวิต หลังพบคดีมีเงื่อนงำหลายอย่าง

จากกรณีเหตุสุดเศร้า ดาราสาว แตงโม นิดา ตกเรือเสียชีวิต แต่กลับพบประเด็นน่าสงสัยหลายอย่าง ล่าสุด ตำรวจตัดสินใจ ใช้เครื่องจับเท็จ กับ 5 คนที่อยู่บนเรือ เพื่อค้นหาความจริงคลี่คลายข้อสงสัย

เครื่องจับเท็จ

สำหรับ เครื่องจับเท็จ เป็นเทคโนโลยีประมวลผลที่ผ่านการคิดค้นมากว่า 100 ปี โดยใช้เทคนิคตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ ชีพจร และการนำไฟฟ้าของเหงื่อบนผิวหนัง ภายใต้พื้นฐานที่ว่า ถ้ามีพิรุธ ร่างกายจะแสดงความผิดปกติออกมา และในอนาคตอาจมีการตรวจจับม่านตาด้วย

นอกจากนี้ ยังเป็นการใช้หลักการทางจิตวิทยาและฟิสิกส์ มาประมวลผลด้วยกราฟหลายเส้น จึงมีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Polygraph (โพลีกราฟ)

สำหรับในประเทศไทย มีการใช้เครื่องจับเท็จคุณภาพสูง ที่ควบคุมโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อเป็นตัวช่วยในการสืบสวนของตำรวจที่ได้ผลเป็นที่ยอมรับ

วิธีการทำงานของเครื่องจับเท็จ

เครื่องจับเท็จ เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อจับสัญญาณการตอบสนองของร่างกาย โดยจะติดตัวรับสัญญาณ ไว้บนร่างกาย 4-6 จุด ที่ถ่ายทอดการตอบสนองของร่างกาย

shutterstock 568236664

สำหรับการทำงาน จะเป็นการใช้เครื่อง โพลีกราฟ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ใช้ตรวจหาการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ขณะผู้ต้องสงสัยถูกถามคำถาม

ในกรณีของ แตงโม จะดูใน 3 เรื่อง ได้แก่ อัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และการเปลี่ยนแปลงของไฟฟ้าใต้ผิวหนัง

ผลจากการตรวจจับ จะออกมาในรูปแบบกราฟ หากเส้นกราฟที่ได้จากการตรวจวัดแสดงขึ้น ๆ ลง ๆ มีความต่างมาก อาจวิเคราะห์เบื้องต้นได้ว่า ผู้ที่ได้รับการเข้าเครื่องจับเท็จกำลังหลอกลวงอยู่ ส่วนเส้นกราฟที่ราบรื่น จะนีความหมายว่า พูดเรื่องจริง โดยมีความแม่นยำในการตรวจจับเฉลี่ยถึง 80-90%

อย่างไรก็ตาม กราฟจากเครื่องจับเท็จ ไม่สามารถใช้ตัดสินในศาลได้ แม้ว่าจะมีความแม่นยำ 87-90% เพราะผู้บริสุทธิ์บางคนเมื่อถูกรัดด้วยเครื่องมือ ก็มีความประหม่า มีอัตราเต้นของหัวใจสูงขึ้น มีเหงื่อออกมากได้เช่นกัน

ดังนั้น เครื่องมือดังกล่าว ส่วนใหญ่จึงเป็นการนำมาใช้ในระดับการสืบสวนสอบสวน เพื่อให้การทำงานของตำรวจง่ายขึ้น และเป็นแนวทางในการสืบสวนต่อ เพื่อให้ได้ความจริงในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo