Lifestyle

กลับมาอีกครั้ง! ‘THE POWER BAND’ เวทีประกวดดนตรีคุณภาพ เฟ้นหาดาวดวงใหม่ 27 พ.ย.นี้

เฟ้นหาดาวดวงใหม่ กับ THE POWER BAND เวทีประกวดดนตรีคุณภาพ ส่งท้ายปีสุดยิ่งใหญ่ระดับประเทศของไทย การันตีความสามารถจากผู้คร่ำหวอดทางดนตรีทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง พร้อมตัดสิน 27 พ.ย. นี้

เพราะ เวทีประกวดดนตรี เปรียบเสมือนสวนสนุก ที่เปิดโลกแห่งความสุขของคนดนตรี ได้ปลดปล่อยพลังอย่างเต็มที่ และพร้อมวิ่งตามความฝันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

แต่ในปัจจุบัน เวทีประกวดดนตรีในประเทศไทยกลับมีน้อยลง จากที่สมัยก่อน ๆ จะมีการจัดแข่งประกวดดนตรีปีละ 2-3 รายการ เนื่องจากผู้จัดการประกวดมีน้อยลง ประกอบกับในยุคดิจิทัล ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญ และเติบโตขึ้น ทำให้น้อง ๆ สามารถทำงานเพลงได้ที่บ้าน หรือเรียกว่า Home Studio จบงานโปรดักชันต่าง ๆ และปล่อยเพลงของตนเองได้เลย โดยไม่ต้องแข่งขัน

ประกวดดนตรี

อย่างไรก็ดี บรรดาผู้คร่ำหวอดในแวดวงดนตรีทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลัง ย้ำเป็นเสียงเดียวกันว่า เวทีประกวด ยังมีความสำคัญอยู่ เพราะการก้าวสู่การเป็นศิลปินต้องอาศัยประสบกาณ์การฟังให้มาก เล่นให้เยอะ ฝึกฝนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้สม่ำเสมอ หรือ การได้ออกมาลงสนามจริงบนพื้นที่การประกวดนั่นเอง และยังมีคนจำนวนไม่น้อย ที่ชื่นชอบการประกวดดนตรีอยู่

คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย จึงจับมือกับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดเวทีประกวดดนตรีสุดยิ่งใหญ่แห่งปี THE POWER BAND เวทีประกวดวงดนตรีสากลสมัยนิยม ผสมเครื่องเป่า ประจำปี 2564 ผ่านการประกวดในรูปแบบ Live Streaming ในยุค New Normal COVID-19

ประกวดดนตรี
ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และนักประพันธ์ระดับโลกรางวัลThe Charles Ives Awards สาขาการประพันธ์เพลง ในฐานะตัวแทนผู้ร่วมจัด THE POWER BAND กล่าวว่า เวที THE POWER BAND เรียกได้ว่าเป็นเวทีที่มีความท้าทายอย่างมากเวทีหนึ่ง เนื่องจากมีโจทย์ให้ผู้เข้าแข่งขันได้ท้าทายความสามารถ ต้องแต่งเพลงเอง เพื่อมุ่งเน้นเรื่องการสร้างสรรค์ ขณะที่เวทีอื่นไม่ได้บังคับ

นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดให้เล่นเครื่องเป่า ผสมผสานกับวงดนตรีสมัยนิยม ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เครื่องเป่าเกิดมาจากวงโยธวาทิต เน้นการอ่านโน้ตเป็นหลัก แต่วงดนตรีใช้หูแกะเพลง ซึ่งต้องใช้สกิลที่แตกต่างกัน จึงต้องอาศัยการวางตัวโน้ต การเรียบเรียง และความพร้อมเพรียงในการเล่นร่วมกัน

จุดมุ่งหมายสำคัญของเวทีนี้ คือ เน้นการสร้างสังคม รูปแบบการสร้าง Collaboration ระหว่างเด็กวงโยธวาทิต กับเด็กดนตรีสากล และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้เกิดการทำงาน และเล่นดนตรีร่วมกัน มากกว่าเป็นเพียงแค่การจัดงานอีเว้นท์

การประกวดในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากมิวสิคกูรูแถวหน้าของเมืองไทยจากหลากหลายสาขาอาชีพ ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน นำโดย นักปั้นศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย นิค-วิเชียร ฤกษ์ไพศาล ผู้ก่อตั้งค่ายเพลง Genie Records รวมถึงโปรดิวเซอร์มือทอง พล-คชภัค ผลธนโชติ ผู้บริหารค่ายเพลง Boxx Music

ประกวดดนตรี
วิเชียร ฤกษ์ไพศาล,อัคราวิชญ์ พิริโยดม, คชภัค ผลธนโชติ

อีกทั้งยังมีประสบการณ์ชั้นครูของ เช่-อัคราวิชญ์ พิริโยดม นักดนตรีวง The Richman Toy และหัวหน้าสาขาวิชาดนตรีสมัยนิยม มหาวิทยาลัยมหิดล, โอ-ทฤษฎี ศรีม่วง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ มิวสิกไดเรกเตอร์ แห่งวง Jetset’er และโปรดิวเซอร์นักแต่งเพลงมือฉมัง ฟองเบียร์-ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท มิวซิกมูฟ จำกัด มาร่วมค้นหาสุดยอดวงดนตรีหน้าใหม่ในครั้งนี้

นักปั้นศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย นิค-วิเชียร ฤกษ์ไพศาล ผู้ก่อตั้งค่ายเพลง Genie Records กล่าวว่า ทุกการสร้างสรรค์งานดนตรีเริ่มจากการเรียนรู้จากต้นแบบ ต้องมั่นฝึกฝน แกะเพลงให้เยอะ ๆ ใช้ระยะเวลา 10 ปีเป็นอย่างต่ำ กว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง อาทิ บอดี้สแลม ลาบานูน แคลช  และ กะลา ล้วนผ่านเวทีประกวดมาแล้วทั้งสิ้น

ประกวดดนตรี

แต่พื้นที่แสดงความสามารถของเด็กไทยทางดนตรี ในรูปแบบเวทีการประกวดในปัจจุบันกลับน้อยลงทุกวัน ถือเป็นโอกาสดีมาก ๆ ของคนในแวดวงดนตรี ที่เวที THE POWER BAND จะมาสร้างพลัง และสานต่อความฝัน พร้อมสร้างความคึกคักให้วงการดนตรีอีกครั้ง เพราะเป็นเวทีประกวดที่มีการส่งเสริมอย่างจริงจัง เน้นวงดนตรีที่มีการสร้างสรรค์ และความสามารถเชิงทฤษฎีที่ถูกต้อง

ด้านโปรดิวเซอร์มือทอง พล-คชภัค ผลธนโชติ ผู้บริหารค่ายเพลง Boxx Music กล่าวว่า ความแข็งแรงของเวทีนี้ คือ ผู้จัดงานมีเป้าหมายที่ชัดเจน ทั้งกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ที่มีนโยบายในการสนับสนุนคนไทยด้านดนตรีมาอย่างต่อเนื่อง และ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่เป็นเบอร์ต้น ๆ ของประเทศ ในการผลิตคนคุณภาพทางดนตรีออกสู่อุตสาหกรรมเพลงไทย นี่คือโอกาสครั้งใหญ่

ขอให้น้อง ๆ เตรียมตัวมาให้พร้อม เวทีประกวดให้สิ่งดี ๆ กลับไปเสมอ ไม่ว่าจะแพ้ หรือชนะ อย่างน้อยก็ได้ชนะตัวเอง เพราะเล่นตามโจทย์ที่ได้ฝึกซ้อมมา

ประกวดดนตรี

ที่สุดของการเป็นศิลปิน ไม่อยากให้มองแค่ความสวยหรู ว่าจะเป็นศิลปินที่อยู่เบื้องหน้าอย่างเดียว แต่ดนตรีอยู่ในทุกบทบาทที่สามารถทำได้หลายอาชีพ รวมไปถึงการทำงานเบื้องหลัง เช่น นักแต่งเพลง วิศวกรเสียง ตลอดจนช่างเทคนิคที่ดูแล ทดสอบ และเตรียมเครื่องดนตรีบนเวทีให้กับศิลปิน

เช่-อัคราวิชญ์ พิริโยดม นักดนตรีวง The Richman Toy และหัวหน้าสาขาวิชาดนตรีสมัยนิยม มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเสริมว่า ตอนนี้เป็นยุคสมัยที่มีความก้าวหน้าของเทคโนโลยี นักดนตรีสามารถทำเพลงเองได้ และสามารถปล่อยผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียได้อย่างง่ายดาย

ประกวดดนตรี

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันวงการดนตรีของไทย คนรุ่นใหม่มีฝีไม้ลายมือที่ฉกาจใกล้เคียงกับต่างประเทศมาก เพราะ เทคโนโลยี และโซเชียลมีเดียเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถหาไอเดีย และรู้เทรนด์เพลงทั่วโลกได้ง่ายแค่เพียงปลายนิ้ว และนำเทคนิคมาปรับใช้ เรียกได้ว่า เป็นช่วงเวลาสำคัญที่อุตสาหกรรมเพลงไทยกำลังพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ

เวทีการประกวด THE POWER BAND เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ส่งเสริม พัฒนา และสนับสนุนเพื่อเป็นบันไดให้เยาวชน และประชาชนคนไทยพร้อมสำหรับการก้าวสู่ระดับนานาชาติได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ประกวดดนตรี

ใครจะเป็นสุดยอดคนดนตรีคนต่อไป! มารับชมพร้อม ๆ กัน ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ THE POWER BAND เวทีประกวดวงดนตรีสากลสมัยนิยม ผสมเครื่องเป่า ประจำปี 2564 และมินิคอนเสิร์ตสุดพิเศษ จาก อิ้งค์-วรันธร เปานิล และ Season Five

ชมถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กเพจ King Power Thai Power พลังคนไทย และ Thailand International Wind Symphony Competition วันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 9.30 น. เป็นต้นไป

ประกวดดนตรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo