Lifestyle

สธ. คิกออฟ ลดบริโภคเกลือและโซเดียม ประเดิมเปิดร้าน ‘ก๋วยเตี๋ยวดีต่อไต’ อุดรธานี

กรมควบคุมโรค คิกออฟ โครงการลดบริโภคเกลือและโซเดียม เปิดร้าน “ก๋วยเตี๋ยวดีต่อไต” ที่จังหวัดอุดรธานี ล่าสุดมีผู้ประกอบการร้านก๋วยเตี๋ยวกว่า 40 ร้าน เข้าร่วมโครงการ

วานนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2567) นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมสุขภาพ ลดการบริโภคเกลือและโซเดียม จังหวัดอุดรธานี : ร้านก๋วยเตี๋ยว ดีต่อไต เพื่อสร้างกระแสการส่งเสริมสุขภาพ ลดการบริโภคเกลือ และโซเดียม ที่จังหวัดอุดรธานี

ก๋วยเตี๋ยวดีต่อไต

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคไม่ติดต่อเป็นปัญหาสุขภาพอันดับหนึ่งของโลกและของประเทศไทยในด้านจำนวนการเสียชีวิตและภาระโรคโดยรวม สถานการณ์ในประเทศไทยพบว่า อัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร (อายุ 30-70 ปี) เกิดจากโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคปอดเรื้อรัง และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยไม่รู้ตัวว่าป่วย 44.7% ส่วนหนึ่งมาจากการบริโภคเกลือและโซเดียมเกินความจำเป็น องค์การอนามัยโลกจึงได้กำหนดให้ลดการบริโภคเกลือและโซเดียมลง 30% เป็นเป้าหมายในการป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อ

สธ.2

คนไทยบริโภคเกลือสูงกว่าคำแนะนำ 1.5-2 เท่า

สำหรับสถานการณ์การบริโภคเกลือและโซเดียมในประเทศไทย พบว่า มีค่าเฉลี่ยการบริโภคเกลือสูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก 1.5-2 เท่า

จากการสำรวจพฤติกรรมบริโภคอาหารของจังหวัดอุดรธานี ปี 2566 โดยสุ่มตรวจอาหารที่ประชาชนบริโภค จำนวน 3,810 ตัวอย่าง พบตัวอย่างอาหารมีค่าความเข้มข้นของโซเดียมอยู่ในระดับเริ่มเค็ม และเค็มมาก 59.3% พบว่าอาหารประเภทส้มตำ มีค่าเฉลี่ยปริมาณโซเดียมต่อหน่วยบริโภคสูงที่สุด คือ 1,055.59 มิลลิกรัม รองลงมาเป็นอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั๊บ ราดหน้า มีค่าเฉลี่ยปริมาณโซเดียม 948.86 มิลลิกรัม ซึ่งอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวเป็นที่นิยมรับประทานมากในชีวิตประจำวัน

แพทย์หญิงศศิธร ตั้งสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า กรมควบคุมโรคร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพ ลดการบริโภคเกลือ และโซเดียม จังหวัดอุดรธานี : ร้านก๋วยเตี๋ยว ดีต่อไต

สธ.1

การจัดทำโครงการร้านก๋วยเตี๋ยวดีต่อไต เพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย และสร้างความเข้าใจ ความตระหนักรู้ ให้ประชาชนให้ผู้ประกอบการปรับสูตรน้ำก๋วยเตี๋ยวให้มีปริมาณโซเดียม ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน โดยนำร่องในพื้นที่เทศบาลนครอุดรธานี มีจำนวนผู้ประกอบการร้านก๋วยเตี๋ยวรวม 44 ร้าน ที่เข้าร่วมโครงการ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ ลดการบริโภคเกลือและโซเดียม จะต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมการดำเนินงาน และการกระตุ้น หนุนเสริม สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo