Lifestyle

(ชมคลิป) เตือนใจ ‘สายชาบู’ กินบ่อยเสี่ยงโรค โซเดียม-ไขมันเพียบ

“หมอเอ๋-หมอตั้ม” ม.มหิดล เตือนใจสายชาบู อย่าคิดว่าต้มแล้วจะปลอดภัย เพราะในน้ำซุป มีโซเดียมและไขมันสูงมาก ชมคลิปที่นี่

เราสามารถพูดได้ว่า ชาบูเป็นหนึ่งในอาหารยอดฮิตของคนในยุคนี้ เพราะไปที่ไหน ก็จะเห็นร้านอาหารประเภทนี้เกิดขึ้นมาเต็มไปหมด หลายคนชอบกินชาบู เพราะชอบเสน่ห์ หรือ บรรยากาศของมัน

สายชาบู

อีกทั้งยังได้ลงมือทำเอง ต้มเอง กินไปด้วย คุยกันไปเรื่อย ๆ หรือบางคนก็คิดว่า เป็นอาหารประเภทต้ม และมีเนื้ออยู่เป็นหลักคงกินแล้วไม่อ้วน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ชาบูเป็นอาหารที่มีโซเดียม และไขมันสูงมาก ซึ่งหากกินบ่อย ๆ ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้

ชาบู

รายการ “Food Choice” นั่งคุยกับ “หมอเอ๋” ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร จากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และ “หมอตั้ม” นพ.ดิษกุล ประสิทธิ์เรืองสุข ศิษย์เก่าคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จากเพจ Mahidol Channel  เกี่ยวกับประวัติของชาบู พร้อมอธิบายถึงวัตถุดิบต่าง ๆ ได้แก่ น้ำซุป เนื้อสัตว์ต่าง ๆ น้ำจิ้ม ว่ารับประทานอย่างไร ถึงไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนเรา

หลาย ๆ คนอาจไม่ทันนึกถึงปริมาณโซเดียมใน น้ำซุปชาบู ซึ่งการกินปริมาณมาก ย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพ คลิปนี้จะมาชวนคุยเรื่องน้ำซุปแต่ละชนิดว่า มีโซเดียมมาก-น้อยแค่ไหน

1 4

คลิปนี้ หมอเอ๋-หมอตั้ม จะชวนคุยทุกรายละเอียดเกี่ยวกับชาบู ไล่ตั้งแต่วัตถุดิบต่าง ๆ ทั้ง น้ำซุป เนื้อสัตว์ต่าง ๆ น้ำจิ้ม พร้อมวิธีกินแบบไม่เสียสุขภาพ เพื่อให้คุณกินชาบูได้อย่างสบายใจ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo