Lifestyle

เตือนภัย!! นักเดทออนไลน์ 23% โดนสะกดรอยทางดิจิทัล

แคสเปอร์สกี้ เผย นักเดทออนไลน์ 23% โดนสะกดรอยทางดิจิทัล ขณะที่อีก 90% ยินดีบอกรหัสผ่านให้อีกฝ่าย พร้อมแนะวิธีป้องกัน เช็กรายละเอียดที่นี่

แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) เผยการสำรวจใหม่ล่าสุด ซึ่งสอบถามประชากร 2.1 หมื่นคนทั่วโลก เผยให้เห็นข้อมูลที่ชวนตกใจเกี่ยวกับการละเมิดทางดิจิทัล และพบว่านักเดทออนไลน์กระตือรือร้นที่จะดำเนินการเพื่อปกป้องตนเองในการมองหาความรัก

นักเดทออนไลน์

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนหนึ่งในสาม (34%) เชื่อว่า การสืบค้นผ่านกูเกิ้ลและการตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียของคนที่เริ่มออกเดทด้วย เป็นรูปแบบหนึ่งของการตรวจสอบสถานะที่ยอมรับได้ และ 41% ยอมรับว่าทำเช่นนั้นเมื่อเริ่มออกเดทกับใครสักคน

ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนเกือบหนึ่งในสี่ (23%) เคยประสบปัญหาการสะกดรอยตามทางออนไลน์จากคนที่เพิ่งออกเดทด้วย และผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 90% ยินดีบอกรหัสผ่านให้อีกฝ่าย ซึ่งอาจทำให้รู้ถึงตำแหน่งของตนได้

สำหรับประเภทของการละเมิดนั้นแตกต่างกันไป โดยผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าหนึ่งในสาม (39%) รายงานรูปแบบความรุนแรงหรือการละเมิดบางรูปแบบจากคู่รักในปัจจุบันหรือก่อนหน้านี้ ดังนี้

  • ผู้ตอบแบบสอบถาม 16% ได้รับอีเมลหรือข้อความที่ไม่ต้องการ
  • ผู้ตอบแบบสอบถาม 13 % ถูกถ่ายวิดีโอหรือถ่ายภาพโดยไม่ได้รับความยินยอม
  • ผู้ตอบแบบสอบถาม 10% ยอมรับว่าถูกติดตามตำแหน่งของตน
  • ผู้ตอบแบบสอบถาม 10% ระบุว่าบัญชีโซเชียลมีเดียหรืออีเมลของตนถูกแฮ็ก
  • ที่น่ากังวลคือ 7% พบการติดตั้งสตอล์กเกอร์แวร์ (stalkerware) บนอุปกรณ์ของตนโดยไม่ได้รับความยินยอม

Safe Dating booklet Page 1

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้หญิงที่เคยประสบความรุนแรงหรือการละเมิดในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง มีสัดส่วนที่มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้ชาย (42% เทียบกับ 36%)

ดังนั้น เป็นเรื่องที่น่ากังวลว่า นักออกเดทในปัจจุบันมีประสบการณ์ความรุนแรง หรือการละเมิดมากกว่าผู้ที่มีความสัมพันธ์ระยะยาว (48% เทียบกับ 37%) ซึ่งในความเป็นจริงผู้ตอบแบบสอบถาม 34% กล่าวว่า ตนกังวลเกี่ยวกับโอกาสที่จะถูกสะกดรอยตามทางออนไลน์ และผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้หญิงมีความกังวลต่อโอกาสนี้มากกว่าผู้ชายเล็กน้อย (36% เทียบกับ 31%)

ในส่วนของลักษณะการถูกคุกคามนี้แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค โดยผู้ที่ประสบปัญหาการสะกดรอยตามทางออนไลน์ส่วนใหญ่มาจากประเทศบางส่วนในอเมริกาใต้ อเมริกากลาง และเอเชีย โดยผู้ตอบแบบสอบถามในอินเดีย 42% รายงานว่าถูกสะกดรอยตามทางออนไลน์บางรูปแบบ เช่นเดียวกับ 38% ในเม็กซิโก และ 36% ในอาร์เจนตินา

นายเดวิด เอ็มม์ หัวหน้านักวิจัยด้านความปลอดภัย แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า Internet of Things หรือโลกที่เชื่อมต่อถึงกันนั้นยอดเยี่ยม และนำเสนอความเป็นไปต่าง ๆ ได้มากมาย แต่โอกาสนี้ก็มาพร้อมกับภัยคุกคาม และหนึ่งในภัยคุกคามของโลกที่เชื่อมต่อถึงกันก็คือ ความเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ทำให้ผู้ใช้ออนไลน์เสี่ยงต่อการถูกละเมิด

ผู้ใช้ออนไลน์มีสิ่งที่จะต้องทำเพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งเป็นเรื่องดีที่มีการเพื่อยืนยันตัวตนทางออนไลน์ แต่ขอเสริมว่า ผู้ใช้ควรหยุดคิดสักนิด และตรวจสอบข้อมูล รหัสผ่าน หรือข้อมูลใด ๆ ที่ได้แชร์ออกไป เพื่อพิจารณาว่าข้อมูลนั้นจะถูกนำไปใช้โดยผู้ไม่หวังดีได้อย่างไรบ้าง

Heart

นางสาวเอ็มม่า พิกเคอริ่ง หัวหน้าฝ่ายการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดและการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจ องค์กร Refuge กล่าวว่า การหาคู่ออนไลน์และพื้นที่เสมือนจริงอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีกระบวนการยืนยันความถูกต้องในโซเชียลมีเดียและแอปหาคู่ ซึ่งสามารถช่วยยืนยันได้ว่าโปรไฟล์ของผู้ใช้ตรงกับรูปถ่ายจริง

นอกจากนี้ ควรมีคู่มือด้านความปลอดภัยและแหล่งข้อมูลที่เข้าถึงได้ในหลายภาษา เพื่อให้ผู้ใช้ที่มีมาตรการเปราะบางได้รับการสนับสนุนการใช้งานที่จำเป็น โดยไม่ต้องลงทะเบียนแอปอีก

เราขอแนะนำให้ผู้ใช้รักษาสถานะออนไลน์ของตนให้ปลอดภัย รวมถึงรหัสผ่านและบัญชีต่างๆ ผู้ที่มีข้อกังวลควรติดต่อหน่วยงานหรือบริการสนับสนุนในพื้นที่

แคสเปอร์สกี้ได้จัดทำเคล็ดลับยอดนิยมสำหรับการรักษาความปลอดภัยขณะออกเดทออนไลน์ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดดูคู่มือการออกเดทอย่างปลอดภัยที่เว็บไซต์ https://www.kaspersky.co.uk/blog/navigating-online-dating-risks/27206/

วิธีรักษาความปลอดภัยจากสตอล์กเกอร์แวร์ 

  • เก็บรหัสผ่านไว้กับตัวเอง และตรวจสอบให้แน่ใจว่ารหัสผ่านมีความซับซ้อนและไม่ซ้ำกัน
  • หากมีสิ่งที่ดูดีเกินกว่าที่จะเป็นจริง ก็อาจเป็นข้อมูลปลอม หากมีข้อสงสัยใด ๆ ควรตรวจสอบ
  • ใช้เวลาสักครู่เพื่อพิจารณาตรวจสอบความเป็นส่วนตัวดิจิทัลของตนเอง
  • คิดก่อนแชร์ อินเทอร์เน็ตนั้นเก็บบันทึกความจำได้ยาวนาน และการแชร์เร็วเกินไปไม่ทันคิด อาจทำให้เกิดความเสี่ยงได้
  • ทำ แผนความปลอดภัย หากเลือกย้ายความสัมพันธ์จากโลกดิจิทัลไปสู่โลกแห่งความเป็นจริง · พิจารณาใช้การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์หรือโซลูชัน VPN ที่ครอบคลุมเพื่อปกป้องตนเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo