General

ปลัดพม. สั่งทุกกรม เร่งตรวจสอบระบบความปลอดภัย ป้องกันซ้ำรอยกรมกิจการผู้สูงอายุ

“ปลัดอนุกูล” เด้งรับข้อสั่งการ รมว.พม. สั่งเร่งตรวจสอบระบบความปลอดภัยข้อมูลพื้นฐานทุกกรม ไม่ให้ถูกแฮกซ้ำรอยกรมกิจการผู้สูงอายุ

จากกรณี Resecurity บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับองค์กรขนาดใหญ่และหน่วยงานภาครัฐทั่วโลก เผยแพร่รายงานสถานการณ์ประเทศไทย พบอาชญากรไซเบอร์นำข้อมูลที่สามารถใช้ระบุตัวตนของบุคคลได้ของพลเมืองไทยจำนวนมาก ไปประกาศขายผ่าน Dark Web หนี่งในนั้น เป็นข้อมูลที่รั่วไหลออกมาจากเว็บไซต์ของกรมกิจการผู้สูงอายุ เป็นข้อมูลส่วนบุคคล (PII) เกี่ยวกับประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยเป็นหลัก เป็นข้อมูลมหาศาลกว่า 19,718,687 ชุด นั้น

กรมกิจการผู้สูงอายุ

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้สั่งการตน และอธิบดีทุกกรม เร่งตรวจสอบระบบความปลอดภัยของข้อมูลพื้นฐานทุกกลุ่มเป้าหมาย ร่วมกับหน่วยวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำความผิดของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพื่อวางแผนร่วมกันในการวางระบบข้อมูลพื้นฐานทุกกลุ่มเป้าหมายให้มีความปลอดภัย

นายอนุกูล กล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ได้แจ้งความกับทางกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์) แล้ว และมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็น 2 ทาง คือ 1. ผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล และ 2. มาตรการป้องกันเชิงระบบเทคโนโลยี ซึ่งเป็นเรื่องความปลอดภัยทางข้อมูล โดยให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาสนับสนุน

อนุกูล ปีดแก้ว
อนุกูล ปีดแก้ว

ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. ได้กำชับว่า การถูกแฮกข้อมูลส่วนบุคคลเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องที่อาจจะเป็นผู้เสียหายเป็นกลุ่มเปราะบางที่อาจรู้ไม่เท่าทัน และขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงเชิงลึก เป็นเรื่องที่กรมกิจการผู้สูงอายุ กำลังเร่งดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่ตรวจสอบข้อมูลของกระทรวง ดีอีเอส

นายอนุกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า หากพี่น้องประชาชนที่มีผู้สูงอายุในครอบครัว และผู้สูงอายุเองที่อาจจะมีความเสี่ยงในเหตุการณ์ครั้งนี้ อาจได้รับกระทบโดยตรง หรือเกิดความเสียหายขึ้นทันที หากถูกหลอกลวงให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลไปในทางที่อาจทำให้เกิดความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบพบว่ามีการเชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่ ตนได้สั่งการอธิบดีทุกกรมแล้วว่าให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเป็นกระบวนการที่เราต้องดำเนินการ ในลักษณะคู่ขนาน มี 2 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวง ดีอีเอส และคณะกรรมการ โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ โดยต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา หากมีคนกระทำผิดเราต้องดำเนินการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo