Technology

‘ปฎิบัติการล่าทรชนคนค้าข้อมูล’ จับขายข้อมูลส่วนบุคคล 15 ล้านรายชื่อ จากโบรกเกอร์ประกัน-แอดมินเพจ-บายพาสสแกนใบหน้า

ตำรวจ แท็กทีมเผยผลปฎิบัติการ “ล่าทรชนคนค้าข้อมูล” จับ 3 รายขายข้อมูลส่วนบุคคล 15 ล้านรายชื่อ จากข้อมูลโบรกเกอร์ประกันภัย แอดมินเพจ โปรแกรมหลบเลี่ยงสแกนใบหน้า โอนเงินจากธนาคาร

พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร. นำทีมแถลงปฎิบัติการ ล่าทรชนคนค้าข้อมูล โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 จุด มีลักลอบนำข้อมูลส่วนบุคคลมาจำหน่าย 2-5 ล้านรายชื่อ สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

ขายข้อมูลส่วนบุคคล

สำหรับการจับกุมการจำหน่ายข้อมูลส่วนบุคคล เริ่มจากทีมงาน สอท.5 ได้ร่วมขยายผลข้อมูลจากการจับกุมเดิมที่จังหวัดภูเก็ตในเดือนสิงหาคม จับกุมคนขายข้อมูลได้ 2 ล้านรายชื่อ และพบการขายข้อมูลต่ออีก 15 ล้านรายชื่อ ที่พุทธมฑลสาย 2

จับโจรไซเบอร์

จากนั้นได้ขยายผลจากอุปกรณ์ตรวจยึด พบผู้ทำผิด 3 ส่วน ได้แก่ 1. โบรกเกอร์ประกันภัย พื้นที่จังหวัดปทุมธานี นำข้อมูลลูกค้าเกรดเอมาจำหน่าย 2. แอดมินเพจเว็บมืด จังหวัดอุดรธานี เสนอขายข้อมูลส่วนบุคคล 15 ล้านรายชื่อ และ 3. โปรแกรมเมอร์ ขายโปรแกรม API Bypass Face Scan โปรแกรมปลดล็อกใบหน้า เพื่อโอนเงินผ่านธนาคาร

แผน

ทั้งนี้ ตำรวจไซเบอร์ แนะนำว่า กลุ่มโบรกเกอร์ประกันภัย จำหน่ายอาหารเสริม โปรแกรมเมอร์ มักจะมีข้อมูลเชิงลึกเช่น เบอร์โทร ไลน์ไอดี ทำให้เหยื่อหลงเชื่อง่ายขึ้น ดังนั้น จึงควรเปลี่ยนไลน์ไอดีและข้อมูลส่วนตัวบ่อย ๆ โดยเฉพาะการซื้อสินค้าออนไลน์ อาหารเสริม หากให้ข้อมูลไปโดยไม่ได้ระมัดระวัง อาจถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ให้เกิดความเสียหายได้

ในส่วนของ โปรแกรมปลดล็อกใบหน้า ที่ตรวจพบในครั้งนี้ พบว่า เป็นการเริ่มพัฒนาในระบบในระดับเริ่มต้น ซึ่งตำรวจได้ประสานสมาคมธนาคาร เร่งพัฒนาระบบเพิ่มเติมด้านความปลอดภัยของธนาคารแล้ว รวมทั้งระดมกำลังบล็อกและเก็บข้อมูลรายชื่อที่หลุดรั่วไป 15 ล้านรายชื่อกลับมา ขอให้ประชาชนสบายใจได้ในระดับหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo