Lifestyle

กระตุ้นเด็กไทยรับวัคซีนพื้นฐาน ยกเคสวัคซีนโรต้า เห็นผลป้องกันโรคอุจจาระร่วงในเด็ก

“หมอยง” ชี้ผลของการหยอดวัคซีนป้องกันอุจจาระร่วง โรต้า ส่งผลเด็กป่วยลดลง เตือนเด็กไทยรับวัคซีนพื้นฐานให้ครบ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต และหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง กระตุ้นเด็กไทยรับวัคซีนพื้นฐาน โดยระบุว่า

วัคซีนพื้นฐาน

ผลของการหยอดวัคซีนป้องกันอุจจาระร่วง โรต้าในเด็กเล็ก

ประเทศไทย บรรจุวัคซีนโรต้าป้องกันโรคอุจจาระร่วงในเด็ก เป็นวัคซีนตัวพื้นฐาน ให้ฟรีกับเด็กทุกคนในช่วงอายุ 2, 4 และ 6 เดือน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา ซึ่งนับว่าช้ากว่าประเทศอื่น ๆ

การให้วัคซีนดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ผลลัพธ์ที่ได้ขณะนี้จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า เด็กต่ำกว่า 5 ปีที่เกิดโรคอุจจาระร่วง ตรวจพบเชื้อไวรัสโรต้า น้อยมาก ส่วนใหญ่เชื้อที่พบขณะนี้เป็นหลักคือ โนโร่ไวรัส ดังแสดงในกราฟ

วัคซีน 1

จากข้อมูลของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬา ที่ผมทำอยู่เห็นได้ชัดเจน หลังให้วัคซีนไวรัสโรต้ากับเด็กตามแผนการให้วัคซีนแห่งชาติ ช่วงเกิดการระบาดของโควิด 19 โรคติดเชื้อเกือบทุกโรคลดลงอยู่แล้ว

หลังจากกลับคืนเข้าสู่ภาวะปกติ พบว่าสาเหตุของโรคอุจจาระร่วงในเด็กเล็กต่ำกว่า 5 ปี พบเป็นเชื้อโรต้าไวรัสน้อยมาก ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นโนโร่ไวรัส แสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลของการหยอดวัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงไวรัสโรต้า ส่วนโนโร่ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีน

หมอยง 1

การหยอดวัคซีนโรต้า ได้ผลคุ้มค่าจริง ๆ และควรทำมานานแล้ว ขณะนี้ปัญหาของเราที่จะต้องคำนึงคือมีวัคซีนอีกหลายตัวที่เด็กไทยควรจะได้รับ

แม้กระทั่งโปลิโอชนิดฉีด (เชื้อตายที่ไม่ก่อโรค) เด็กไทยก็ควรจะได้รับอย่างน้อย 2 เข็มขึ้นไป แทนที่จะใช้โปลิโอวัคซีนแบบกิน ซึ่งเป็นเชื้อเป็น ตัววัคซีนเองสามารถก่อโรคได้ ถึงแม้ว่า จะเป็นหนึ่งในล้านก็ไม่คุ้ม กับความพิการที่เกิดขึ้นในเด็ก

นอกจากนี้ยังมีวัคซีนอีกหลายตัวที่ควรได้รับ การลงทุนให้เด็กไทยที่เกิดน้อยลง มีคุณภาพที่ดีขึ้น เป็นสิ่งที่ควรกระทำอย่างยิ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo