Lifestyle

ระวังเป็นแพะ! ถูกหลอกให้กดเงินจากบัญชีม้า

มิจฉาชีพทำทียืนอยู่แถวตู้ ATM อ้างกดเงินไม่เป็น หลอกเหยื่อให้กดเงินจากบัญชีม้า สุดท้ายเป็นแพะรับบาป

เตือนภัยประชาชนที่ไปทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ที่ธนาคาร หรือตู้ ATM ทั้งหลาย ขณะนี้มีแก๊งบัญชีม้าจะยืนอยู่แถวตู้ ATM พอมีเหยื่อมา คนร้ายจะยื่นบัตร ATM ให้เราช่วยกดเงิน โดยแจ้งว่ากดไม่เป็น และให้เราเป็นคนกดเงินให้ โดยคนร้ายจะยืนรออยู่ข้างนอก เมื่อเราเข้าไปกด ใบหน้าเราจะถูกกล้องจับว่าเป็นคนกดเงินบัญชีม้า และพอคนร้ายได้เงินมันก็เดินจากไป แต่อีกไม่ถึงอาทิตย์ เหยื่อกลับถูกออกหมายเรียก ในฐานะคนกดบัญชีม้า และกลายเป็นผู้รับผิดแทน โดยขั้นตอนการหลอกลวง มีดังนี้

กดเงิน

  • แก๊งบัญชีม้าจะยืนอยู่แถวตู้ ATM
  • มิจฉาชีพจะยื่นบัตร ATM ให้เหยื่อช่วยกดเงินให้ โดยอ้างว่า กดไม่เป็น
  • เมื่อเหยื่อเข้าไปกด กล้องจะจับหน้าเหยื่อว่ากดเงินจากบัญชีม้า
  • เมื่อมิจฉาชีพได้เงิน ก็เดินจากไป
  • เวลาผ่านไปไม่ถึงอาทิตย์ เหยื่อถูกออกหมายเรียกในฐานะ “คนกดเงินบัญชีม้า”

สำหรับ “บัญชีม้า” เป็นบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่น ที่นำมาใช้เป็นช่องทางการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การถ่ายโอนเงิน การรับเงินการโอนเงิน ซึ่งเงินที่ได้มาจากการกระทำผิด จุดประสงค์การเปิดบัญชีม้าคือ เพื่อป้องกันไม่ให้มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงมาถึงตัวผู้กระทำผิดได้

กดเงิน

ค่าจ้างราคา 800 บาท จนถึง 20,000 บาท

การเปิดบัญชีม้าในปัจจุบันเป็นการจ้างให้บุคคลอื่นมาเปิดบัญชีแทน หรือรับซื้อบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลทั่วไป มีการขายบัญชีเงินฝากธนาคารอย่างเปิดเผย ตั้งแต่ราคา 800 บาท จนถึง 20,000 บาท โดยผู้ที่จะขายบัญชีม้าจะต้องมีการส่งมอบเอกสาร เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ซิมการ์ดโทรศัพท์ เพื่อให้สามารถนำข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของบัญชีไปผูกกับ mobile banking และทำธุรกรรมออนไลน์ได้ทันที

ปัจจุบันบัญชีม้าถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการฉ้อโกง การพนัน ยาเสพติด และความผิดอื่นๆ กรณีที่พบเห็นมากที่สุด คือ การหลอกให้กู้ยืมเงินผ่านแอปพลิเคชันเงินกู้ต่างๆ และผ่านช่องทางแอปพลิเคชันไลน์ รวมไปถึงแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรศัพท์มาหลอกลวง หว่านล้อมให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ และทำการโอนเงินไปยังบัญชีม้าของมิจฉาชีพ

โทษหนัก ทั้งปรับและจำคุก

พระราชกำหนด มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ระบุว่า เจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้ที่เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อ ขาย ให้เช่า หรือให้ยืม บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ บัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 – 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 – 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอบคุณข้อมูล สมาคมธนาคารแห่งประเทศไทย , สืบนครบาล IDMB

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo