Lifestyle

‘ท่านอ่อง’ เตือนทุกคนมีเวลาจำกัด รักษาโรคหลอดเลือดสมอง-อย่าปล่อยให้สมองขาดเลือด

“ท่านอ่อง” เตือนทุกคนการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) มีเวลาจำกัด ยิ่งปล่อยให้สมองขาดเลือดไปเลี้ยงนานเท่าไหร่ ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอย่างถาวรก็ยิ่งมีมากขึ้น

นายแพทย์จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ หรือท่านอ่อง ได้โพสต์คลิปเผยแพร่ความรู้ทางการแพทย์ ผ่านเพจ  Chakriwat Vivacharawongse ระบุว่า ผมแค่อยากจะมาย้ำเตือนทุกคนนะครับว่า ในการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) นั้นเรามีเวลาจำกัด ยิ่งปล่อยให้สมองขาดเลือดไปเลี้ยงนานเท่าไหร่ ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอย่างถาวรก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น…

น่าเศร้าที่พ่อของเพื่อนผมได้เสียชีวิตลงเมื่อสัปดาห์ก่อนเนื่องจากภาวะหลอดเลือดสมองแตก (Hemorrhagic stroke) ผมจึงต้องการที่จะมาย้ำเตือนทุกคนทั้งผู้ป่วยและเพื่อนร่วมอาชีพผู้ให้บริการทางการแพทย์ว่า เวลาเป็นสิ่งสำคัญมากในการจัดการกับโรคหลอดเลือดสมอง ถ้าหากสมาชิกในครอบครัวของคุณ เพื่อนๆ หรือใครก็ตามที่มีอาการของโรคหลอดเลือดสมอง เช่น สูญเสียการมองเห็นแบบเฉียบพลัน พูดลำบาก แขนขาอ่อนแรง…ให้รีบโทรเรียกรถพยาบาลเพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนที่สุดนะครับ!

อย่างที่ผมได้กล่าวไปแล้วนะครับว่าเวลาเป็นสิ่งสำคัญมากในการจัดการกับอาการต่างๆของโรคหลอดเลือดสมอง เมื่อผู้ป่วยมาถึงโรงพยาบาลแล้ว เราต้องรีบสั่งให้ทำอะไรก่อนครับ?…มีนักศึกษาแพทย์ของผมคนไหนอยากจะตอบบ้างไหมครับ? ถูกต้องครับ! เราต้องสั่งให้เอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองชนิดไม่ฉีดสารทึบรังสี (CT scan without contrast) ทันที! ทำไมครับ? นั่นเพราะเราต้องการที่จะดูว่า ผู้ป่วยกำลังมีเลือดออกในสมอง  หรือไม่

ท่านอ่อง111

ดังนั้นการเอกซเรย์ฯสมองจะช่วยชี้นำไปสู่แผนการรักษา การเอกซเรย์ฯสมองนี่แหล่ะครับที่จะทำให้เราทราบว่าผู้ป่วยกำลังมีภาวะหลอดเลือดสมองตีบ (โดยทั่วไปคือการตีบของเส้นเลือดซึ่งจะนำไปสู่ภาวะสมองขาดเลือดและเนื้อเยื่อสมองตายในที่สุด) หรือมีภาวะหลอดเลือดสมองแตก ( โรคหลอดเลือดสมองอันเนื่องมาจากเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะเลือดออกในสมอง) และเมื่อเราทราบประเภทของโรคหลอดเลือดสมองแล้ว การจัดการรักษาผู้ป่วยก็ต้องทำอย่างรวดเร็ว!…พ่อของเพื่อนผมไปถึงโรงพยาบาลอย่างรวดเร็วโดยรถพยาบาลนะครับ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการจัดการอะไรทั้งนั้ นจนเมื่อสามชั่วโมงผ่านไป! ไม่มีแม้กระทั่งการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ฯสมอง (CT scan) ทำไมครับ? นี่คือสิ่งที่ผมอยากจะทราบครับ กลายเป็นว่าพ่อของเพื่อนผม ต้องทุกข์ทรมานกับภาวะเส้นเลือดในสมองแตก (Hemorrhagic stroke) และในระหว่างช่วงเวลาสามชั่วโมงที่ต้องรอโดยไม่ได้มีการทำอะไรนั้น เลือดก็ยิ่งออกในสมองเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพิ่มแรงดันในสมองและอาการก็ทรุดลงอย่างรวดเร็ว

ผมมั่นใจว่าถ้าหากโรงพยาบาลได้ทำการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ฯสมองทันทีที่ไปถึง พวกเขาก็คงจะได้เห็นว่าผู้ป่วยมีเลือดออกในสมองและคงได้ทำการควบคุมความดันโลหิต ให้ยาเพื่อที่จะช่วยให้เลือดแข็งตัวเพื่อหยุดอาการเลือดออกในสมอง และบางทีถ้าจำเป็นก็อาจจะต้องทำการผ่าตัดเพื่อระบายเลือดออกและลดความดันในสมอง มีหลายทางเลือกนะครับ แทนที่พ่อของเพื่อนผมจะต้องรอถึงสามชั่วโมง ต่อสู้เพื่อที่จะมีชีวิตรอด และท้ายที่สุด เมื่อมีการสั่งตรวจ ก็สั่งให้มีการตรวจสมองด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI scan) ใช่ครับ MRI scan จะตรวจได้ละเอียดกว่าเพราะเราจะเห็นเนื้อเยื่ออ่อนและเส้นเลือดต่างๆ แต่เราจะตรวจเมื่อมีเวลา โดยทั่วไปจะไม่สั่งตรวจเมื่อมีเวลาจำกัดเช่นนี้นะครับ โดยปกติ MRI สามารถสั่งตรวจได้หนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้น เพื่อที่จะดูขอบเขตความเสียหายของสมองหลังภาวะstroke

Capture 6

ผมรู้สึกว่าทางโรงพยาบาลได้ยอมแพ้ ในการที่จะรักษาพ่อของเพื่อนผม เมื่อพวกเขาได้สั่งให้ทำ MRI สามชั่วโมงหลังจากที่ไปถึง การตรวจนี้ไม่ใช่เพื่อการวินิจฉัยเพื่อที่จะรักษานะครับ แต่โดยประมาณก็คือตรวจเพื่อที่จะทราบสาเหตุการเสียชีวิตเสียมากกว่า…ผมจะสวดมนต์เพื่อพ่อของเพื่อนและครอบครัวนะครับ และผมหวังว่าผู้ให้บริการทางการแพทย์ จะดำเนินการอย่างรวดเร็วในกรณีที่มีเวลาจำกัดเช่นนี้ เพื่อผลการรักษาที่ดีที่สุด…ด้วยความปรารถนาดีครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight