COLUMNISTS

เคล็ด (ไม่) ลับรวม 10 ผลไม้ ลดคอเลสเตอรอล

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับรวม 10 ผลไม้ ลดคอเลสเตอรอล หาทานง่าย ดีต่อร่างกายแบบสุด ๆ

การเลือกรับประทานอาหารนั้นสามารถลดคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าสามารถทานผลไม้ ลดคอเลสเตอรอลได้เช่นกัน การปรับพฤติกรรมการรับประทานจะส่งผลโดยตรงกับไขมันในร่างกาย ซึ่งเป็นตัวการสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เข้าใกล้โรคอ้วนและโรคต่าง ๆ ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นโรคคอเลสเตอรอลสูงหรือโรคไขมันในเลือดสูงอีกด้วย

ลดคอเลสเตอรอล

เลือกทานผลไม้ ลดคอเลสเตอรอลมีประโยชน์ต่อร่างมากว่าที่คิด

รู้หรือไม่? การเลือกรับประทานอาหารหรือเลือกทานผลไม้ ลดคอเลสเตอรอลนั้นเป็นทางเลือกที่ดีและเหมาะสมกับร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะหากร่างกายมีคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีสะสมในร่างกายเป็นจำนวนมาก อาจเกิดภาวะไขมันในเส้นเลือดที่สูงเกินกว่าปกติ (Hyperlipidemia) ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดตีบหรืออุดตันเลือดจะไม่สามารถไหลไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เพียงพอ จึงอาจส่งผลที่เป็นอันตรายแก่ชีวิตได้

โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าวนี้ อาจเกิดได้จากพันธุกรรมหรือพฤติกรรมการกินก็ได้ ดังนั้นต้องการเลี่ยงการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง

เปิด 10 ผลไม้ ลดคอเลสเตอรอลหาทานง่าย ดีต่อร่างกายแบบสุด ๆ

ซึ่งผลไม้ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลนั้นมีหลายประเภท นอกจากจะกินง่ายเพราะมีรสชาติอร่อยแล้ว ยังราคาถูกและหาซื้อได้ง่าย ใครที่กำลังกังวลเรื่องนี้กลัวว่าคอเลสเตอรอลสูงเกินกว่าเกณฑ์ วันนี้ได้รวบรวมผลไม้ ลดคอเลสเตอรอลมาให้ไปหาซื้อตามกันได้เลย

ลดคอเลสเตอรอล

1. อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลไม้ลดคอเลสเตอรอลที่รวมไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว วิตามินและไฟเบอร์ ทำให้ร่างกายของผู้ที่ทานอะโวคาโดในปริมาณที่เหมาะสมและทานเป็นประจำ จะช่วยเสริมไขมันแบบไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นไขมันดีที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยหน้าที่ของไขมันดีชนิดนี้จะเข้าไปเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดีและทำให้ไขมันไม่ดีรวมถึงคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีในเลือดลดลง ไม่มีไขมันมาอุดตันในเส้นเลือดส่งผลให้ความดันเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติด้วย

2. เสาวรส

เสาวรสเป็นผลไม้ที่เริ่มได้รับความนิยมในช่วงที่ผ่านมา โดยผลไม้ชนิดนี้สามารถช่วยลดไขมันในเลือดได้ เนื่องจากสาร Albumin homologous protein ในเมล็ดสามารถช่วยลดไขมันในเส้นเลือด กำจัดสารพิษในเลือด บำรุงผิวพรรณและช่วยฟื้นฟูตับและไตที่อ่อนแอให้ดีขึ้น

3. มะละกอ

สารเอนไซม์พาเพน (Papain) ในมะละกอนั้นช่วยย่อยสลายโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมันได้อย่างดี อีกทั้งสารเคโรทีนอยด์ในมะละกอนั้น ยังช่วยลดปริมาณไขมันในเลือดลงได้อีกด้วยและมะละกอถือเป็นผลไม้ที่มีไขมันต่ำและไฟเบอร์สูง การกินมะละกอบ่อย ๆ จึงถือเป็นการช่วยระบายและลดน้ำหนักได้อีกทาง

4. ส้มโอ

ส้มโอมีสารต้านอนุมูลอิสระเหมือนกับผลไม้อื่น ๆ ซึ่งสารตัวนี้ช่วยต้านมะเร็งได้ แต่นอกเหนือจากนั้นคือส้มโอมีสรรพคุณในการลดไขมันได้ด้วย เนื่องจากมีเอนไซม์ในการช่วยเผาผลาญไขมัน ส้มโอจึงเป็นผลไม้ที่ช่วยลดไขมันและลดความอ้วนได้ด้วย

5. แอปเปิล

การศึกษาหนึ่งในปี พ.ศ. 2556 พบว่า การรับประทานแอปเปิลสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอล ที่มีความแน่นของไลโปโปรตีน (Lipoprotein) แต่ต้องเป็นแอปเปิลสดเท่านั้น หากเป็นการดื่มน้ำแอปเปิลหรือผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากแอปเปิล อาจทำให้ร่างกายคุณไม่ได้รับสารอาหารจากธรรมชาติ อย่างไฟเบอร์ ซึ่งไฟเบอร์ในแอปเปิ้ลสดนั้นมีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอลได้อย่างเต็มที่

ไฟเบอร์ในแอปเปิลเป็นชนิดละลายน้ำได้ มีสรรพคุณช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด กำจัดคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายและใยอาหารจะช่วยลดการดูดซึมไขมันและคอเลสเตอรอลให้ออกไปจากร่างกายอีกด้วย

ลดคอเลสเตอรอล

6. ลูกพีช

ภายในลูกพีชประกอบด้วยวิตามินซี ธาตุเหล็ก โพแทสเซียมและไฟเบอร์ ในปริมาณค่อนข้างต่ำ แต่ถ้าคุณรับประทานในปริมาณ 1 ถ้วย หรือ 22.4 – 28.0 กรัมต่อวัน ก็อาจเป็นการช่วยเพิ่มปริมาณสารอาหารที่พอดีแก่ร่างกาย อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิต ควบคุมน้ำหนัก ลดการสะสมของคอเลสเตอรอล ที่สามารถพัฒนาจนก่อให้เกิดเป็นความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และโรคหลอดเลือดในสมองได้

7. แก้วมังกร

แก้วมังกรทั้งเนื้อสีขาวและเนื้อสีแดงจะมีสิ่งที่เหมือนกันนั่นก็คือเมล็ดเล็ก ๆ อยู่ภายในตัวผลไม้ ภายในเมล็ดเหล่านี้มีกรดไขมันที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลภายในร่างกายได้ การเลือกกินแก้วมังกรบ่อย ๆ จึงช่วยลดคอเลสเตอรอลและถือเป็นการคุมน้ำหนักได้ด้วย

8. ทับทิม

ทับทิมถือเป็นสุดยอดผลไม้ในการป้องกันโรคหัวใจ เนื่องจากการกินทับทิมบ่อย ๆ นั้นมีส่วนช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยลดคอเลสเตอรอล และช่วยลดการอุดตันในเส้นเลือดอีกด้วย

9. มะพร้าว

น้ำมะพร้าวเป็นตัวช่วยสำคัญในการลดไขมันใน เพราะน้ำมะพร้าวนั้นช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลประเภทไม่ดีได้ ในขณะเดียวกันยังช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดี ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้อีกทาง

10. องุ่นแดง

เส้นใยที่พบในองุ่นแดงนั้นสามารถกำจัดคอเลสเตอรอลส่วนเกินให้ออกไปจากร่างกาย องุ่นแดงยังมีโพแทสเซียม ช่วยให้หลอดเลือดคลายตัวจึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและโรคหลอดเลือดสมองได้

ทานผลไม้ คอเลสเตอรอลช่วยให้สุขภาพร่างกายดีกว่าเดิม!

สำหรับใครก็ตามที่มีความตั้งใจอยากจะลดคอเลสเตอรอลเพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง นอกจากการจำกัดการเลือกรับประทานอาหารและหมั่นออกกำลังกายแล้ว การเลือกกินผลไม้ก็เป็นอีกปัจจัยควรทำร่วมกัน เพราะผลไม้บางชนิดแม้จะมีน้ำตาลและความหวานมากเกินความจำเป็น แต่ผลไม้ ลดคอเลสเตอรอลที่นำมาในวันนี้สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลได้อย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม