Lifestyle

กระทรวงพลังงาน-ปตท. จัดนิทรรศการ ‘ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ’ น้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 9

ปี 2566 นับเป็นปีแรกที่มีการประกาศให้ทุกวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปีเป็น “วันนวมินทรมหาราช” กระทรวงพลังงาน และ ปตท. ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเทิดพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 9 จัดนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” และมอบรางวัลศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 38

วันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี ได้รับการกำหนดเป็น วันนวมินทรมหาราช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเริ่มในปี 2566 นี้เป็นปีแรก

ในหลวงรัชกาลที่ 9

ในวโรกาสสำคัญนี้ กระทรวงพลังงาน ได้ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดนิทรรศการ  ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเทิดพระเกียรติวันนวมินทรมหาราช และงานมอบรางวัลศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 38

พิธีเปิดนิทรรศการ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และคณะผู้บริหาร ปตท. ณ PTT Art Gallery @ หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯ

S 104423514
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ปี 2566 นี้ นับเป็นปีแรกที่มีการประกาศให้ทุกวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปีเป็น วันนวมินทรมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเฉพาะเรื่องราวของ พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย

ผมรู้สึกเป็นเกียรติ ที่ได้มาเป็นประธาน พิธีเปิดนิทรรศการน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติวันนวมินทรมหาราช พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทยครั้งนี้  กระทรวงพลังงานร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้จัดขึ้นเพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ และถวายพระราชกุศล เชื่อมั่นว่า ผู้ที่ได้ชื่นชมผลงานในนิทรรศการแห่งนี้ จะได้ร่วมน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9  ได้รับแรงบันดาลใจผ่านผลงานศิลปะทุกชิ้น

KTD10382

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ศิลปะนั้นเปรียบเสมือน ซอฟท์ พาวเวอร์ เป็นพลังงานที่แผ่ขยายไป ไม่มีที่สิ้นสุด การที่ได้ชื่นชมผลงานศิลปะที่ถ่ายทอดพระราชจริยวัติ พระราชกรณียกิจและพระราชอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้ได้เรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ในอดีต โดยเฉพาะเรื่องราวของพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย กระทรวงพลังงานก็ได้น้อมนำแนวพระราชดำริสู่การพัฒนาพลังงานมาจนถึงปัจจุบัน

พร้อมกันนี้ ขอแสดงความชื่นชม ปตท. ที่ยังคงสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ ผ่านการดูแลสังคมชุมชน และสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง และขอร่วมแสดงความยินดีกับศิลปินผู้ชนะการประกวด โครงการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 38 ประจำปี 2566 และขอชื่นชมการสร้างสรรค์ผลงานเพื่ออนุรักษ์ และเชิดชูวงการศิลปะไทยให้สืบไป

PTT 02 0039
อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

ด้านนายอรรถพล เปิดเผยว่า ในปี 2529 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้รับการถวายพระสมัญญาว่า อัครศิลปิน ซึ่งเป็นปีที่จัดประกวดศิลปกรรม ปตท. เป็นครั้งแรก จึงได้กำหนดหัวข้อ ในหลวงของเรา และได้กำหนดหัวข้อที่เกี่ยวกับรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่อง อาทิ 84 พรรษา มหาราชาภูมิพล ของขวัญแด่พระราชา และพลังงานกับชีวิตไทย

นอกจากนำผลงานรางวัลมาจัดแสดงนิทรรศการ ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ แล้ว วันนี้ยังเป็นการมอบรางวัลให้กับศิลปินผู้ชนะการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 38 ประจำปี 2566 ตั้งแต่ระดับเยาวชน จนถึงรุ่นประชาชนทั่วไป

1532203

ในปี 2566 นี้ มีผลงานที่ได้รับรางวัลรวม 24 ผลงาน จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 831 ผลงาน ซึ่งในปีนี้จัดประกวดภายใต้หัวข้อ จุดประกายความหวัง จุดพลังชีวิต เป็นการต่อยอดจากโอกาสพิเศษที่ ปตท. ก้าวเข้าสู่ปีที่ 45

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเข้าชมนิทรรศการระหว่างวันที่ 11-31 ตุลาคม 2566 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมพิเศษทุกสัปดาห์ อาทิ workshop วาดภาพสีน้ำรัชกาลที่ 9 การเพ้นท์ถุงผ้าใส่ยา เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ป่วยถวายเป็นพระราชกุศล การแสดงดนตรีบทเพลงพระราชนิพนธ์

อีกทั้งทุกท่านสามารถร่วมบอกเล่าแรงบันดาลใจเรื่องราวรัชกาลที่ 9 บนโซเชียลมีเดีย เพื่อรับโปสการ์ดศิลปะ Limited Edition จากศิลปินไทยชื่อดังอีกด้วย

KTD10376

สำหรับการประกวดศิลปกรรม ปตท. เป็นโครงการที่ ปตท. ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2529 โดยกว่า 38 ปีของโครงการศิลปกรรม ปตท. มีศิลปินร่วมส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 2.7 หมื่นคน ผลงานเข้าประกวดกว่า 3.5 หมื่นชิ้น และมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดไปแล้วกว่า 900 รางวัล

นอกจากการจุดประกายสังคมผ่านงานศิลปะแล้ว สถานที่ หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา ยังเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ ปตท. ได้เข้าพัฒนาให้เป็นสถานที่ดำเนินงานเพื่อสังคมมาตั้งแต่ปี 2561 โดยจัดให้เป็น PTT Art Gallery พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะสำหรับทุกคน ทั้งงานจากโครงการศิลปกรรม ปตท. ผลงานศิลปินที่มีชื่อเสียง ผลงานจากศิลปินรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา และจัดกิจกรรมเวิร์กชอปด้านศิลปะ

1532140

ขณะเดียวกัน ยังเปิดดำเนินการ Café Amazon for chance ร้านกาแฟที่เปิดโอกาสให้ผู้บกพร่องทางการได้ยินมีส่วนร่วมในการบริการ เป็นการจุดประกายและจุดความหวังของสังคมได้อีกทางหนึ่ง

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo