Lifestyle

สื่ออังกฤษ ตีข่าว ‘ก้อยปลาดิบ’ เมนูอาหารไทยกินแค่คำเดียวก็เสี่ยงเป็นมะเร็งได้

เพจดังเผย สื่ออังกฤษ ตีข่าว “ก้อยปลาดิบ” เมนูอาหารไทย อาหารขึ้นชื่อจังหวัดขอนแก่น กินแค่คำเดียวก็เสี่ยงเป็นมะเร็งได้!!

เพจ CatDumb-แคทดั๊มบ์ โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับ ก้อยปลาดิบ เมนูอาหารไทย โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ที่ผ่านมาสื่อของประเทศอังกฤษอย่าง dailystar ลงบทความเกี่ยวกับ เมนูอาหารไทย ที่อันตรายมาก ๆ แบบชนิดที่ว่า กินแค่คำเดียวก็เสี่ยงเป็นมะเร็งได้

ก้อยปลาดิบ

เมนูที่ว่านี้ก็คือ ก้อยปลาดิบ นั่นเองฮะ ตามรายงานบอกว่าเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อมากในจังหวัดขอนแก่น

มีคนไทยจำนวนหลักล้านคนที่บริโภคเมนูนี้ และมีคนเสียชีวิตจากการรับประทานเมนูดังกล่าวจำนวนกว่า 2 หมื่นรายในแต่ละปี

โดยในข่าวอ้างอิงข้อมูลจากนักวิทยาศาสตร์ และแพทย์ ที่ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ เป็นโครงการเพื่อศึกษาเกี่ยวกับพยาธิ และความเชื่อมโยงกับสภาพความเป็นอยู่ของผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำโขง

สิ่งที่พวกเขาพบก็คือ ปลาที่อยู่ในแม่น้ำโขง เป็นแหล่งรวมของบรรดาพยาธิชนิดต่าง ๆ เช่น พยาธิหนอนตัวแบน และพยาธิใบไม้ตับ

พอมาเจอกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารแบบดิบ ๆ ของชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนั้นเข้าไป ก็ทำให้พบว่ามีผู้คนจำนวนกว่า 80% ได้รับพยาธิที่อันตรายเหล่านั้นเข้าไปในร่างกาย

ก้อยปลาดิบ

ความอันตรายของเจ้าพยาธิพวกนี้ก็คือ เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งท่อน้ำดี และมะเร็งตับ

แพทย์และผู้เชี่ยวชาญก็ระบุว่า จะพยายามให้มากที่สุด เพื่อที่จะให้ข้อมูล ความรู้กับชาวบ้าน รวมไปถึงประชาชนทั่วไป ถึงความอันตรายของการบริโภคปลาน้ำจืดจากลุ่มแม่น้ำโขงแบบดิบ ๆ

เพราะการกินเพียงแค่ 1 คำ ก็อาจจะทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งได้ แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านก็มักจะไม่ค่อยฟังคำเตือน และให้เหตุผลว่าการปรุงให้สุกมันจะทำให้เมนูนี้หมดความอร่อย

พร้อมกับพูดเพิ่มเติมว่า คนเราเนี่ยมันตายง่ายจะตาย ถ้าไม่ตายด้วยเรื่องนี้ ก็ตายด้วยวิธีอื่นอยู่ดี ซึ่งแพทย์ก็ให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า ผมไม่สามารถยอมรับคำตอบแบบนี้ได้

เรียบเรียงโดย: เหมียวหง่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo