Lifestyle

อย. เตือน! ตรวจพบ ‘สารต้องห้าม’ ใน ‘เครื่องสำอาง’ 3 รายการ จากร้านค้าออนไลน์

อย. เตือน! ผู้บริโภค หลังตรวจพบ “สารต้องห้าม” ใน “เครื่องสำอาง” 3 รายการ จากร้านค้าออนไลน์

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบและสั่งซื้อตัวอย่างเครื่องสำอางจากร้านค้าออนไลน์ รายการ บัญชีเฟชบุ๊ก ชื่อ ครีมไข่มุกกิมมิค เจ้าแม่แก้ฝ้า กระ หน้าใส เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 ได้แก่ผลิตภัณฑ์ กิมมิค ไวท์เทนนิ่ง เดย์ แอนด์ ไนท์ ครีม (Gimmick whitening day &night cream) และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ได้ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างเครื่องสำอาง 2 รายการ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ Q , Care Whiteคิวแคร์ ครีมประทินผิวสูตรขมิ้น และ Q , Care White คิวแคร์ ลดรอยดำ

ผลการตรวจสอบทั้ง 3 รายการ พบสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง (สารต้องห้าม) จึงขอประกาศผลการตรวจสอบหรือผลวิเคราะห์เครื่องสำอางให้ประชาชนทราบ ดังนี้

สารต้องห้าม

พบสารต้องห้าม 3 รายการ

  • ผลิตภัณฑ์ กิมมิค ไวท์เทนนิ่ง เดย์ แอนด์ ไนท์ ครีม (Gimmick whitening day &night cream)  พบสารประกอบของปรอท (Mercury compounds)
  • ผลิตภัณฑ์ Q , Care Whiteคิวแคร์ ครีมประทินผิวสูตรขมิ้น  พบ สารประกอบของปรอท (Mercury compounds) และ GlucocorticoidsBetamethasone 17-valerate
  • ผลิตภัณฑ์ Q , Care White คิวแคร์ ลดรอยดำ พบ สารไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) และ Glucocorticoids-Betamethasone 17-valerate

สารต้องห้าม

อันตรายของเครื่องสำอางดังกล่าว

  1. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสำรประกอบของปรอท อาจทำให้เกิดกำรแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้ำดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบ
  2. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารสเตียรอยด์ อาจทำให้ผิวบาง เกิดรอยแตก เส้นเลือดใต้ผิวหนังผิดปกติ หน้าแดงตลอดเวลา เกิดผื่นแพ้ เกิดสิวผด ผิวหนังมีสีจางลง หากใช้เป็นเวลานานจะเกิดด่างขาว
  3. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารไฮโดรควิโนน อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง อักเสบหน้าแดง อาการแสบร้อน ตุ่มแดง และภาวะผิวคล้ำมากขึ้นในบริเวณที่ทา หากใช้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวร เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง ผู้ที่ได้รับสารนี้เกินขนาด สารนี้จะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและ สามารถกระตุ้นให้ร่างกายมีอาการสั่นหรือเกิดภาวะลมชักหรือกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้

สารต้องห้าม

ข้อแนะนำ

ขอเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวัง ซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน ฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือน ปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ำมี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง

สำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอางเพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน

กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย.1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

สารต้องห้าม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo